Hôm nay,  

Cẩm Nang Gia Đình:Về Lễ Hội Ma Quỉ Halloween...

29/10/201100:00:00(Xem: 25807)

Cẩm Nang Gia Đình:Về Lễ Hội Ma Quỉ Halloween...

Minh Nga

Mỗi năm, khi những cơn nóng mùa hè vừa ra đi, những ngọn gió thu phe phẩy về là mấy cửa tiệm đã chưng bày hàng hóa quần áo toàn màu đỏ, cam, đen trắng dùng hóa trang, những vườn bí ngô đỏ cam bày bán trong các khu đậu xe lớn dành cho lễ ma cuối tháng mười lần lượt xuất hiện, phấn khích trẻ con cũng như cả người lớn.

Truyền thuyết về ngày lễ nầy, theo Wikipedia như sau: 

“Là một ngày lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm 31 tháng 10 hàng năm. Đặc biệt trong ngày này những đứa trẻ sẽ hoá trang trong những bộ trang phục quái lạ đi đến gõ cửa những ngôi nhà để xin bánh kẹo.

Biểu tượng liên quan đến Halloween được hình thành theo thời gian. Ví dụ: thoạt đầu là những củ cải khoét rỗng, khoét hình mặt quỷ thành những chiếc đèn lồng, bên trong cắm 1 cây nến như là một cách ghi nhớ các linh hồn đang chịu tội. Củ cải có truyền thống được sử dụng ở Ireland và Scotland tại Halloween. Về sau, những người nhập cư Bắc Mỹ đã sử dụng bí ngô, mà họ đều có sẵn và lớn hơn nhiều - làm cho chúng dễ dàng hơn để khắc hơn so với củ cải. Truyền thống của Mỹ chạm khắc bí ngô được ghi lại vào năm 1837 và được liên quan với thời gian thu hoạch nói chung, nó chưa trở nên quen thuộc với Halloween cho đến khi vào giữa đến cuối thế kỷ 19. Các hình ảnh của Halloween có nguồn gốc từ nhiều nguồn, bao gồm cả hải quan quốc gia, các công trình của kiến trúc Gothic và văn học kinh dị (chẳng hạn như các tiểu thuyết Frankenstein và Dracula), và phim kinh dị cổ điển (chẳng hạn như Frankenstein và The Mummy). Trong số các công trình đầu tiên về Halloween là từ Scotland. Nhà thơ John Mayne năm 1780, người đã lưu ý trò đùa Halloween, "What fearfu' pranks ensue!", cũng như siêu nhiên liên quan đến đêm, "Bogies" (bóng ma), ảnh hưởng đến Robert Burns' Halloween năm 1785. Các yếu tố của mùa thu, chẳng hạn như bí ngô, ngô và bù nhìn cũng phổ biến. Các ngôi nhà thường được trang trí bằng các loại biểu tượng xung quanh Halloween.

Hình ảnh Halloween bao gồm các chủ đề về cái chết, xấu xa, huyền bí, hoặc quái vật thần thoại. Màu đen và màu da cam là những màu sắc truyền thống của kỳ nghỉ.

"Trick or Treat"

Cũng theo truyền thuyết trên, hằng năm cứ đến đêm Halloween, ma cà rồng, phù thủy, ma sói lại thoát ra khỏi nơi trú ẩn, đến gõ cửa từng nhà để đòi của ngọt và thức ăn. Nếu ai không cho, cả năm chúng sẽ đến quấy phá. Vậy là cứ đến đêm hội, dân chúng lại hóa trang thành ma quỉ, ra đường nhảy múa. Ở Mỹ, đây là một lễ hội lớn, ngang bằng với Carneval. Câu nói quen thuộc mà ai cũng biết là: "Trick or Treat".

Thông thường những người láng giềng luôn luôn muốn tránh việc bị phá phách (trick) nên thường tiếp đón (treat) chúng bằng kẹo hay trái cây. Thông thường gia đình có con nhỏ đều tham dự ngày lễ nầy, vì con nít rất thích hóa trang thành ma, quỉ, xách bịt đi gỏ cửa từng nhà xin kẹo. Thậm chí nhiều người lớn cũng rất hào hứng tham gia. Năm nay, đặc biệt có một anh chàng Mỹ đã dành dụm tất cả tiền để giải phẩu cho có bộ mặt giống y chang người hùng trong phim Supperman, sẽ trình diện con người mớí trong dịp Halloween năm nay. 

Những biện pháp an toàn khi dẫn con nhỏ đi xin kẹo đêm lễ ma:

- Hãy đi chung thành đoàn đông người

- Mang theo đèn bấm soi đường

- Chỉ gõ cửa những nhà nào có để đèn sáng trước cửa

- Những kẹo bánh mang về nhà, kiểm soát trước khi ăn, những kẹo bánh phải có bao bì, nếu bao rách không nên cho trẻ ăn.

- Không nên cho trẻ ăn những loại trái cây xin được

- Tốt nhất nên đưa các cháu đến những trung tâm thương mại (Malls ) tham dự lễ nầy, luôn dịp thi hóa trang có thưởng rất vui và an toàn hơn.

Chúc các bạn một ngày lễ Halloween thật vui cùng gia đình và bè bạn.

Minh Nga 

• Nguồn internet

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.