Hôm nay,  

Trò Hề Bổn Cũ"

04/08/201100:00:00(Xem: 7267)

Trò Hề Bổn Cũ"

Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh
Quốc hội Lưỡng viện Mỹ đã biểu quyết chấp nhận thỏa hiệp về việc nâng cao cái trần nợ của chính phủ để Hành pháp dưới quyền Tổng Thống Barack Obama có tiền chi dùng mọi việc.
Nhưng tôi nghĩ đây chỉ là trò hề bổn cũ. Tại sao vậy" Bởi vì cái trần nợ đã được nâng cao, nhưng theo nội dung thỏa hiệp, cái trần nợ đó vẫn có thể tái diễn bất cứ lúc nào từ nay cho đến lúc chuẩn bị tranh cử Tổng Thống và Quốc hội vào tháng 11 năm 2012.
Việc nâng cao cái trần tranh cãi gay cấn làm lộ một chân trời kinh tế khó khăn, khiến giá Thị trường Chứng khoán xuống dốc. Các nhà phân tích nói giá cả Thị truờng này sẽ điên đảo bất ngờ, trừ phi đạt đến một thỏa nâng cao sự hạn chế (cái trần nhà) tiền cho chính phù vay để có quỹ chi dụng.
Vào khoảng cuối tháng trước, những dân biểu thuộc đảng Cộng Hòa tại Hạ viện và những Nghị sĩ Dân Chủ tại Thượng viện đã được sự ủng hộ trong đảng của họ về kế hoạch khác nhau riêng của Cộng Hoà hay Dân Chủ. Mấy ngày sau, Văn phòng Ngân sách Hạ viện không tán thành kế hoạch ngân sách mới do Chủ tịch Hạ viện là ông John Boehner đưa ra, nên ông Boehner phải sửa lại.
Nên nhớ tại Hạ Viện, đảng Cộng Hoà chiếm đa số làm chủ tình thế, ai oán đó đã làm nẩy ra những cuộc tranh luận tại Thuợng viện do đảng Dân Chủ nắm đa số khít khao, nhưng ông Chủ tịch, Thượng nghị sĩ Harry Reid, đưa ra một kế hoạch Ngân sách đề nghị cắt giảm khoản chi của Ngân sách quốc gia tính chung là trong 10 năm liền. Nhìn qua người ta dễ dàng thấy đề nghị cũ của Hạ viện nhằm nâng cao cái "trần nợ" chỉ trong khoảng thời gian ngắn vài tháng để rồi vài tháng sau "có thể" sẽ nâng mức cho vay lần nữa.
Vài tháng sau có nghĩa là vào năm 2012, trước ngày bầu cử lại Tổng Thống và Quốc hội.

TT Obama đã thấy rõ mánh khoé đó nên đề nghị hai bên ngầm thương lượng để tiến đến một thỏa hiệp dung hòa, thay vì những đề nghị cực đoan của một số các phần tử cánh tả hay cánh hữu của mỗi đảng. Bởi vì kéo dài thời gian tranh cãi chỉ có hại cho nền kinh tế của Mỹ, đưa đến tình trạng Thị trường Chứng khoán xuống dốc, làm mất sự tín nhiệm của cả Thế giới đối với nền kinh tế Mỹ. Thứ ba tuần này Quốc hội đã chấp thuận thỏa hiệp dung hòa và TT Obama đã ký thành luật.
Tôi đã đặt dấu hỏi vào tựa đề của bài này vì tôi nghĩ chúng ta đã đi hết 10 năm đầu của Thế kỷ 21 và đã nhìn thấy tư duy, trí tuệ và lương tri con người đã tiến mau tiến mạnh đến như thế nào. Bởi vậy mọi bổn cũ soạn lại của những tấn tuồng bệ rạc trong quá khứ nhất định sẽ biến mất trong thời gian ngắn sắp tới.
Cũng vào dịp đầu tuần này, chúng ta đã nhìn thấy hình ảnh rất đặc biệt khi bà dân biểu Gabrielle Giffords (Dân chủ, Arizona), lần đầu tiên trở lại phòng họp Hạ viện khi cuộc bỏ phiếu ở đây tiến đến giai đoạn chót. Bà đã bị bắn một cách vô cùng tàn bạo vào tháng 1 năm nay và bị tê liệt, mất trí nhớ mấy tháng trời. Nay bà đã hoàn toàn bình phục và đi họp để làm việc trở lại.
Các dân biểu khác, gồm đủ các thành phần của Dân Chủ và Cộng Hòa đã xúm lại rất đông xung quanh bà, ôm hôn, và tất cả đều nhỏ nước mắt. Tôi chưa thấy một hình ảnh nào xúc động đến tâm can con người ở ngay nghị viện, nơi chỉ có những sự đấu tranh tàn nhẫn nhất.
Đây là bằng chứng một cái gì không thể mai một của con người sống trên Trái Đất này, kể từ thời dã nhân (homo sapiens) xuất hiện từ khoảng 3,2 triệu năm trước. Cái "không thể mai một" đó chính là tình người, tình của con ngưòi đối với con người vậy.

Ý kiến bạn đọc
07/08/201100:34:26
Khách
"bị bắn một cách vô cùng tàn bạo" ? vậy là có nhiều cách bắn kể cả " bắn không tàn bạo, bắn ... dể thương, bắn... duyên dáng , bắn ... yêu mà đạn thật thì chắc là chết ... thật !!! " Nay bà đã hoàn toàn bình phục "??? theo biên bản y khoa vào ngày hôm nay August 06, 2011 bà dân biểu Gabrielle Giffords (Dân chủ, Arizona) chưa được đồng ý của hội đồng y sĩ là hoàn toàn hồi phục !!! Hẳn mọi người còn nhớ khi sự kiện vừa xảy ra , obama và đảng dân chủ đổ riệt cho đám cộng hoà ám sát đối thủ chính trị cho đến khi điều tra có kết quả lúc đó bọn này mới câm lại. Bao nhiêu năm mất nước, sống lưu vong người Việt hải ngoại vẫn còn nhớ nhiều câu để đời của tông tông Nguyễn Văn Thiệu ngoài câu mà ngày nay trong nước cũng thấm thía "đừng nghe cs nói mà hãy nhìn cs làm " và thực tế tại chính trường HK " làm chính trị phài lỳ ".Ôi ông Thiệu ơi chúng dối trá và tàn ác hơn thời ông nhiều lắm !!!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.