Hôm nay,  

Tăng Thuế Nhà Giàu

22/09/201100:00:00(Xem: 9133)
Tăng Thuế Nhà Giàu

Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh
Đầu tuần này Tổng Thống Barack Obama đã trình bày một kế hoạch tài giảm ngân sách quốc gia, ghi rõ cải tiến ngân sách, tiết kiệm quỹ chiến tranh để giảm bớt phần chi khoảng hơn 3 ngàn tỷ đô la trong vòng 10 năm. Kế hoạch này cũng giống như phát súng đầu tiên, khơi mào cho một cuộc thương lượng gấp rút trong Ủy ban Liên hiệp Thượng-Hạ vìện trong 2 tháng tới. Nếu cho đến ngày 23 tháng 12 năm nay không đạt được thỏa hiệp, một sự giảm bớt chi tiêu sẽ tự động có hiệu lực trong tất cả các cơ quan của chính phủ.
TT Obama sẽ kêu gọi gia tăng thuế 1.5 ngàn tỷ đô la đánh vào các nhà giầu trong một thế phối hợp làm giảm lỗ trống và giới hạn những số tiền mà những người được hưởng thu nhập cao có thể khấu trừ. Kế hoạch của Obama còn gồm có 580 tỷ đô về việc chỉnh đốn giới hạn trong các chương trình Y tế, trong đó gồm 248 tỷ Medicare và Medicaid.
Các giới chức cao cấp trong chính phủ đã được nghe trình bầy ngắn gọn về kế hoạch này, nói kế hoạch của Obama còn gồm việc giảm chi 11 ngàn tỷ đô trong việc kết thúc sứ mạng chiến đấu của quân đội Mỹ ở Iraq và triệt thoái quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan.
Các phụ tá Tổng Thống nói Obama sẽ hứa chắc phủ quyết đạo luật nào xóa bỏ sự thâm thủng ngân sách chỉ bằng cách giảm chi thôi mà không chịu tìm thêm tiền bằng cách tăng thuế đánh vào những người giầu có. Mối hăm dọa “phủ quyết” đó sẽ làm Tổng Thống đi vào con đường đụng độ với Chủ tịch Hạ Viện John Boehner. Ông này tuần trước đã nói ông sẽ không ủng hộ đạo luật nào bao gồm cả việc tăng thuế lợi tức.
Đề nghị của Obama chắc sẽ gặp phải những sự chỉ trích gay cấn cuả các đảng viên Cộng Hòa trong Quốc Hội, hôm chủ nhật vừa qua đã lấy riêng ra một khoản dự luật được gọi là “thủ tục” (rule). Thủ tục này - do một nhà đầu tư tỷ phú có tên là Warren Buffett, đã nói ông đóng thuế thấp hơn những nhân viên làm việc dưới quyền - ông kêu gọi phải có một loại thuế tối thiểu cho những người nào kiếm ít hơn 1 triệu đô-la một năm, phải đóng thuế theo tỷ lệ ông đã phải đóng. Đề nghị của Obama được tiết lộ cuối tuần trước, hôm chủ nhật đã bị các dân biểu Cộng Hòa chế diễu, gọi đó là kiểu “chiến tranh giai cấp” và là một “chiến thuật chính trị” nhằm tố cáo những đối thủ của ông đã nhắm mắt trước những nỗi thống khổ của giới trung lưu Mỹ.

Dân biểu Cộng Hòa Paul Ryan, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách tại Quốc Hội và cũng là người đứng hàng đầu trong việc chống đối sự cắt giảm các chương trình như Medicare, nói đề nghị của Obama tạo gánh nặng cho nền kinh tế đã sẵn trì trệ. Ryan tuyên bố trên đài Fox News đề nghị đó “tạo thêm sự mất quân bình cho chế độ của chúng ta, thêm sự bất trắc và làm hư mọi kế hoạch tạo công ăn việc làm. Chiến tranh giai cấp có thể tốt cho chính trị, nhưng nó làm kinh tế thối nát”.
TT Obama tuyên bố: “Tôi sẽ không ủng hộ một kế hoạch nào nhằm quy lỗi thâm thủng ngân sách cho tất cả mọi người dân Mỹ. Và tôi sẽ phủ quyết bất cứ đạo luật nào làm thay đổi quyền lợi của những người vẫn dựa vào Medicare nếu không tạo ra thu nhập thiết thực bằng cách đòi hỏi những người giầu có nhất hay các công ty kiếm được nhiều tiền nhất phải góp phần hùn của họ vào các khoản chi này”.
Obama có vẻ đã có một chiến lược mới sau 2 năm nỗ lực giải quyết nạn thâm thủng ngân sách. Sau khi Chủ tịch Hạ Viện Boehner không chịu hợp tác, những người độc lập không đảng phái cũng nản lòng và những người Dân Chủ thấy hoang mang. Vậy chiến lược mới như thế nào" Dan Pfeiffer, Giám đốc Thông tin của phủ Tổng Thống, tuyên bố: “Nói chúng ta đi vào giai đoạn mới là đúng, nhưng lập trường của Tổng Thống dựa trên sự khôn ngoan chính trị vẫn không thay đổi”. Pfeiffer cho biết: “Chúng tôi vẫn tìm một sự dung hòa với những người độc lập, vì mùa xuân năm nay dư luận cho rằng chúng tôi đã không tạo được đủ phiếu trong vụ “nợ trần” rất tai hại. Nhưng đến tháng 8 vừa qua, tình thế đã trở thành rất nguy hiểm cho đất nước”.
Trong giai đoạn mới này, TT Obama phải củng cố sự ủng hộ ông trong số những người của đảng Dân Chủ, bằng cách theo đúng quy luật cấp tiến của đảng, giữ đúng vai trò lãnh đạo để lôi cuốn những nguời độc lập, không đảng phái. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy điều duy nhất tạo thành đoàn kết trong số những người độc lâp là họ rất thích những người lãnh đạo có khả năng tranh đấu cho những gì họ tin tưởng.
Đề nghị của Tổng Thống Obama ít có hy vọng trở thành luật trừ phi đảng Cộng Hòa nhượng bộ. Nhưng Chủ tịch Hạ Viện John Boehner lên tiếng chống đối, nói gây ra “chiến tranh giai cấp” là không phải tư cách người lãnh đạo khi nhằm vào những người giầu nhất nước Mỹ. TT Obama đã trả lời: “Đây không phải là chiến tranh giai cấp mà là phép toán”. Phép toán gì vậy" Phép toán để làm thế nào có lợi cho người dân nghèo. TT Obama đã làm nổi bật sự khác biệt giữa Cộng Hòa và Dân Chủ, một lập luận mà ông sẽ đem theo khi ra tranh cử Tổng Thống năm 2012.

Ý kiến bạn đọc
26/09/201118:03:37
Khách
Xin hỏi Le Dung: Tại sao trong bài Đánh Thuế Người Giàu, Kiếm Phiếu Người Nghèo ng,ày 09/24/2011 của tác giả Vi Anh, bạn phải góp ý với tên Duong Le? Tại sao bạn phải đổi tên?
24/09/201123:39:11
Khách
1. Dang Cong Hoa nắm đa số ở Quoc hoi, nhưng chằng có làm công việc gì để tạo thêm job cho dân chúng, dang Cong hoa chỉ làm một việc là bớt thuế cho Tu bản tỉ phú, trong khi tất cả job tu bản My đem hết qua Trung Cong.

2. Dưới thời TT Bush bớt thuế cho nhà giàu 8 năm làm cho kinh tế Mỹ bị đưa đến khủng hoảng nhất trong lịch sử nước Mỹ và 2 năm của TT Obama bơt thuế cho nhà giàu bởi vì nếu không bớt sẽ cắt tiền thất nghiệp của dân và cũng đưa nước Mỹ tới thất nghiệp nhiều hơn nữa. Vì thế bớt thuế cho nhà giàu là sai lầm, bởi vì càng bớt thuế càng thất nghiệp cao.

3 Tại sao không nên bớt thuế cho TU BAN bởi vì Tư bản mang jobs qua Trung Công và Ấn độ, đáng lý ra Tư bản phải nói chính phủ Trung công và Ấn độ bớt thuế cho Tư bản bởi vì Tư bản kiếm job cho chúng. Tại sao lại phải kêu chính phủ Mỹ bớt thuế cho Tư bản.

4. Cộng sản cướp tiền dân, nhưng chỉ lấy tiền của những ngưởi có tiền, giàu có, còn đảng Cộng hoà là cha của Cộng sản lấy hết tiền của mọi người dân, 98% dân Mỹ đóng thuế vào, đem bớt thuế và bail out cho nhà giàu, thành phần 2%. Đảng Cộng hoà cướp tiền dân có bằng cấp và công khai còn hơn Cộng sản nhiều. TƯ BẢN VÀ ĐẢNG CỘNG HOẢ BỐC LỘT ĐÚNG NGHĨA TRONG SÁCH VỞ VÀ THỰC TẾ NGOÀI ĐỜI

5. Như vậy đảng Cong hoa chỉ đại diện cho TU BAN 2%, sữa luật bớt thuế cho nhà giàu BOI TT BUSH ĐƯA KINH TẾ ĐẾN KHỦNG HOẢNG, trong khi thời TT BILL CLINTON KHÔNG BỚT THUẾ CHO NHÀ GIÀU KINH TẾ PHÁT TRIỂN MẠNH và giai cấp trung lưu thịnh vượng. Như vậy bớt thuế cho nhà giàu LÀ HOÀN TOÀN SAI LẦM
22/09/201114:48:43
Khách
lại thêm một thầy cãi biện luận cho thầy cãi khác, obama chỉ làm cho nước mỹ suy yếu mà thôi.
27/09/201120:39:05
Khách
Kinh tế Mỹ sẽ bị khủng hoảng thêm một lấn nữa do kinh tế Châu Âu tràn qua, làm tê liệt nền kinh tế toàn cầu, do Bush con lãnh đạo để lại. Dow Jones lần này xuống chỉ còn có 6000 thôi. Lần này Obama sẽ không có chơi cái game của Bush con là lấy tiền của dân đề bait out cho nhà giàu nữa đâu. Trung Cộng sẽ không có tiền để mua bond của Mỹ nửa, thành ra Obama sẽ in thêm tiền đề cung cấp cho dân thôi. Tư bản cầm mớ tiền giấy chỉ là tiền mất giá, bấy lâu nay bốc lột giờ đây tan theo mây khói. Đung y chan như kinh thánh: " Chúa đã cho kẻ giàu có trở về với tay không"

Tạo của cải cho số ít cá nhân, dựa trên sự phá hủy sinh thái và sự bất công xã hội triền miên, không thể là nền tảng cho một xã hội văn minh.

Không thể lấy tài sản của mọi người dân đóng thuế vào để cung cấp welfare trợ cấp cho tỉ phú nữa, cái thời đó đã qua rồi với 8 năm lãnh đạo của Đảng Cộng hoà do Bush con đã thực hiện nay đã chấm dứt. Chúng ta không thể theo đuồi chế độ Cộng Sản mãi, lấy của dân đem dâng hiến cho nhà giàu nữa.

Đảng Dân chủ sẽ lãnh đạo và làm Tổng thống thêm 12 năm nữa, để tiêu diệt Đảng Cộng Hoà, đảng Cộng sản bốc lột dân
27/09/201121:00:02
Khách
Trả lời "Atulo" bởi vì tôi gởi bài 1 lần 2 tác giả khác nhau, nhưng Vietbao đọc qua, họ nghĩ rằng họ đã post cái bài đó rồi, nên tôi đánh ngược lại và viết thêm vài hàng, để họ nghĩ là 2 người nên họ mới đăng lên.

Còn tên ông sao ông không tự hỏi. "Atulo" tên này không có trong tự điển
22/09/201101:43:22
Khách
Lý thuyết đơn giản 2 chính đảng, Tax CUT, Spend CUT đối nghịch nhau từ lâu. Kinh tế suy thoái toàn cầu không đổi lỗi cho riêng ai. Ngân sách và xét duyệt là cả nghệ thuật, người giầu đóng thuế từ lâu, nếu có sai sot là do CODE của thuế, cần điều chỉnh. Tuy nhiên lấy thí dụ của cá nhân hay một nhóm để làm tiêu chuẩn cho cả nước e rằng hơi gượng ep, nhất là chuyện đã lâu sao thời điểm này mới đưa ra, đọc Forbes 400 kỳ này thấy rõ minh chứng hơn, chẳng hạn vì lỗ tất nhiên đóng it hơn cac năm trước. Người viết chỉ có mediacre không có medicaid, ngân sach cắt medicare lại tăng thêm medicaid như vậy cũng có sự khac biệt trong khi đó người hưởng medicare nhiều hơn người phải xin medicaid. Khó nói, khó phân biệt cũng như đọc truyện chỉ trích ra những gì mình cần chắc chắn thiếu công bằng. Thô thiển ý
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.