Hôm nay,  

Đòi Mỹ Ok Thương Ước Trước, Csvn Tố Ông Bush Đổi Ý

21/05/200100:00:00(Xem: 4287)
HANOI (Reuters) - Việt Nam sẽ không chịu thảo luận về bản thương ước Việt-Mỹ cho tới khi nào Mỹ bảo đảm là Mỹ không đổi ý, theo một phát ngôn nhân Quốc Hội CSVN nói hôm Thứ Bảy.

Phó chủ tịch ủy ban kinh tế Quốc Hội CSVN Tao Phung xác nhận rằng thương ước không nằm trong nghị trình họp của khóa sắp mở vào ngày Thứ Ba.

Phụng tố cáo chính phủ Bush đổi ý về bản thương ước - và đây là lần đầu tiên nhà nước CSVN công khai chất vấn về ý định Hoa Kỳ với thương ước. Phụng nói trong cuộc họp baó, “Từ khi TT Bush cầm quyền, ông Bush đã bắn tiếng rằng ông sẽ xét lại vài điều khoản trong bản thương ước vốn đã được đồng ý và ký tên.”

Tuy nhiên, 1 viên chức Mỹ tại Hà Nội nói là chính phủ Bush hỗ trợ toàn bộ bản thương ước. Cố vấn mậu dịch sứ quán Mỹ Bob Schiffer nói với Reuters, “Ổng nói sai rồi. Lập trường chúng tôi không đổi gì cả.”

Phụng nói là Quốc Hội CSVN sẽ bàn thương ước trong khóa họp kế tiếp vào cuối năm - nhưng chỉ với điều kiện Quốc Hội Mỹ chịu làm trước.

Đặc sứ Mỹ đang thăm VN là James Kelly, phụ tá Ngoại Trưởng về Á Châu Thái Bình Dương, đã họp hôm Thứ Sáu với Ngoại Trưởng CSVN Nguyễn Dy Niên để bàn về sự chậm trễ thương ước.

Kerry cũng nói lo ngại về việc bắt linh mục Nguyễn Văn Lý, nói thế “sẽ không giúp gì cho thương ước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.