Hôm nay,  

Mỗi Tuần Một Điệu Khiêu Vũ: Điệu Tango

07/10/201100:00:00(Xem: 11904)
Mỗi Tuần Một Điệu Khiêu Vũ: Điệu Tango

weekend_quoc_duong_tango-large-contentVũ sư Quốc Dương trong điệu Tango.

Vào năm 2009, tổ chức UNESCO đã chính thức công nhận Tango như là một di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Điều này đã nói lên được tầm quan trọng của vũ điệu Tango trong đời sống văn hóa của nhân loại.
Tango là một điệu nhảy theo nhịp 2/4 hoặc 4/4, có nguồn gốc từ Argentina và Uruguay. Với nguồn gốc âm nhạc là sự pha tạp của rất nhiều thể loại xuất phát từ Châu Âu, điệu nhảy Tango bắt đầu len lỏi vào đời sống văn hóa của tầng lớp dân nghèo đô thị của hai thành phố Buenos Aires (Argentina) và Montevideo (Uruguay) từ khoảng những năm 1850-1890. Cái tên Tango thực sự ra đời từ những năm của thập niên 1890’s, từ đó chiếm trọn vẹn cảm tình của toàn xã hội Nam Mỹ, lan rộng vào tận giới âm nhạc thính phòng.
Điệu Tango bắt đầu chinh phục trở lại quê hương âm nhạc của nó là Châu Âu vào đầu thế kỷ 20, khi một đoàn vũ công và dàn nhạc của Buenos Aires đi lưu diễn tại Paris, sau đó nhanh chóng tràn sang Luân Đôn, Bá Linh và những thủ đô Châu Âu khác. Vào năm 1913, điệu Tango chính thức sang Mỹ ở New York. Trong giai đoạn đại khủng hoảng kinh tế vào đầu thập niên 1930, điệu Tango đã từng bị cấm và có giai đoạn thoái trào tại Argentina, trước khi được khôi phục lại bởi chính phủ Juan Peron vào đầu thập niên 1940’s.
Mặc dù theo cách nhảy cổ điển thì cặp nhảy Tango giữ khoảng cách với nhau, nhưng điệu Tango Argentina thường được nhắc đến như là một vũ điệu bốc lửa, vì trong những biến tấu của nó cặp nhảy Tango đan quyện vào nhau với những động tác áp ngực, kề vai, chéo chân hết sức gợi cảm.

Bài Tango nổi tiếng nhất mọi thời đại có lẽ là bài La Cumparsita, được sáng tác bởi nhạc sĩ Uruguay Gerardo Rodriguez vào năm 1916. Nhạc sĩ Phạm Duy đã có chuyển sang lời Việt với tựa đề Vũ Nữ Thân Gầy. Ca khúc này đã được giới yêu nhạc Việt Nam trước 1975 nồng nhiệt đón nhận qua giọng ca bất hủ của nữ ca sĩ Khánh Ly. Những ca khúc Tango nổi tiếng nhất của nền tân nhạc Việt Nam có thể kể đến là ca khúc Chiều – thơ Hồ Dzếnh, nhạc Dương Thiệu Tước, một ca khúc tiền chiến rất “Tây” từ lời thơ đến giai điệu; ca khúc Bên Cầu Biên Giới của Phạm Duy; Bài Tango Cho Em của Lam Phương; Hai Phương Trời Cách Biệt của Hoàng Trọng…
Một biến tấu của điệu Tango là Tango Habanera, một loại Tango chậm. 02 bản nhạc tiêu biểu cho điệu Tango Habanera là La Paloma (lời Việt là bài Cánh Buồm Xa Xưa) và Habanera trong tổ khúc bất tử Carmen.
Theo Vũ Sư Quốc Dương, Tango là một điệu nhảy với những đường nét cứng, động tác nhanh gọn, dứt khoát. Bước nhảy Tango trải rộng khắp sàn nhảy và có thể di chuyển theo mọi hướng. Có thể tạm chia Tango theo hai trường phái chính là Tango Châu Âu và Tango Argentina. Mặc dầu vũ sư Quốc Dương là một trong những người Việt đầu tiên trình diễn thành công thể loại Tango Argentina, hầu hết người Việt mình nhảy Tango theo trường phái Châu Âu, với cặp nhảy thường giữ khoảng cách, và có những động tác “lắc đầu” rất tiêu biểu. Nhảy Tango không đòi hỏi phải “mơ mộng”, “thả hồn”, mà cần những “action” dứt khoát. Những khuyết điểm thường gặp khi nhảy Tango như không thẳng lưng, tay hạ, lắc vai nhiều, mắt nhìn xuống...
Nhảy Tango đòi hỏi sự nhịp nhàng giữa đôi nhảy. Nếu người lead vững vàng, thì người follow sẽ dễ nhảy hơn nhiều.
Bạn có thể gọi cho vũ sư Quốc Dương ở số 714 379 5555 để biết thêm về những lớp học nhày Tango từ căn bản đến nâng cao tại Quốc Dương Starball Dance Studio.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.