Mỗi Tuần Một Điệu Khiêu Vũ: Điệu Pasodoble
Vũ Sư Quốc Dương trong điệu Pasodoble.
Điệu Pasodoble xuất phát từ miền Nam nước Pháp như là một điệu quân hành, nhưng lại phát triển mạnh ở Tây Ban Nha, và trở thành một trong những vũ điệu truyền thống của quốc gia đấu bò này. Điệu nhạc Pasodoble vang lừng trong đấu trường đấu bò vào lúc bắt đầu và trước khi kết liễu mạng của chú bò tót chiến bại. Điệu nhảy Pasodoble được viết theo nhịp 4/4 hoặc 2/4, với động tác như một nhịp diễn hành nhanh. Người lead của điệu nhảy sẽ có vai trò của dũng sĩ đấu bò, trong khi người theo sẽ giống như chiếc áo choàng, hay là chiếc bóng của người đấu sĩ.
Cũng giống như Samba, Pasodoble là một vũ điệu Latin quốc tế phát triển. Điệu Pasodoble theo phong cách Tây Ban Nha thường có khoảng nghỉ vào những phách cố định trong bài nhạc, do đó khi dàn dựng điệu nhảy cũng phải có những bước nghỉ tương ứng.
Do bản chất dàn dựng vốn có, điệu Pasodoble trong ballroom quốc tế thường chỉ dành cho những cuộc thi, chứ không có tính chất phổ thông. Tuy nhiên, theo truyền thống khiêu vũ của một số quốc gia Việt Nam, Pháp, Tây Ban Nha… thì Pasodoble lại là một điệu nhảy tour, luôn được dùng để khai mạc đêm nhảy.
Bài nhạc Pasodoble nổi tiếng nhất trên thế giới có lẽ là bài Espana Cani, hay được biết đến như là “vũ khúc đấu bò” của Tây Ban Nha. Ca khúc Pasodoble Việt được nhiều người yêu thích nhất có lẽ là bài Dừng Bước Giang Hồ của nhạc sĩ Hoàng Trọng, rộn ràng giống như nhịp lữ hành của chàng lãng tử. Một ca khúc Pasodoble cũng nổi tiếng không kém nữa là bài Ghé Bến Sài Gòn của nhạc sĩ Văn Phụng, đã miêu tả được sự háo hức của du khách khi ghé thăm Sài Gòn, Hòn Ngọc Viễn Đông, cũng như không khí náo nhiệt, tràn đây sức sống của thủ đô của Miền Nam Tự Do trước 1975. Bản nhạc tình Pasodoble thường được nghe trong các vũ trường VIệt Nam là bài Mơ Khúc Tương Phùng của nhạc sĩ Lam Minh, đặc biệt với đoạn chuyển từ cung thứ sang trưởng hết sức lả lơi và… Tây Ban Nha: “…Một hôm lại gặp nhau , Đời tươi vui cùng tia nắng trên cành hoa đàọ…”
Đối với vũ sư Quốc Dương, điệu Pasodoble có một vị trí đặc biệt trong nghề nghiệp của anh. Bởi vì ngay khi anh bắt đầu bước vào nghiệp khiêu vũ, hình ảnh người dũng sĩ đấu bò oai phong lẫm liệt luôn hiện ra trong tâm trí anh như một người dìu dắt. Kể từ đó, anh vẫn dùng hình ảnh đó để làm mẫu mực cho mình, đặc biệt trong điệu Pasodoble.
Tiết tấu nhanh và rộn ràng của điệu pasodoble dễ dàng hâm nóng không khí của sàn nhảy, đó chính là lý do đêm nhảy thường bắt đầu bằng vũ điệu này. Theo vũ sư Quốc Dương, người nhảy Pasodoble đẹp phải có động tác cứng, dứt khoát, người thẳng, thậm chí còn hơi mở về phía sau, không uốn éo, bước đi chính xác theo phách nhạc.
Cũng theo vũ sư Quốc Dương, một đặc điểm của điệu Pasodoble ít người để ý tới, đó là khi một cặp đang nhảy chung thì không nhìn nhau. Một đặc điểm nữa là điệu Pasodoble biến hóa, lúc tách, lúc nhập. Lúc cặp nhảy chung, một người như là chiếc bóng của người kia. Nhưng khi tách ra, hai người trở thành hai đấu sĩ riêng biệt, và đó cũng chính là lúc họ có thể tự do thể hiện phong cách riêng của mình. Cái hay của Pasodoble là ở chỗ đó.
VB
Vũ Sư Quốc Dương trong điệu Pasodoble.
Điệu Pasodoble xuất phát từ miền Nam nước Pháp như là một điệu quân hành, nhưng lại phát triển mạnh ở Tây Ban Nha, và trở thành một trong những vũ điệu truyền thống của quốc gia đấu bò này. Điệu nhạc Pasodoble vang lừng trong đấu trường đấu bò vào lúc bắt đầu và trước khi kết liễu mạng của chú bò tót chiến bại. Điệu nhảy Pasodoble được viết theo nhịp 4/4 hoặc 2/4, với động tác như một nhịp diễn hành nhanh. Người lead của điệu nhảy sẽ có vai trò của dũng sĩ đấu bò, trong khi người theo sẽ giống như chiếc áo choàng, hay là chiếc bóng của người đấu sĩ.
Cũng giống như Samba, Pasodoble là một vũ điệu Latin quốc tế phát triển. Điệu Pasodoble theo phong cách Tây Ban Nha thường có khoảng nghỉ vào những phách cố định trong bài nhạc, do đó khi dàn dựng điệu nhảy cũng phải có những bước nghỉ tương ứng.
Do bản chất dàn dựng vốn có, điệu Pasodoble trong ballroom quốc tế thường chỉ dành cho những cuộc thi, chứ không có tính chất phổ thông. Tuy nhiên, theo truyền thống khiêu vũ của một số quốc gia Việt Nam, Pháp, Tây Ban Nha… thì Pasodoble lại là một điệu nhảy tour, luôn được dùng để khai mạc đêm nhảy.
Bài nhạc Pasodoble nổi tiếng nhất trên thế giới có lẽ là bài Espana Cani, hay được biết đến như là “vũ khúc đấu bò” của Tây Ban Nha. Ca khúc Pasodoble Việt được nhiều người yêu thích nhất có lẽ là bài Dừng Bước Giang Hồ của nhạc sĩ Hoàng Trọng, rộn ràng giống như nhịp lữ hành của chàng lãng tử. Một ca khúc Pasodoble cũng nổi tiếng không kém nữa là bài Ghé Bến Sài Gòn của nhạc sĩ Văn Phụng, đã miêu tả được sự háo hức của du khách khi ghé thăm Sài Gòn, Hòn Ngọc Viễn Đông, cũng như không khí náo nhiệt, tràn đây sức sống của thủ đô của Miền Nam Tự Do trước 1975. Bản nhạc tình Pasodoble thường được nghe trong các vũ trường VIệt Nam là bài Mơ Khúc Tương Phùng của nhạc sĩ Lam Minh, đặc biệt với đoạn chuyển từ cung thứ sang trưởng hết sức lả lơi và… Tây Ban Nha: “…Một hôm lại gặp nhau , Đời tươi vui cùng tia nắng trên cành hoa đàọ…”
Đối với vũ sư Quốc Dương, điệu Pasodoble có một vị trí đặc biệt trong nghề nghiệp của anh. Bởi vì ngay khi anh bắt đầu bước vào nghiệp khiêu vũ, hình ảnh người dũng sĩ đấu bò oai phong lẫm liệt luôn hiện ra trong tâm trí anh như một người dìu dắt. Kể từ đó, anh vẫn dùng hình ảnh đó để làm mẫu mực cho mình, đặc biệt trong điệu Pasodoble.
Tiết tấu nhanh và rộn ràng của điệu pasodoble dễ dàng hâm nóng không khí của sàn nhảy, đó chính là lý do đêm nhảy thường bắt đầu bằng vũ điệu này. Theo vũ sư Quốc Dương, người nhảy Pasodoble đẹp phải có động tác cứng, dứt khoát, người thẳng, thậm chí còn hơi mở về phía sau, không uốn éo, bước đi chính xác theo phách nhạc.
Cũng theo vũ sư Quốc Dương, một đặc điểm của điệu Pasodoble ít người để ý tới, đó là khi một cặp đang nhảy chung thì không nhìn nhau. Một đặc điểm nữa là điệu Pasodoble biến hóa, lúc tách, lúc nhập. Lúc cặp nhảy chung, một người như là chiếc bóng của người kia. Nhưng khi tách ra, hai người trở thành hai đấu sĩ riêng biệt, và đó cũng chính là lúc họ có thể tự do thể hiện phong cách riêng của mình. Cái hay của Pasodoble là ở chỗ đó.
VB
Gửi ý kiến của bạn