Hôm nay,  

Mã Lai Cấm Csvn Đưa Dân Lên Trường Sa Ở

23/04/200100:00:00(Xem: 4213)
KUALA LUMPUR (AP) - Mã Lai hôm Thứ Bảy đã nhắc nhở Việt Nam rằng VN bị ràng buộc bởi một hiệp ước không cho đưa dân đi định cư đợt mới nào nữa trên các đảo đang tranh chấp ở Biển Đông, theo hãng tin nhà nước Mã Lai Bernama loan.

Bản tin tới một ngày sau khi Bộ Trưởng Ngoại Giao CSVN Nguyễn Dy Niên nói là chính phủ CSVN đã chấp thuận các kế hoạch đưa dân lên đảo định cư và xây các căn cứ tổ chức trên vài đảo.

Trung Quốc, VN, Phi, Mã Lai, Brunei và Đài Loan đều tranh chủ quyền Trường Sa, vùng quần cư nhiều đảo ở Biển Đông được tin là nhiều mỏ dầu và mỏ khoáng. CSVN và Hoa Lục đã chạm súng nhau trên các đảo năm 1988.

Hôm Thứ Bảy, Ngoại Trưởng Mã Syed Hamid Albar nói là các nước đã có một hiệp ước rằng không được đưa đợt định cư mới nào lên Trường Sa.

“Chúng tôi có quyết định sau ở cấp khu vực rằng bất kỳ tranh chấp nào về Trường Sa đều phải giải quyết bằng thương thuyết,” theo Bernama dẫn lời Syed Hamid.

Syed Hamid nói là các khu vực mà VN muốn đưa dân định cư có thể không phải là nơi đang tranh chủ quyền với Mã Lai nhưng nhấn mạnh nhu cầu duy trì “tình trạng đương hữu” trong vùng này.

Ông nói là các nước có tranh chủ quyền trên các đảo cần soạn bộ luật xử thế mau chóng để bảo đảm an ninh và ổ định khu vực. “Mặc dù bộ luật hành xử vẫn đang giai đoạn thảo luận, chúng tôi đã đồng ý về nhu cầu cần có bộ luật này để ngăn ngừa các trở ngại,” theo lời Bernama dẫn lời Ngoại Trưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.