Hôm nay,  

Lhq Gặp 24 Người Thượng; Mỹ Hứa Nhận Định Cư

02/04/200100:00:00(Xem: 3882)
PHNOM PENH (Reuters, AP) - Hoa Kỳ hôm thứ hai 2-4 nói sẽ nhận tái định cư 24 người dân tộc thiểu số Việt Nam bị giam giữ tại Cam Bốt nếu LHQ xác nhận họ là những người tị nạn cần được bảo vệ.

Tất cả 23 người nam và 1 người nữ đã bị bắt trong miền hẻo lánh Đông Bắc Cam Bốt trong tháng Ba và đưa về Phnom Penh, nơi đây họ bị giam giữ trong bản doanh quân cảnh Cam Bốt.

Trong một bản điện thư gửi đến các tổ chức báo chí, Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Cam Bốt cho phép đại diện Cao Ủy Tị nạn LHQ đến thăm những người bị bắt để quyết định xem có cần bảo vệ họ hay không.

Bản tuyên bố của Mỹ viết: “Nếu Cao ủy Tị nạn xác định những người đó là người tị nạn cần được bảo vệ, Hoa Kỳ sẵn sàng làm thủ tục định cư ở Mỹ cho bất cứ người nào được Cao Ủy Tị Nạn ghi nhận”.

Hiện báo chí chưa thể tiếp xúc được với Sứ quán Mỹ và các giới chức Cao Ủy Tị Nạn ở Phnom Penh để hỏi thêm chi tiết.

Tuần trước hội Ân Xá Quốc Tế đã đưa ra lời kêu gọi tương tự, nói rõ 24 người đó đã trốn chạy ra khỏi nơi họ cư ngụ ở Cao Nguyên Trung Phần Việt Nam vì vụ chính quyền CSVN đàn áp dân tộc thiểu số sau vụ biến động. Lời kêu gọi này đã làm Hà Nội nổi giận. Hà Nội gọi đó là “một sự can thiệp vào chuyện nội bộ nước khác, không thể chấp nhận đươc”.

Tuần trước Thủ tướng Hun Sen nói những người dân Thượng sẽ được gửi trả lại Việt Nam, nhưng không thấy hành động gì.

Hàng ngàn dân tộc thiểu số trong hai tỉnh Gia Lai và Đác Lắc đã tham gia vào những cuộc biểu tình chống chính phủ hồi dầu tháng Hai, được coi là những cuộc biểu tình lớn nhất ở Việt Nam từ nhiều năm nay ở nước Việt Nam Cộng sản.

Bản tin AP hôm Thứ Hai lại ghi rằng các viên chức LHQ đã gặp nhóm 24 người Thượng đang bị Cam Bốt giam giữ trong bước đầu tiên của thủ tục tìm xem có phải họ trốn sự truy bức của CSVN. Nhà nước Cam Bốt đã cho các đại diện Cao ủy Tị Nạn LHQ gặp nhóm này lần đầu tiên hôm Thứ Bảy, kể từ khi họ bị bắt 2 tuần trước, theo lời Tướng Tư Lệnh Cảnh Sát Sao Sokha hôm Thứ Hai.

Quyền giám đốc Cao Ủy Tị Nạn LHQ ở Cam Bốt, John Farvolden nói hôm Thứ Hai là “mọi chuyện đang có hướng tích cực” nhưng từ chối nói chi tiết.

Tướng Sokha bày tỏ lo lắng về sức khỏe nhóm 24 người, nói là 6 người đang bị bệnh sốt rét, và họ “đã ở trong rừng quá lâu với rất ít lương thực.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.