Hôm nay,  

Báo Quốc Phòng Mỹ: Tàu VN Tông Tàu TQ

11/11/201100:00:00(Xem: 9889)
Báo Quốc Phòng Mỹ: Tàu VN Tông Tàu TQ; Báo Mỹ phân tích: chính phủ Mỹ sẽ bảo vệ các hãng dầu Mỹ khoan dầu ở biển VN...

BIỂN ĐÔNG, Việt Nam (VB) -- Đúng là một chiếc tàu của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam đã cố ý tông vào mạn một chiếc tàu Hải Giám Trung Quốc, theo thông tin từ trang web quốc phòng Hoa Kỳ DefenseNews.
Bản tin ký tên phóng viên Wendell Minnick viết từ Đài Bắc, thủ đô Đài Loan, cho báo quốc phòng Mỹ nói rằng tuy băng hình video chỉ mới phóng lên YouTube tuần naỳ, nhưng sự kiện đó xảy ra có thể là từ lâu rồi, “trong vòng 6 tháng qua.”
Bản tin nói rằng chính xác đụng tàu này không rõ ở đâu trên Biển Đông, nhưng vì đây là taù Cảnh Sát Biển nên nhiều phần là trong vùng đặc quyền kinh tế của VN.
Băng hình xuất hiện trên YouTube ngày 7-11-2011 và cho thấy một tàu VN tông vào mạn tàu Hải Giám Trung Quốc.
Nguồn tin trong khi vực thông báo cho phóng viên báo quốc phòng Mỹ rằng nếu đụng tàu xảy ra sau ngày 20-7-2011 (ngày ký hiệp ước hướng dẫn tuyên bố ứng xử ở Biển Đông giữa các nước tranh chấp, hay là sau ngày 11-10-2011 (ngày VN-TQ ký về nguyên tắc căn bản giaỉ quyết tranh chấp lãnh hải), thì câu hỏỉ nêu lên rằng quôác gia nào đã vi phạm [các hiệp ước].
Theo băng hình, tàu Việt Nam hiển nhiên là tàu gây hấn, và băng hình cho thấy tàu VN vi phạm an toàn về hàng hải và về quy định quốc tế về tránh đụng tàu ngoài biển.

Bản tin Defense News kế tiếp nhắc lại các vụ xô xát trước đó, từ vụ 3 taù Hải Giám TQ vào ngày 26-5-2011 gây hấn tàu Bình Minh 2 của công ty dầu VN (PetroVietnam), cắt dây cáp; rồi một taù cá TQ tông vào một taà dầu PetroVietnam đang thăm dò dầu. Cả 2 vụ đều trong Đặc Khu Kinh Tế Biển VN.
Bản tin cũng nhắc chuyện Hải Quân TQ tấn công, chiếm Hoàng Sa năm 1974 (lúc đó do Hải Quân VNCH giữ đảo), và năm 1988 thì Hải Quân TQ tấn công bộ đội VN để chiếm đảo Johnson South Reef ở Trường Sa.
Hôm Thứ Năm 10-11-2011, nhà phân tích Brandon Turbeville viết trên báo mạng Prison Planet về tình hình Biển Đông, kể chuyện hãng dầu lớn nhất thế giới ExxonMobil đã khoan trúng mỏ dầu lớn ngoaì Biển Đông của VN, trong nơi hãng này thầu ở các lô 117, 118 và 119 nằm trong 200 dặm ở đặc khu kinh tế biển VN.
Bài phân tích cho biết TQ đã hù dọa, nhưng ExxonMobil nói sẽ không bỏ chạy. Bài phân tích nói chính phủ Mỹ theo truyền thống từ lâu là hỗ trợ cho các công ty dầu Hoa Kỳ và gần như ủng hộ bất kỳ công ty đa quốâc gia nào và sẽ bảo vệ đầu tư của họ. Do vậy, Turbeville nói các hãng dầu lùớn có thể tin cậy và dựa vào chính phủ Mỹ rằng quân lực Mỹ sẽ bảo vệ các sản phẩm của các công ty này.
Tác giả cũng nói rằng ExxonMobil sẽ có thể áp lực Washington để hỗ trợ công ty này khai thác dầu ở VN, “vì lợi ích của ExxonMobil và lợi ích của Quốc Hội và Bạch Ốc phần lớn là một và không khác nhau, nên cũng dễ thấy rằng Washington sẽ chiều theo yêu cầu [của các hãng dầu lớn].”

Ý kiến bạn đọc
13/11/201100:32:59
Khách
Cái trò lường gạt ấu trĩ này của bè lũ Việt và Tàu cộng đã bị người Việt hải ngoại phanh phui ngay từ ngày tin này được loan ra.

Các đài CNN,VOA, Á Châu Tự Do, phát ngôn viên chính thức của Tàu cộng chẳng hề đề cập đến. Còn đài BBC chỉ nói rằng trên mạng Youtube có cái video như thế nhưng không biết xuất xứ và cũng không biết sự việc ấy xảy ra lúc nào, ở đâu.

Nên nhớ bè lũ Cộng sản sinh ra không để làm những điều ái quốc, nhân nghĩa. Chúng chỉ là một lũ xảo quyệt, gian manh, lừa lọc, bán nước và phá nước. Đừng ngây thơ tin những gì chúng đưa ra.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.