Hôm nay,  

Thư Ngỏ Gửi Cđnvtd Úc Châu

10/05/200400:00:00(Xem: 4951)
LTS: Trong số báo trước, Sàigòn Times đã đăng ở trang 63 bài viết cùng một số hình ảnh về những trẻ em, con em của thuyền nhân Việt Nam trên đảo Christmas Island, được cô Hồ Kim Âu email cho các báo chí Việt ngữ tại Úc. Trong số báo hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu tiếp lá thư ngỏ gửi Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu để xin giúp đỡ của anh Trần Minh Đạt. Tưởng cũng nên nhắc lại, tàu Hào Kiệt chở 53 thuyền nhân Việt Nam, trong đó có 20 trẻ em dưới 18 tuổi, và một cụ già 73 tuổi. Tất cả những người này đều bị tạm giữ tại Christmas Island từ giữa năm 2003. Gần đây, một em bé chào đời, nâng tổng số thuyền nhân tại đảo là 54 người. Tháng 10 năm 2003, Bộ Di Trú Úc đã bác đơn xin tỵ nạn của tất cả mọi người. Sau đó, Hội Đồng Phúc Thẩm Quyền Tỵ Nạn (RRT) đã tái xét và chấp thuận tư cách tỵ nạn cho 9 người. Còn lại 45 người, nếu muốn được tái xét tư cách tỵ nạn, họ phải kháng án lên toà án liên bang. Việc kháng án chắc chắn tốn kém tiền bạc, trong khi khả năng tài chánh của tất cả những thuyền nhân trên đảo đều rất eo hẹp. Vì vậy, tương lai của tất cả 45 thuyền nhân Việt Nam trong đó có 14 trẻ em, 1 bé sơ sinh, và một cụ bà 73 tuổi, sẽ tuỳ thuộc phần lớn vào lòng hảo tâm của người Việt tại Úc, trong đó có quý độc giả. Nếu quý vị nào có ý muốn giúp đỡ, xin vui lòng coi chi tiết lời kêu gọi, "45 Trái Tim Đau Khổ Trên Christmas Island" của đài Vietnam Sydney Radio, được đăng ở phần tiếp theo.

*

Kính gửi Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu

Chúng tôi là thuyền nhân cuœa tàu Hào Kiệt, hiện đang ơœ trại giam Christmas Island. Hoàn caœnh chúng tôi hiện nay đang lâm nguy, hiện giờ hết sức bối rối và xúc động, nên chúng tôi van xin thiết tha đến cộng đồng người Việt tự do Úc châu cứu giúp về hoàn caœnh và sinh mạng cuœa chúng tôi, vì chúng tôi là những người đồng caœnh với tất caœ những thuyền nhân đi trước đứng lên đòi tự do dân chuœ và nhân quyền.
Tôi xin thưa với cộng đồng người Việt haœi ngoại Úc châu, vì sao chúng tôi phaœi boœ nước ra đi" Vì chính chúng tôi là những người dân đã đứng lên để chống đối Cộng saœn, kêu gọi Cộng saœn không được áp bức, bóc lột, đàn áp nhân dân, không được độc tài, độc đaœng, phải thaœ những tù nhân chính trị, và không được đàn áp những ai đã có lòng tín ngưỡng về Tôn giáo. Chúng tôi cũng là những người Phật tưœ, thấy Cộng saœn đàn áp tôn giáo cuœa chúng tôi hết sức là bi đát, và chúng tôi cũng là con em cuœa những người lính Việt Nam Cộng Hòa. Tất caœ những khốn khổ mà gia đình chúng tôi phaœi gánh chịu, đều do Cộng saœn gây ra, chúng tôi không thể nào khoanh tay đứng nhìn, chịu đựng những sự tàn khốc đó, nên chúng tôi chia ra từng nhóm một, phân phát truyền đơn chống đối CS ở tất caœ các tỉnh thành, chẳng hạn như Sàigòn, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Giờ. Nhưng chuyện không may đã xảy đến, chúng tôi bị công an Việt cộng theo dõi tìm bắt nên chúng tôi không còn con đường nào lựa chọn hơn là boœ nước ra đi. Nếu nói đến ra đi thì hết sức bàng hoàng vì hiện nay các nước trên thế giới đâu ai mà nhận người tÿ nạn nữa. Vì thế chúng tôi đồng tâm hiệp lực nhắm mắt đưa thân phó thác cho Thượng Đế phán quyết.
Tôi cũng xin thưa với cộng đồng chuyến đi cuœa chúng tôi đến ngày thứ 15 thì đã hết lương thực nên chúng tôi phaœi ghé ngang qua Nam Dương và sau đó thì bị caœnh sát Nam Dương chĩa súng vào chúng tôi không chấp thuận cho chúng tôi ơœ lại. Họ vẫn chỉ hướng cho chúng tôi đi đến Úc, chúng tôi được những ngư dân đánh cá giúp cho mì và nước uống để cầm hơi mà đi thêm 13 ngày nữa thì chúng tôi đã tròn 23 ngày. Sống trên biển caœ lớp thì ốm, lớp thì nhịn đói nhịn khát, lớp thì say sóng ói mưœa, may mà không ai thiệt mạng.
Tiếp theo đó thì tàu chúng tôi chạy đến cách bờ biển Port Headland khoaœng 100m. Tại đó hết một buổi sáng thì bị Haœi quân Úc bắt đưa đi đaœo Christmas Island hết 2 ngày 3 đêm. Trại giam Christmas Island này nằm ơœ một vị trí cao nhất trên núi với sức nóng cuœa ánh nắng mặt trời hàng ngày khoaœng 40 độ C. Và tiếp theo đó thì bộ Di Trú và caœnh sát Liên Bang đến phoœng vấn đoàn tàu chúng tôi.
- Vòng một bộ Di Trú đánh rớt hết toàn bộ.
- Vòng hai thì đậu được hai hồ sơ trong 26 hộ. Còn lại 24 hồ sơ.
Hai hồ sơ đậu đã được 9 người, hiện còn 45 người. Trong 26 hồ sơ trên đây thì luật sư do chính phuœ cấp, giờ đây luật sư đã hết hợp đồng với chính phuœ thì không còn trợ giúp pháp lý cho đoàn chúng tôi.
Hiện còn 24 hồ sơ phaœi kháng án lên tòa án trên mà giờ đây bộ Di Trú phán quyết, trong những lần tòa sau, nếu không đuœ tiền nộp án phí và tiền mướn luật sư thì không được tái xét, và sẽ bị bác đơn xin tÿ nạn, sẽ bị cưỡng bách về VN.


Tôi xin thưa với cộng đồng hoàn caœnh khó khăn hiện nay, chúng tôi thì không có tiền để đóng án phí và tiền mướn luật sư. Công việc hàng ngày cuœa chúng tôi như là: lượm rác, làm vệ sinh, rưœa xe cho nhân viên an ninh GSL hàng tuần họ phát cho 15 điểm để anh em sinh hoạt cá nhân. Chúng tôi tha thiết kêu gọi đến cộng đồng cứu giúp, chúng tôi đang cần sự giúp đỡ cấp thời cuœa quý vị, để xoa dịu phần nào sự khổ đau bi thaœm này. Chúng tôi xin nhờ Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu tổ chức một cuộc lạc quyên để cứu giúp chúng tôi.
Sau cùng tôi xin thay mặt 54 thuyền nhân đang ơœ trại giam Christmas Island, xin kính chúc toàn thể cộng đồng người Việt Úc châu dồi dào sức khoœe, hạnh phúc, thành đạt và thắng lợi. Tôi chân thành caœm tạ và luôn ghi nhớ mãi nghĩa cưœ cuœa qúy vị.

Viết tại một hòn đaœo xa xôi cuœa nước Úc TM nhóm thuyền nhân Hào Kiệt Tù nhân Christmas Minh Đạt Trần


45 TRÁI TIM đau khổ trên christmas island

Vào tháng bảy năm 2003, chiếc tàu mang tên Hào Kiệt với 53 người Việt Nam vựơt qua tầm kiểm soát của hải quân Úc tiến vào Port Hedland cách bờ chỉ có 3 km. Suốt cuộc hành trình 28 ngày lênh đênh trên biển để tìm đến bến bờ tự do, tàu Hào Kiệt đã chịu bao sóng gío hãi hùng, đói khát gian nan để rồi lại bị chính phủ Úc đưa ngược ra đảo Christmas Island xa xôi cách xa đất liền 1800 cây số, đây là một chính sách chung để ngăn chận làn sóng người tị nạn.
53 thuyền nhân, trong đó có gần 20 trẻ em dưới 18 tuổi và một cụ già 73 sống trong lo âu hồi hộp cho số phần của mình trong trại tạm giam Christmas Island, nỗi lo sợ duy nhất là bị từ chối quyền tị nạn và trả về Việt Nam! Những gì sẽ đến khi một số người trong nhóm đang bị Cộng Sản truy tầm về tội phản động rải truyền đơn đòi Tự do và Dân chủ cho Việt Nam.
Vào tháng 10 năm 2003, Bộ Di Trú Úc đã bác đơn xin tị nạn của tất cả 53 thuyền nhân này, đúng vào thời điểm cam go của cộng đồng Việt Nam đối phó với vấn đề SBS TV và VTV4. Nhận thấy được sự khó khăn đó và cũng xúc động trước những lời than thở của những thuyền nhân sau lần tiếp xúc bằng điện thoại qua đảo, Vietnam Sydney Radio đã chính thức bước vào cuộc tranh đấu cam go dù có một số lời khuyên cho là: Không hy vọng!
Và... sau những tháng ngày vận động gian nan, sau những cố gắng tranh đấu của những khối óc và những tấm lòng, Cộng đồng Người Việt Tự Do Úc châu, một lần nữa, đã có thêm một chiến thắng để đón nhận thêm 9 thành viên mới từ đảo Christmas Island, được công nhận quyền tị nạn sau nhiều năm thế giới tự do đã quên lãng cuộc vượt biển khổng lồ đau thương trốn chạy chủ nghiã Cộng Sản của người Việt Nam sau ngày 30/04/1975. Chiều thứ Ba 13/04/04, Tòa Tái Xét Tị Nạn (RRT) đã công bố chấp nhận quyền tị nạn cho 9 thuyền nhân của tàu Hào Kiệt bao gồm 3 người lớn và 6 trẻ em trong hai gia đình. Sự vui mừng xúc động của 9 thuyền nhân may mắn này chắc chắn những người tị nạn như chúng ta có thể cảm nhận được.
Nhưng niềm vui chưa thể trọn vẹn, khi 45 trái tim đau khổ đang phập phồng lo sợ từng giây từng phút trong trại tạm giam, 45 sinh mạng với 14 trẻ em và một bé sơ sinh cùng một cụ bà 73, hãy thử đặt mình vào hoàn cảnh này để hiểu thấu được nổi đau và nghe được tiếng khóc và chắc chắn không ít người đã từng trải qua tình cảnh tương tự hai mươi năm về trước. Chúng ta đã lấy được chính nghĩa Tị Nạn Cộng Sản đối với chính quyền ở đây, không lý do gì lại ngừng nghỉ để mặc cho những người kém may mắn này bị trả về Việt Nam. Những bản án tử hình, những nhà tù kinh tởm, những nhà chứa của ngoại bang và những hẻm hóc hôi tanh đang chờ đợi họ!
Theo luật quốc tế, vì tàu Hào Kiệt đã vào khỏi lằn ranh di trú, nên những người còn lại sẽ được thêm cơ hội kháng án lần thứ ba, tức là lên đến tòa án liên bang, nhưng nỗi khó khăn lớn nhất là tiền pháp lý bắt buộc phải có, nếu muốn nộp đơn kháng án. Thời gian thật ngắn ngủi và cấp bách, số tiền cần thiết khoảng trên dưới 20,000 đôla nhưng sự vận động của Vietnam Sydney Radio với sự giúp đỡ đóng góp của thính giả và một số đồng hương, thì số tiền đã có là 10,000 đôla, vậy số còn lại tuy không nhỏ nhưng nếu bà con mỗi người một tay, của ít lòng nhiều, góp gió thành bão, chắc chắn sẽ cứu thêm được vài sinh mạng hoặc hơn nữa, thì còn gì bằng.
Xin Cô Bác đồng hương cảm thông được nỗi khổ của 45 thuyền nhân Việt trên đảo Christmas Island, xin góp một bàn tay và kêu gọi thân nhân bạn bè để quyên góp cho đủ số tiền pháp lý cần thiết, để kháng án lên tòa án liên bang. Hãy cứu giúp 45 sinh mạng đang trong cơn nguy khốn.
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào Thuyền nhân khổ nạn,làm ngơ sao đành!
Nếu qúy đồng hương muốn biết thêm chi tiết về những thuyền nhân này, hoặc có lòng muốn giúp đỡ xin gọi điện thoại về Bảo Khánh: 0412 296 155. Qúy đồng hương có thể mua Money Order hay Cheque, gửi cho Vietnam Sydney Radio qua địa chỉ: Vietnam Sydney Radio Po. Box 200 Bonnyrigg NSW 2177 (Xin kèm theo thư ghi rõ tên và điện thoại để liên lạc). Những lời tâm sự này cũng là tâm nguyện của Vietnam Sydney Radio, và để kết thúc chỉ là câu nói thật đơn giản: “Người đi trước giúp kẻ đi sau!” Thế thôi.
Bảo Khánh, Vietnam Sydney Radio - 107.3FM

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.