Hôm nay,  

Nghị Quyết Garden Grove Trúng Huyệt Vc Rồi

17/05/200400:00:00(Xem: 4530)
Thật không uổng công, uổng của để suy nghĩ, hành động, vận động cho Nghị Quyết Tẩy Chay CS thành công vượt mức. Biểu quyết đồng thuận 100% của Hội đồng của Hội đồnh Thành phố Garden Grove. Phản úng nhanh và mạnh CS Hà nội trong cũng như ngoài nước. Điều đó đã nói lên, Nghị Quyết đã đánh trúng huyệt VC rồi.
Thực vậy, báo Los Angeles Times của Miền Nam Cali, nhà báo Mai Trần viết "viên chức nhà cầm quyền Hà nội nói những biện pháp [của NQ] có thể làm lạnh nhạt " quan hệ "[của Hà nội] với Mỹ. Và Bộ Ngoại giao [Mỹ] nói tỏ ra "tiếc uổng" về nghị quyết với ngôn từ mạnh ấy" . Và cũng theo nhà báo này, "Chien Bach Ngoc, phát ngôn viên của Sứ quán VN [ CS ] ở Washington, D.C. "Mỗi lần ["đại biểu của Hà nội] đến thăm Miền Đông, họ đến Orange County." Còn "Cuong Manh Le, của Lãnh sự quán VN [ CS ], ở San Francisco, nói NQ đã lờ đi điều hiển nhiên. Viên chức của nhà cầm từ VN, ông nói, thường viếng thăm Little Saigon - âm thầm…." Đó là chưa nói đến những báo Mỹ khác hơi xa vùng Little Saigon ít người đọc và trên Internet, đã nói rất nhiều vể phản ứng "quá độ" của VC. Còn về tác giả của NQ, Nghị viên Luật sư Trần thái Văn nói rất chân tình cảm nghĩ của mình, một người trẻ dấn thân đấu tranh cho tư do, dân chủ, nhân quyền VN. "VC phản ứng rất mạnh đối với NQ Garden Grove. Và tôi nghĩ, tôi đã làm đúng." Nhiều đồngbào "chịu" quá, gọi vào Đài để tán thưởng. Nhưng rất tiếc thì giờ quá cần để cho hai nghị viên của Wesminster bày tỏ lập trường tẩy chay VC và và tuyên hứa long trọng ủng hộ NQ Wesminster, trong cuộc gặp gỡ vận động hai Nghị viên Frank Fry và Russ Paris của Tp Westminster do Uûy Ban Yềm Trợ Nghị Quyết tổ chức, được VN Mến Yêu Radio trực tiếp truyền thanh.
NQ Tẩy chay CS của Garden Grove đã thành văn kiện lập qui. Nghi quyết có nội dung tương tương tự của Westminster chắc chắn cũng được thông qua 100% trong phiên họp Hội đồng lúc 7 giờ chiều ngày 19/5. Và nhiều khả năng sẽ còn nhiều NQ khác của các thành phố có nhiều người Việt quần cư trên đất Mỹ sẽ lần lượt nhơn lên và mở rộng ra như Nghị quyết Cờ Vàng nay được 4 tiểu bang và trên 65 thành phố thừa nhậân. Nếu nghị quyết Cờ Vàng là biểu tượng tự do, dân chủ thì Nghị quyết Garden Grove là "biện pháp" lập qui, thuộc lãnh vực pháp lý, có tính cưỡng hành. Có qui định công chức, công lực của quản hạt "không hành động" (non- action) gì cho phái đoàn VC, chánh quyền địa phương "không hành động" đối với ngân sách, không xuất chi phục vụ an ninh cho VC đi qua, ghé lại, hay tạm dừng trong quản hạt thành phố. Chưa đủ chánh quyền thành phố còn đòi hỏi Cảnh sát nếu được lời yêu cầu dù của Liên bang thì Hội đồng thành phố. Không nói ra nhưng ai Hội đồng gồm toàn đại diện dân cử nhứt định có nhiệm vụ phải thông báo và tường trình cho cử tri VC đến thành phố. Và 14 ngày là thời gian đủ để cư dân, cử tri có đủ thì giờ hành động, như biểu tình chống Cộng chẳng hạn. 14 ngày cũng là thời gian hợp lệ để khỏi bị khiếu nại về thời hiệu chậm hay mau trong nhiệm vụ thông báo và báo cáo. Nói khác, nói gọn tất cả những biện pháp đưa ra trong NQ thuần túy nằm trong lãnh vực thẩm quyền chuyên biệt, quyền tự trị, quản trị riêng của thành phố, không vi phạm hiệp ước bang giao, không vi phạm tư do di chuyển hiến định. Liên bang rất khó, nếu không muốn nói không thể can thiệp vào như nhiều giáo sư và chuyên gia luật đã phát biểu trên báo Mỹ. Còn VC thì khỏi nói, quyền đặc miễn ngoại giao, hiệp ước bang giao đối với Mỹ coi như không áp dụng được, bị trói chân khi đến Garden Grove mà vô kế khả thi, vô thẩm quyền can thiệp. Từ đó con đường xâm nhập văn hoá, chánh trị, kiều vận bị cản trở rất nhiều. Các mật vụ, gián điệp đội lốt ngoại giao không thể liên lạc được với hợp thơ sống, hợp thơ chết, không phát bao che, không phát triễn được nữa ở Garden Grove. Chưa đâu, rồi đây hết Westminster, đến San Jose, rồi hàng mấy chục thành phố Mỹ khác sẽ nghị quyết như Garden Grove như Nghị quyết Cờ Vàng, nhơn lên, rộng ra nhiều thành phố Mỹ. Hiêp ưóc bang giao TT Clinton ký với Hà nội vô hình chúng trở thành hữu danh vô thực.

Những nghị quyết của Cơ quan dân cử đia phương như thế này cộng với những dự luật, dự thảo nghị quyết về Nhân quyền VN ở cơ quan dân cử tiểu bang và liên bang, là Quốc Hội đã chứng tỏ người Việt đã hoà nhập vào dòng chánh chánh trị Mỹ một cách nhuần nhuyễn và sáng tạo. Một khối cử tri thế hệ thứ nhứt và thế hệ thứ tràn ngập lãnh thổ Hội đồng thành phố, truyền thông và công luận như trong cuộc vận động thông qua nghị quyết ở Garden Grove và Westminster. Một số nhỏ đại diện cử "gà nhà" "phe mình" thuộc thế hệ thứ hai của người Việt đã biết sữ dụng thế lực quần chúng, lá phiếu của người Việt, ân tình, ân nghĩa đã đầu tư với đồng viện để tạo thành thế lực tổng hợp, đồng thuận 100% ủng hộ khát vọng của người Mỹ gốc Việt tỵ nạn CS.
Sẽ thiếu sót lớn và bất công nếu không nói cái "khôn khéo" của hai tác giả NQ, nhứt là LS Trần thái Văn, biết "uốn mình qua ngõ hẹp" luật pháp Mỹ để làm được việc VN. Anh đã dùng sở học luật, kinh nghiệm làm việc,và thực tập với dân biểu để tránh né hiệp ước bang giao Washington Hànôi, hiến pháp Mỹ về quyền tư do dân quyền mà CS Hà nội luôn luôn lợi dụng làm lá chắn để hoạt động đánh phá người Mỹ gốc Việt. Anh Văn khai thác tối đa quyền nội bộ, tư trị, chuyên biệt của chánh quyền đia phương cấp thành phố đối với Liên bang, và đã thành công mà không bị, rắc rối pháp lý và ngoại giao với Liên bang. Phải phê một điểm son vào hồ sơ vẻ vang dân Việt cho người luật sư Mỹ gốc Việt trẻ này. Con hơn cha là nhà có phước, sau hơn trước vận nước sẽ lên. Thế hệ thứ nhứt từ lâu đã đấu tranh để giữ giềng mối nước nhà, và làm những viên đá lót đường cho thế hệ hậu duệ tiến lên. Thệ thứ nhứt đấu tranh là đấu tranh cho lớp trẻ, chờ đợi những người trẻ có lòng, có dạ VN như Trần thái Văn, Andy Quách, Nguyễn quốc Lân, v.v…để bàn giao gánh nặng đấu tranh. Chớ thế hệ thứ nhứt bây giờ tuổi đời đã mấp mé tử sanh. Có cho làm dân biểu, nghị sị, bộ trưởng cũng không ham, không dám làm vì người cũ nào của VNCH cũng biết, sức đâu mà làm nữa, lão lai tài tận rồi, chỉ còn một chút kinh nghiệm cần giúp cho đàn hậu tiến mà thôi. Thành công của những người trẻ trong việc đưa Nhân quyền VN vào sinh hoạt pháp, lập qui Mỹ, giương cao ngọn Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ trên đất nước tư do, dân chủ Mỹ này, và dùng chánh quyền địa phương Mỹ để đánh đuổi CS như ở Garden Grove và Westminster, là những dấu chỉ đáng vững tin. Vững tin việc nước, chuyện dân VN đã có lớp trẻ đủ sức, đủ tài, đủ tâm để gánh vác. Và lớp già có thể an lòng, chuyện nước, chuyện dân vui mừng giao lại cho hàng hàng lớp trẻ lo toan, hầu còn an hưởng những ngày còn lại của cuộc đời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.