Hôm nay,  

Công An Tổng Bố Ráp Gia Đình Phật Tử

11/09/200100:00:00(Xem: 3690)
PARIS (VB) - Công an đã bắt thêm nhiều huynh trưởng Gia Đình Phật Tử trong chiến dịch tổng bố ráp, truy tìm các tài liệu và dò tìm danh sách 13 huynh trưởng sẵn sàng tự thiêu giải trừ Pháp Nạn. Bản tin từ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế từ Paris viết như sau.

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LàM TẠI PARIS NGàY 9.9.2001

Khủng bố trắng tại Quảng Nam-Đà Nẵng - Huynh truởng Võ Tấn Sáu bị bắt tại Saigon và giải về Quảng Nam, cũng như bắt và xét nhà hai Phật tử Đinh Ngọc Thu và chị Linh - Bắt đi "làm việc" khẩn trương các Huynh truởng Huỳnh Chương, Lê Tấn Hưng, Nguyễn Quang Ca, Nguyễn Cam... Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang nhắn trong và ngoài nuớc hãy tổ chức long trọng lễ Truy điệu cho Huynh truởng Hồ Tấn Anh.
Kể từ ngày 4.9.2001, một cuộc khủng bố trắng chụp xuống vùng Quảng Nam Đà Nẵng đối với các Huynh truởng Gia Đình Phật tử thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Ngày 5.9.2001, công an TP Hồ Chí Minh bắt Huynh truởng Võ Tấn Sáu cùng 2 Phật tử Đinh Ngọc Thu và chị Linh. Hai người sau quê ở Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, vào sinh sống tại Saigon. Anh Võ Tấn Sáu, Phó Ban Hướng dẫn Gia Đình Phật tử Quảng Nam - Đà Nẵng, thì mới vào Saigon cuối tháng 8 để chữa bệnh đồng lúc lo nơi ăn chốn học cho người con út. Công an đã đến lục soát nhà của Phật tử Đinh Ngọc Thu và chị Linh, tịch thu các tài liệu Huynh truởng Hồ Tấn Anh để lại.
Sau 3 ngày giam giữ tại Saigon, Công an Quảng Nam - Đà Nẵng đã vào Saigon giải Huynh truởng Võ Tấn Sáu về Quảng Nam, chưa biết giam ở đâu. Trong khi ấy, họ đến lục soát nhà anh rất kỹ lưỡng, nhưng chẳng tìm được tài liệu gì ngoài một số băng thâu ca nhạc Phật giáo. Người con út chuẩn bị vào Saigon nhập học, nhưng không thể lên đường vì công an canh gác cẩn mật truớc cửa nhà. Vợ anh Sáu bị thẩm vấn liên tục mấy ngày qua để cố tìm "bằng chứng quy tội" anh Sáu liên hệ vụ tự thiêu vừa qua. Công an ra lệnh mọi người túc trực tại nhà để sẵn sàng trả lời thẩm vấn của họ bất cứ lúc nào. Sáu người con, một số đã lập gia đình, cũng lâm tình trạng thẩm vấn tương tự và có nguy cơ bị sa thải khỏi công ăn việc làm, theo lời hăm dọa. Lúa khô trên đồng, mà cả nhà đành bỏ dở, không ai được làm lụng, vì cứ phải ngồi chờ công an tới hỏi cung.
Tất cả gia đình các Huynh truởng Huỳnh Chương, Chánh Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất huyện Duy Xuyên, Nguyễn Quang Ca, Phó Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất xã Duy Trung, Lê Tấn Hưng, Nguyễn Cam... đều lâm tình trạng tương tự. Từ hôm 4.9.01 đến nay, mỗi ngày các huynh truởng nói trên đều phải đến đồn công an trình diện để "làm việc". Công an đang tìm cớ "quy tội" các huynh truởng này liên hệ hoặc chủ mưu vụ tự thiêu của Huynh truởng Hồ Tấn Anh, đồng lúc điều tra danh tánh của 13 Huynh truởng sắp sửa tự thiêu để bảo vệ Chánh Pháp.
Mặc dù tình trạng bức thiết như thế, nhưng Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang đã chỉ thị cho một Phái đoàn chư Tăng Huế và Quảng Trị vào Quảng Nam phúng điếu Huynh truởng Hồ Tấn Anh. Theo truyền thống Phật giáo, chư Tăng Ni không lạy bất cứ ai ngoài đức Phật (Bất bái quân vương, bất bái phụ mẫu: không lạy vua, cũng không lạy cha mẹ). Thế nhưng chuyện hi hữu đã xẩy ra tại ngôi nhà Huynh truởng Hồ Tấn Anh hôm 7.9.01. Truớc mặt người mẹ già và tang quyến, chư Tăng Huế và Quảng Trị đã thắp hương phúng điếu, đảnh lễ trước chân dung Huynh truởng Hồ Tấn Anh. Chư Tăng khấn lớn: "Trước sự hy sinh cao cả của anh cho Đạo Pháp và Dân tộc, quý Ôn, quý Thầy và tất cả Đồng bào Phật tử trong và ngoài nước nghiêng mình đảnh lễ trước hương linh anh. Anh đã thắp sáng Ngọn lửa đại hùng đại lực. Anh không Chết như mọi người, mà đang Sống giữa lòng Đạo pháp và Dân tộc!" Tang quyến vô cùng xúc động truớc nghĩa cử của chư Tăng, nhất là ở vào hoàn cảnh bị bao vây, hăm dọa và khủng bố ác liệt này.


Công an Quảng Nam - Đà Nẵng đã vô cùng chưng hửng, bối rối, truớc hành động tự thiêu đầy dũng cảm và vô úy của Huynh truởng Hồ Tấn Anh. Bởi vì qua các cuộc ‘làm việc’ trước đây, họ đã từng thách đố anh Hồ Tấn Anh. Hôm 23.8.2001, trong cuộc học tập chính trị tại Phòng Giáo dục huyện Duy Xuyên, ông Nguyễn Văn Chân, Phó Ban Dân vận kiêm Huyện ủy Duy Xuyên từng xỉa xói rằng : "Bọn này cực kỳ nguy hiểm, chúng ăn đô la Mỹ để chống phá ta. Bọn chúng còn hăm dọa tự thiêu nữa chớ ! Thực tế thì bọn chúng chỉ rung cây nhát khỉ. Chúng ta phải cuơng quyết trừng trị chúng". Thiếu tá công an Dương Văn Nhi thì nói: "Anh có tự thiêu cũng không làm được gì ai!"
Công an, Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận, Nhà cầm quyền cộng sản đã lầm. Họ không có con mắt thấu suốt nghìn đời để thấy ra chuyện chỉ xẩy ra 14 ngày sau đó, ở một nơi xa cách nghìn trùng với Việt Nam. Đó là sự kiện Nữ Dân biểu Hoa Kỳ Zoe Lofgren chấn động khi đọc bản thông cáo báo chí bằng Anh ngữ của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế về tin tự thiêu của Huynh truởng Hồ Tấn Anh. Cho nên trong cuộc thảo luận ngày 6.9.01 tại Quốc hội Hoa Kỳ để thông qua hay bãi truất Dự luật về Nhân quyền của Hoa Kỳ đối với Việt Nam (Human Rights Act 2833), Nữ Dân biểu Zoe Lofgren đã mở đầu bài phát biểu bênh vực cho Dự luật rằng : "Cuối tuần vừa qua, đông đảo trong chúng ta ăn mừng lễ Lao động cùng với các cử tri và gia đình, chúng ta rất đỗi tự hào khi vinh danh xứ sở chúng ta với những truyền thống dân chủ và tự do. Cũng trong cuối tuần vừa qua tại Đà Nẵng, một người già 61 tuổi đốt mình trong lửa để phản đối Nhà cầm quyền cộng sản đàn áp tôn giáo. Truớc khi chết, Hồ Tấn Anh viết nhiều bức thư gửi Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Ủy hội Nhân quyền Liên hiệp Âu châu và các tổ chức quốc tế khác, anh tuyên bố không cầu kỳ kiểu cách, rằng: "Tôi... quyết định con đường độc nhất để phản đối là ngồi xuống châm lửa vào mình nhằm tố cáo cuộc đàn áp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và tất cả các tôn giáo khác". Một lời phát biểu không dài, nêu các lý do hậu thuẫn, với đoạn dẫn nhập ngắn, mang đầy ấn tượng của sự kiện, đã dội vang tâm thức 410 Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ. Hẳn còn biết bao chứng cớ khác, từ cuộc đàn áp người Thượng Tây nguyên, đến các cuộc đàn áp hàng giáo phẩm Phật giáo, Công giáo, Hòa Hảo, Cao Đài, Tin Lành... tháp tùng theo các tên tuổi lừng danh như Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, Hòa thượng Thích Quảng Độ, Linh mục Nguyễn Văn Lý... Ngọn lửa thiêng Việt Nam đã thắp sáng lương tri nhân lọai: 410 Dân biểu đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đồng thanh bỏ phiếu cho Dự luật 2833 bảo vệ Nhân quyền Việt Nam. Chỉ có 1 (một) phiếu chống.
Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang nhắn qua Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế yêu cầu khắp nơi, trong cũng như ngoài nước, tổ chức long trọng lễ Truy điệu cho Huynh truởng Hồ Tấn Anh. Hòa thượng dặn : "Ở đâu làm được thì công khai tổ chức. Ở đâu không được phép, hãy tuởng niệm trong đầu". Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế xin kêu gọi Đồng bào trên khắp thế giới, các Đạo hữu Cư sĩ cùng các anh chị em đoàn viên Gia đình Phật tử viết vài mươi nghìn "Kháng thư" phản đối Nhà cầm quyền Hà Nội bố ráp và khủng bố trắng các Huynh trưởng Gia đình Phật tử Việt Nam tại Quảng Nam- Đà Nẵng, yêu sách chấm dứt đàn áp các tôn giáo tại Việt Nam và trả tự do cho tất cả hàng Giáo phẩm. Đồng lúc viết vài mươi nghìn "Thỉnh nguyện thư" gửi các Tổng thống, Thủ tuớng, các Thượng nghị sĩ, Dân biểu thuộc các Quốc hội trong thế giới, yêu cầu gây áp lực với Nhà cầm quyền Hà Nội thực thi 12 điểm yêu sách của Huynh truởng Hồ Tấn Anh. Xin hãy nỗ lực vận động đạt thành quả cao từ đây đến ngày Truy điệu thất tuần (49 ngày mất) của Huynh truởng Hồ Tấn Anh (ngày 30.9.2001). Thông cáo chưa gửi đi, mà lòng chúng tôi đã vô cùng trông đợi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.