Hôm nay,  

Quận Cam: Mời Dự Ngày Tinh Thần Khỏe Mạnh Lần Thứ Ba

09/08/201100:00:00(Xem: 19539)

Quận Cam: Mời Dự Ngày Tinh Thần Khỏe Mạnh Lần Thứ Ba

Hội Yểm Trợ Sức Khỏe Tâm Thần Quận Cam Và Những Điều Chưa Biết Về Căn Bệnh Tâm Thần Trong Cộng Đồng Người Việt...

nguoi_viet_dat_my_paul-thai-large-contentBác Chơn Cao (trái), bác Thái Nguyễn (phải) của Hội Yểm Trợ Sức Khỏe Tâm Thần, cùng anh Paul Hoàng (giữa) của Viet Care

Vào ngày Thứ Bảy 20/08/2011 sắp tới, tại Coastline Community College (12901 Euclid St. Garden Grove 92840), Viet Care và Hội Yểm Trợ Sức Khỏe Tinh Thần Tại Quận Cam (OCAVMHAS) phối hợp tổ chức Ngày Tinh Thần Khỏe Mạnh lần thứ ba. Nếu Viet Care là tổ chức của những chuyên viên chăm sóc, điều trị căn bệnh tâm thần cho người Việt, thì OCAVMHAS là hiệp hội do chính những người chăm sóc thân nhân mắc bệnh tâm thần. Hai bác Thái Nguyễn (Chủ Tịch) và Chơn Cao (Phó Chủ Tịch) của hội đã chia xẻ với phóng viên Việt Báo về những hoài bão của hội sau gần 04 năm hoạt động…

Hội Yểm Trợ Sức Khỏe Tâm Thần được thành lập vào tháng 08-2007, ba năm sau khi tiểu bang Cali ban hành đạo luật 36 về sức khỏe tâm thần. Bác Chơn và bác Thái đều có người thân mắc chứng bệnh này cần chăm sóc, và cùng làm việc trong hội đồng cố vấn cho Sở Y Tế Quận Cam. Hai bác nhận thấy các sắc dân khác tranh đấu đòi quyền lợi cho bệnh nhân trong cộng đồng của mình rất hăng hái, trong khi cộng đồng Việt thì gia đình của bệnh nhân chẳng biết phải làm gì để có sự giúp đỡ! Hai bác nghĩ đến việc thành lập ra một tổ chức bất vụ lợi bao gồm những gia đình có người mắc bệnh tâm thần, đi tìm sự giúp đỡ từ chính phủ và các chuyên viên chăm sóc y tế. Hội đã được thành lập từ đó, và được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các gia đình có người bệnh cũng như các chuyên viên trong lĩnh vực điều trị bịnh tâm thần gốc Việt.

Bệnh tâm thần có thực sự là một vấn đề đáng quan tâm của cộng đồng Người Việt Quận Cam" Số lượng thành viên của Hội Yểm Trợ Sức Khỏe Tâm Thần hiện nay (đa phần là gia đình của người bệnh) vào khoảng 300. Nhưng con số bệnh nhân tâm thần gốc Việt Quận Cam ước tính lên đến con số 500, cao nhất trong tất cả các cộng đồng sắc tộc trong Quận Cam. Nguyên nhân về việc chúng ta có tỉ lệ người bệnh tâm thần cao cũng dễ hiểu. Cuộc chiến Việt Nam kéo dài 20 năm vẫn là một vết thương khó quên của thế hệ tị nạn thứ nhất. Ký ức về những chuyến vượt biên kinh hoàng cũng tác động mạnh đến tinh thần của những người đã từng trải qua. Với một quá khứ đau thương, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của nhiều cá nhân như vậy, căn bệnh tâm thần trong cộng đồng Việt cần được sự quan tâm nhiều hơn nữa từ chính quyền, từ những người trong chính cộng đồng chúng ta.

Chức năng chính của Hội Yểm Trợ Sức Khỏe Tâm Thần là cầu nối giữa bệnh nhân cùng gia đình với sở y tế Quận Cam. Hội cũng là nơi giáo dục, hướng dẫn, trao đổi kiến thức về việc phòng bệnh và sớm chữa bệnh. Hội cố gắng loại bỏ những thành kiến sai lầm về bệnh tâm thần, cũng như an ủi, hỗ trợ tinh thần cho gia đình người bệnh. Theo nếp suy nghĩ cũ của người Việt mình, nhà có người bệnh tâm thần là một điều xấu hổ, nên thường che dấu thay vì tìm ra xã hội, cộng đồng để tìm sự giúp đỡ. Bệnh nhân không được điều trị đúng cách nên bệnh trở nặng hơn, khi họ lên cơn thì người nhà chỉ biết tìm cách nhốt lại. Đã có những trường hợp đáng thương, người bệnh đang lên cơn, cầm dao và tỏ ra hung dữ, cảnh sát đến can thiệp vì không biết đây là một người bị bệnh tâm thần đã phải bắn bệnh nhân như một tội phạm! Rất nhiều trường hợp đáng tiếc như vậy. Thay vì người bệnh được sớm điều trị, tạo điều kiện để trở lại với đời sống bình thường thì lại bị đẩy vào hoàn cảnh bi đát nhất. Có lẽ khó có căn bệnh nào tạo gánh nặng lên gia đình, xã hội lớn hơn bệnh tâm thần. Vì vậy, người bệnh có quyền và cần được sự điều trị, giúp đỡ càng sớm càng tốt, mà điều này có thể thực hiện được thông qua sự hiểu biết của gia đình, cộng đồng.

Hội Yểm Trợ Sức Khỏe Tâm Thần thường xuyên tổ chức những chương trình giáo dục “Từ Gia Đình Đến Gia Đình” dành cho gia đình người bệnh, hoàn toàn miễn phí. Đầu tháng 8 vừa rồi đã khai giảng đến khóa thứ Năm. Qua 12 buổi học, học viên tìm hiểu về những dạng bệnh tâm thần thường gặp, tìm hiểu thêm về những loại thuốc điều trị mới, học hỏi và trao đổi thêm về kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân… Những khóa học này đã giúp đỡ rất nhiều cho hàng trăm gia đình có người bệnh tâm thần. Chính cộng đồng Đại Hàn cũng đang học tập mô hình này để áp dụng cho mình. Hội còn tổ chức những chuyến đi chơi dành cho người nuôi bệnh, tạo điều kiện để họ có những giây phút thư giãn, gặp gỡ với những người đồng cảnh ngộ. Nên nhớ rằng bệnh tâm thần không lây lan, nhưng chăm sóc người bệnh tâm thần là một công việc có áp lực tâm lý nặng nề, dễ làm cho người chăm sóc suy sụp tinh thần. Hội còn tìm cách giúp đỡ những bệnh nhân đã lành bệnh có điều kiện trở lại với xã hội bình thường.

Sau 04 năm hoạt động hiệu quả, bác Thái và bác Chơn tâm sự rằng mình còn muốn hội phát triển mạnh hơn nữa. Trong Ngày Tinh Thần Khỏe Mạnh Lần 03 vào ngày 20/08 tới đây, hai bác sẽ vận động để thành lập một Nhà Tình Thương, chuyên dùng để chăm sóc cho bệnh nhân tâm thần gốc Việt và Việt gốc Hoa. Hai bác đã từng đi thăm một board & care center chung cho người bệnh tâm thần mọi sắc tộc, và nhận thấy bệnh nhân gốc Việt ở đây quá lạc lõng, không có điều kiện chăm sóc theo văn hóa của người Việt, cho nên kết quả điều trị chưa cao. Thêm vào nữa, cộng đồng chúng ta có một số bệnh nhân mắc bệnh nhẹ, nhưng không có bảo hiểm y tế để điều trị, cho nên bệnh trở nặng, thật đáng tiếc! Rồi trong tương lai, khi chính bản thân những người nuôi bệnh đã nằm xuống, thì ai sẽ là người tiếp tục chăm sóc cho con em mắc bệnh của họ" Dự án Nhà Tình Thương của Hội Yểm Trợ Sức Khỏe Tâm Thần trong tương lai sẽ là nơi nương tựa cho những trường hợp như vậy.

Cũng nhân dịp ngày Tinh Thần Khỏe Mạnh, Hội Yểm Trợ Sức Khỏe Tâm Thần muốn kêu gọi sự quan tâm nhiều hơn nữa của cộng đồng đến những người bệnh tâm thần và thân nhân của họ. Đặc biệt là những người lãnh đạo cộng đồng và những nhà lãnh đạo tôn giáo, tinh thần. Bệnh tâm thần là một vấn đề đáng quan tâm của cộng đồng chúng ta. Những sự giúp đỡ, hỗ trợ tinh thần dành cho người bệnh và thân nhân bao giờ cũng cần thiết. Cùng nhau, chúng ta có thể làm giảm nhẹ đi những nỗi bất hạnh này.

Đoàn Hưng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.