Hôm nay,  

Cựu Lính Úc, CSVN Diễn Hành Hòa Giải ở Vũng Tàu Năm 2012

24/10/201100:00:00(Xem: 4753)
Cựu Lính Úc, CSVN Diễn Hành Hòa Giải ở Vũng Tàu Năm 2012; Nhiều cựu lính Úc phản đối: Úc chưa từng ký như thế với Nhật, Đức...

Hòa giải hay không hòa giải, và trong điều kiện nào" Đó là cuộc tranh luận mới giữa nhiều cựu chiến binh Úc về từ chiến trường VN trong tình hình hội RSL (Returned and Services League of Australia -- dịch là: Hội Cựu Chiến Binh Úc), ký bản ghi nhớ MOU) với chính phủ CSVN đã gây phẫn nộ cho nhiều cựu chiến binh Úc từng phục vụ ở chiến trường VN.
Nhật báo Úc Centralwesterndaily.com.au nói rằng bản ghi nhớ khởi lên từ Đề Đốc Ken Doolan, chủ tịch RSL, cho thấy đây là hành vi hòa giải giữa cựu chiến binh Úc và cựu chiến binh CSVN.
Tuy nhiên, Ron Coxon, chủ tịch hội Vietnam Veterans Association of Australia (Hội Cựu Chiến Binh Chiến Trường VN Tại Úc), nói hội không được ai tham khảo về chuyện ký kết gì cả.

Coxon nói, ký kết này sẽ cho RSL của Úc “kết thân” với Hội Cựu Chiến Binh VN tại Hà Nội, nhưng không ai tham khảo RSL của tiểu bang hay tham khảo cựu lính Úc từ VN cả, và “Chúng ta chưa bao giờ ký bản ghi nhớ nào với cựu lính Nhật hay cựu lính Đức cả.”
Ông nói ông không biết gì về chuyện những cuộc thảo luận trước đó về một cuộc diễn hành dự kiến tổ chức vào dịp 50 năm Úc Châu tham chiến ở VN vào nămt ới.
Coxon nói, “Cuộc nói chuyện về diễn hành đó khởi lên từ 15 tháng trước, khi một cựu chiến binh hỏi là hội này có sẽ ủng hộ ông ta vụ diễn hành với các cựu chiến binh khác ở Vũng Tàu. Chúng tôi nói chúng tôi hỗ trợ ông ta nhưng mọi chi phí là họ tự lo.”
Lindsay Wright, chủ tịch hội Orange Vietnam Veterans Association, nói trong buổi họp hôm qua rằng đa số thành viên hội này đã bỏ phiếu chống lại bất kỳ hòa giải này, “Tôi không ngạc nhiên, đa số đều chống lại chuyện đó [chuyện diễn hành hòa giải].”
Ông nói rằng hội này sẽ liên lạc với cấp trung ương để có góp ý từ cựu chiến binh địa phương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.