Hôm nay,  

Hai Mối Họa Lớn

28/07/201100:00:00(Xem: 8937)

Hai Mối Họa Lớn

Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh
Thế giới đang chứng kiến hai tai họa lớn. Đây là nhân tai do người gây ra chớ không phải thiên tai. Trong hai cái họa này, một đã xẩy ra, còn một đang xẩy ra. Cái họa đang diễn biến lại ở ngay nước Mỹ, Chúng ta người gốc Việt đang định cư ở Mỹ nhiều nhất so với các nơi khác trên thế giới, lại có những hệ thống báo chí và phát thanh Việt ngữ mạnh nhất, nên tôi muốn đề cập đến mối họa này liên quan đến chính trường tại Mỹ. Đó là cuộc tranh chấp gay go giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ về ngân sách quốc gia. Như chúng ta đã biết vì phải chi nhiều cho các cuộc chiến hiện nay, ngân sách thiếu hụt nên TT Obama phải vay tiền công quỹ, thành ra mang nợ.
Tại Hạ viên, đảng Cộng Hòa nắm đa số nên đã vạch ra một cái "trần nhà" để khi số nợ đụng đến trần vào ngày 3 tháng 8 là hết hạn, không được vay thêm nữa, chính quyền sẽ tê liệt. Cho đến nay mọi cuộc thương thuyết để tạo ra một thỏa hiệp dung hòa giữa Cộng Hòa và Dân Chủ đều đã thất bại.
Họa thứ hai đã xẩy ra là một tấn thảm kịch khủng khiếp tại Na Uy vào thứ Sáu tuần trước. Một tên cầm súng đã lên hòn đảo nhỏ Utoya ở gần sát thủ đô Oslo, bắn vào đám trẻ em rất đông có tới mấy trăm em tụ họp tắm biển ở đây nhân dịp một ngày lễ. Cảnh sát đã bắt ngay hung thủ, không gặp sự kháng cự nào. Hắn khai tên là Anders Behring Breivik, 32 tuổi. Hắn đã bắn 2 đợt liên tiếp làm 33 người chết.
Theo báo Los Angeles Times hôm Chủ nhật vừa qua một nhân chứng ông Adrian Pracon thuật lại cho tờ báo Aftenpoaten ở Oslo, khi hung thủ nổ súng, ông đã nhẩy xuống biển, và hung thủ đã quay súng về phía ông bắn một phát. Pracon bị thương ở vai la lên: "Xin ông đừng bắn tôi", hung thủ liền quay súng đi nơi khác, và tiếp tục bắn vào các trẻ em nằm trên bãi biển. Có thể hắn nghĩ Pracon đã trúng đạn rồi sẽ chết.
Pracon nói:"Hành động của hắn rất thản nhiên, tựa hồ như việc nổ súng bắn chết người là chuyện bình thường của hắn. Hung thủ ung dung bắn giết ít nhất cũng đến 60 phút. Những trẻ em hoảng sợ chạy trốn, Breivik truy lùng các em núp ở các phòng tắm, các bụi cây, hoặc nhẩy xuống biển băng giá để bắn chết các em. Theo Hợp tác xã Nông nghiệp ở Oslo hồi tháng 5 năm nay Breivik đã đặt mua 6 tấn phân bón để trao cho trang trại của hắn ở Asta, một khu dân cư thưa thớt ở cách Oslo khoảng 5 tiếng đồng hồ xe chạy.

Hồi đó nguời ta chỉ biết hắn là chủ một trang trại ở Bắc Oslo. Tuy vậy bây giờ người ta chợt nhớ lại hắn có thể dùng phân bón để làm thuốc nổ giống như Kaczinsky hay Unabomber đã dùng để phá nổ tòa nhà Oklahoma City năm 1995. Tiếp tục vụ bắn chết người ở Utoya, Cảnh sát đã ào tới đảo này khoảng 45 phút sau khi cư dân ở bờ biển gọi phôn.
Theo báo New York Times hôm thứ Ba tuần này, kẻ sát nhân đã bị ảnh hưởng bởi những người dùng căn cứ lưới "blog" về vụ phá nổ toà nhà Oklahoma City, do một kẻ chống chính quyền gây ra. Thời nay những người dùng "blog" thường chú ý đến vấn đề khủng bố Hồi giáo hay vấn đề cực hữu. Vẫn theo báo này, Cảnh sát đã sửa lại con số tử vong là 76 thay vì 93 người.
Cũng theo tin trên, Breivik, một kẻ vốn có tiếng là một kẻ cực đoan chống di dân vào, đã khai với quan Tòa là hắn đã cứu nuớc Na Uy khỏi tệ nạn tàn phá. Hơn nữa hắn khai không phải hắn là thủ phạm bắn giết người, và còn có hàm ý là hắn có đồng lõa.
Tại Oslo vào tối thứ Hai có khoảng 100,000 người mặc tang phục tụ tập, tưởng niệm các nạn nhân, đồng thời họ bác bỏ nghi can Breivik có tư tưởng ghét nguời đạo Hồi, đi vào chủ nghĩa đa văn hóa, gây tai hại cho Na Uy và hăm dọa nền văn hoá Tây Âu.
Quan Tòa ra lệnh giam trong 8 tuần, phần nửa thời gian đó là hoàn toàn biệt lập, không tiếp xúc vời bên ngoài, trừ trạng sư của hắn. Quan Tòa cũng ra lệnh xử không có công chúng, vì sợ các chứng cớ nêu ra sẽ mất hết giá trị. Trong một cuộc họp có truyền hình công khai, quan Tòa nói hung phạm Breivik đã nhìn nhận đã tấn công, nhưng nói là "không có tội" vì hắn tin rằng hắn hành động như vậy để cứu nước Na Uy thoát khỏi nạn "mác-xít" và nạn Hồi giáo đè cổ thiên hạ. Như vậy bất luận bản án ra sao, mối họa "anh khùng giết người" ở Na Uy đã được giải quyết. Riêng mối họa "nợ trần nhà" ở Mỹ, không có anh khùng nào, chẳng lẽ không giải quyết được hay sao"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.