Hôm nay,  

Sài Gòn Báo Nguy Ung Thư: Gà Làm Sẵn Ướp Hóa Chất Độc

06/11/201100:00:00(Xem: 10514)
Sài Gòn Báo Nguy Ung Thư: Gà Làm Sẵn Ướp Hóa Chất Độc

vb_ga_nuong-large-contentGà nướng bán ở đường Lê Quang Định (Gò Vấp).(Photo VB)

SAIGON (VB) -- Lâu nay, các món gà bán ngoài đường phố, tiệm cơm, quán nhậu…, như gà quay, gà nướng ớt, gà nướng lu, gà xối mỡ, cơm gà rộ ti… bao giờ cũng có màu vàng ươm, béo ngậy, trông rất ngon lành,. Với kiểu màu vàng bất thường này thì hầu như 100% những món này đều được làm từ thịt gà tẩm màu bằng hóa chất. Và ở nhiều chợ tự phát ở các phố ngoại thành Hà Nội như đường B52, Bưởi, chợ tạm thuộc khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, (quận Cầu Giấy), Trường Chinh, Láng (quận Đống Đa); ở Sài Gòn thì trên các tuyến đường Tô Ký, Nguyễn Văn Quá, Nguyễn Ảnh Thủ, Lê Văn Khương (Quận12), Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh, Thống Nhất, Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp), Bình Long, Tân Hương, Tân Kỳ Tân Quý (quậnTân Phú)… đều thấy có bán rất nhiều loại gà làm sẵn có màu vàng ươm, thậm chí vàng rất đều, không có chỗ trắng.
Để gà làm sẵn trông vàng óng ả, ngon lành như thế, dân buôn gà thường dùng một loại hóa chất nhuộm màu gọi là “bột sắt” xuất xứ từ Trung Quốc, có bán đầy dẫy trên phố Hàng Khoai (ở Hà Nội, giá phổ biến là 30,000 đồng/200gr.) và chợ Kim Biên (ở Sài Gòn, chỉ bán nguyên từng ký, giá 150,000 đồng)). Chỉ với nửa thìa cà phê loại bột này là nhuộm được khoảng trên dưới 100 con gà. Đặc biệt, dân buôn gà khẳng định dùng “bột sắt” nhuộm gà sẽ không bị người mua phát hiện, bởi khi nhuộm, nước màu ngấm sâu vào da gà. Nhuộm xong, mang gà ra nước rửa thoải mái vẫn không bị phai màu, vì vậy không sợ bị khách hàng “mắng vốn”.
Một lái buôn cả gà thịt lẫn gà sống ở chợ Lòng Thuyền (phường Lĩnh Nam, Hà Nội) tên H. cho biết, lúc đầu không biết cách nhuộm gà và chỉ nhuộm bằng bột nghệ nên không “bắt mắt”. Sau đó, được một bạn hàng “truyền bí quyết” dùng “bột sắt” nhuộm mới là tuyệt chiêu. Gà được nhuộm thì da sẽ vàng ươm và căng phồng, khác hoàn toàn màu da trắng nhợt và nhăn nheo như lúc gà mới vặt lông xong.

Phân tích mẫu “bột sắt” đem về từ phố Hàng Khoai (Hà Nội), tiến sĩ Đàm Sao Mai, viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, trường ĐH Công nghiệp TP. Sài Gòn, đã cho biết đây là một loại màu công nghiệp chứa chất 2,4 diaminoazobenzene hydrochloride dùng trong công nghiệp sản xuất polymer, thuốc nhuộm tóc, sản xuất cao su, mực in... và tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm.
Cũng theo TS Mai, chất bột màu này là dạng độc tố, khi tích lũy trong cơ thể con người có khả năng gây tổn hại cho gan và thận, gây ung thư da, ung thư bàng quang. Tiếp xúc thường xuyên sẽ gây viêm da nặng, kích ứng mắt và chảy nước mắt, hen suyễn, viêm dạ dày, suy thận, chóng mặt, run, co giật, và hôn mê. Triệu chứng khi nuốt phải lượng lớn là đau bụng, môi và móng tay chuyển màu xanh tím, co giật ói mửa, khó thở, buồn ngủ, lịm dần.
Còn theo bác sĩ Phạm Xuân Dũng, phó GĐ Bệnh viện Ung bướu TP. Sài Gòn, vào đầu thập niên 1980, tại một vùng ở Anh người ta ghi nhận trên một nhóm người câu cá nghiệp dư thường xuyên sử dụng phẩm màu công nghiệp có tên 2,4- diaminoazobenzene hydrochloride để nhuộm một loài sâu làm mồi câu cá. Sau 5 năm, những người này có tỷ lệ mắc bệnh ung thư bàng quang cao hơn nhóm người không sử dụng chất 2,4 - diaminoazobenzene hydrochloride. Sau đó, cũng có công trình nghiên cứu thử nghiệm trên chuột và đưa ra ghi nhận chất 2,4 - diaminoazobenzene hydrochloride gây ung thư tế bào gan và ung thư máu trên cơ thể chuột. “Chắc chắn 2,4 - diaminoazobenzene hydrochloride là chất không được dùng trong thực phẩm, vì nó thuộc màu công nghiệp”, bác sĩ Phạm Xuân Dũng nói.
Ngoài ra, một số người còn dùng acid orange - một loại phẩm màu công nghiệp được dùng trong sản xuất nhang và nhuộm vải, để nhuộm cho da gà, măng, nếp (nấu xôi)... cho có màu vàng tươi hấp dẫn. Loại phẩm màu này chỉ có giá từ 30 - 40 ngàn đồng/kg, trong khi phẩm màu vàng dùng cho thực phẩm giá cao gấp nhiều lần.

Ý kiến bạn đọc
07/11/201120:13:20
Khách
Đa số người về VN là muốn hưởng thụ, ăn uống nhậu nhẹt thoải mái vì so với đồng đô la đổi ra tiền VN thì rẻ quá mức;
nhưng họ đâu biết rằng dân buôn bán ở VN bây giờ mánh mung như "quỷ" , đồ ăn nào cũng có hoá chất mà ác cái là dùng toàn hoá chất nhập từ TQ ngay cả men rượu cũng từ TQ v.v. Tốt hơn hết là ăn cơm không , nhưng cơm cũng có thể nấu từ gạo giả nhập từ TQ luôn.
06/11/201113:12:18
Khách
Các thương-nhân từ Trung-Quốc đến Việt-Nam, vì hám lợi, chẳng có điều gì mà không dám làm. Hai chính-phủ Canada và Hoa-Kỳ đã cảnh-báo sự nguy-hiểm khi người tiêu-dùng ăn những thực-phẩm của Trung-Quốc dưới mọi hình-thức: trái cây tươi hay khô, thực-phẩm đóng hộp, hủ-tiếu, mì sợi khô, dầu hào, nước tương. Tất cả thực-phẩm này đều có những chất phụ-gia gây ung-thư và độc-tố. Tốt nhất, khi về Việt-Nam thì nên ăn chay và đừng ở nơi đây nhiều tháng.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.