Hôm nay,  

Hành Quân 'tự Do Lẹ'

27/11/200100:00:00(Xem: 3921)
Quân đội Mỹ đã đổ bộ lần đầu tiên ngày chủ nhật vừa qua ở Afghanistan. Từ mấy tuần qua binh sĩ Mỹ đã có mặt, nhưng đó chỉ là những toán biệt động quân hay biệt kích nhỏ phụ trách thám thính, liên lạc truyền tin và tiền tiêu phối hợp với Không quân oanh tạc chớ không trực tiếp tham chiến. Lần này từ 1,000 đến 1,200 Thủy quân Lục chiến Mỹ đổ bộ bằng trực thăng đến một địa điểm gần sát thành phố Kandahar miền Nam, sào huyệt xuất phát của phong trào Taliban và cũng là hang ổ cuối cùng của Mullah Omar, lãnh tụ Taliban, sau khi Kunduz ở miền Bắc bị Liên minh Bắc quân chiếm.

Toán đầu tiên đổ bộ đã chiếm một phi trường nhỏ bí mật, cách Kandahar 12 dậm về phía Nam, trong tầm đại bác nặng của Mỹ. Chúng tôi nghĩ Mỹ sẽ lập căn cứ cố định ở đây và quân số Thủy quân Lục chiến ở căn cứ này có thể lên đến 5,000 người, vì số quân trên các chiến hạm Mỹ ở vùng biển Ả Rập đã túc trực ngay từ khi khởi sự chiến dịch oanh kích. Cùng với quân đổ bộ, trực thăng xuất phát từ các chiến hạm Mỹ đã tải đến các loại vũ khí nặng như chiến xa, thiết vận xa, trọng pháo phi đạn và cả trực thăng võ trang. Việc Mỹ tham gia bộ chiến là chuyện bắt buộc và ngày 26-10, sau khi biệt kích Mỹ bất ngờ nhảy dù xuống một nơi gần Kandahar thám sát và đánh phá ban đêm trong 5 tiếng đồng, chúng tôi đã viết Kandahar có thể sẽ được Mỹ chọn làm căn cứ Không quân chiến thuật để thanh toán chế độ Taliban.

Cho đến đầu tuần này, quân Taliban chỉ còn giữ được 1/4 lãnh thổ nằm ở phía Nam và vòng vây đang xiết chặt mau lẹ với thành phố Kandahar là trung tâm điểm. Vậy sứ mạng của quân bộ chiến Mỹ là gì" Trước hết phải nhìn nhận một thực trạng của cuộc chiến Afghanistan cho đến tuần này. Tuy quân Taliban đã bỏ chạy hay đầu hàng khá mau lẹ ở phần lớn các thành phố và thị trấn quan trọng trên 3/4 lãnh thổ ở miền Bắc, miền Tây giáp Iran và miền Đông giáp Pakistan, nhưng công tác bình định còn tiếp tục vì Taliban vẫn có những ổ kháng cự nhỏ ở miền núi. Vụ bộ Tư lệnh Taliban ở Kunduz đầu hàng và Liên minh Bắc quân tiến chiếm thành phố này hai ngày cuối tuần qua đã cho thấy một hình ảnh rõ rệt. Mặc dù Bắc quân đã làm chủ thành phố, nhưng vẫn còn phải đi lùng diệt những tay súng kháng cự trong các khu phố. Đây là những phần tử được gọi là "quân ngoại quốc" đến giúp Taliban, phần lớn là quân al-Qaida do bin Laden chiêu mộ đến tham gia thánh chiến. Bọn này đã thề quyết tử, nhưng một số đã trốn, một số đầu hàng. Sự đầu hàng của chúng cũng có thể gây tai họa, bằng cớ là vụ nổi loạn của "tù binh ngoại quốc" một ngày sau khi Kunduz đầu hàng. Hàng trăm quân ngoại quốc đầu hàng ở Kunduz được đưa về giam trong một khu cổ thành ở Mazar-e-Sharif. Chúng đã cướp súng nổi loạn bắn chết quân Liên minh khi có báo chí quốc tế và một số biệt kích Mỹ đến. Giao tranh dữ dội xẩy ra, rút cuộc Không quân Mỹ đến oanh tạc bọn tù binh làm loạn chết hàng trăm người.

Nhiệm vụ của Thủy quân Lục chiến Mỹ đóng căn cứ ở gần Kandahar chắc chắn không phải là công tác bình định những ổ kháng cự còn lại của Taliban ở vùng lãnh thổ đã được giải phóng. Liên minh Bắc quân có đủ khả năng và tư thế làm việc này với sự cố vấn của các toán biệt động biệt kích Mỹ có Không quân Mỹ yểm trợ. Nhưng quân bộ chiến Mỹ cũng có thể tham dự khi gặp trường hợp những hang ổ lớn có bọn lãnh tụ khủng bố al-Qaida ẩn núp. Khả năng về chuyện lùng diệt khủng bố đang lên cao, vì sau khi lục soát Kabul và mới đây tại Kunduz, người ta đã tìm thấy những tài liệu rất quan trọng của bọn al-Qaida bỏ lại khi tìm đường tháo chạy. Tài liệu gồm nhiều thông hành chiếu khán có hình ảnh từng tên, sách học tập khủng bố, công thức pha chế thuốc nổ, thuốc độc, bom hóa học vi trùng, với những họa đồ về các căn cứ của bọn khủng bố ở nhiều nơi. Liệu có dấu vết nào cho thấy trùm khủng bố Osama bin Laden và đồng bọn ẩn núp ở đâu không"

Đây có thể là một bí mật không được tiết lộ, có điều đáng chú ý là vài tiếng đồng hồ sau khi những tài liệu mới của al-Qaida được tìm thấy ở Kunduz tại miền Bắc, Thủy quân Lục chiến Mỹ đã bắt đầu đổ bộ lập căn cứ cố định gần Kandahar ở miền Mam. Những tin mới nhất đầu tuần cho biết Thủ lãnh Mullah Omar của Taliban vẫn còn ở trong nội thành Kandahar với quyền hành tuyệt đối. Những tin tức vài ngày trước cho biết bin Laden cùng bộ hạ thân tín đã rời bỏ nơi này và còn lẩn quất trong vùng núi phía Bắc Kandahar khi một số bộ tộc Pashtun công khai chống lại Taliban. Thủy quân Lục chiến Mỹ đóng căn cứ ở Nam Kandahar, vùng đồng bằng và sa mạc rất tiện phòng vệ, nhưng các vùng núi ở phía Bắc rất gần, thuận tiện cho trực thăng truy lùng suốt đêm ngày và nếu cần, có thể đổ bộ bao vây bất cứ khu nào có bọn khủng bố trú ẩn.

Nhiệm vụ chính yếu của Thủy quân Lục chiến Mỹ là truy lùng bin Laden và bọn thủ hạ cầm đầu mạng luới al-Qaida. Nhiệm vụ đó cũng có thể gồm cả hành quân chiếm đóng Kandahar nếu Mullah Omar không chịu ra hàng. Nếu quân đội chiếm đóng Kandahar, đó sẽ là một đòn tâm lý quan trọng. Căn cứ xuất phát và hang ổ cuối cùng của bọn Taliban lọt vào tay Mỹ có nghĩa là phong trào này hoàn toàn tan rã, Taliban chỉ còn một vết nhơ trong một trang sử ghê tởm nhất của Afghanistan. Nó sẽ giúp cho việc thành lập một chính quyền chuyển tiếp ở thủ đô Kabul. Việc chiếm Kandahar cũng có một tầm chiến lược lớn, nó thúc đẩy các bộ tộc Pashtun ở miền Nam dứt khoát hẳn với Mullah Omar, và kiểm soát được được một khúc đường giao thông quan trọng qua Marouf và Spin Bolak đến Quetta ở Pakistan, nơi có rất nhiều phần tử Hồi giáo quá khích Pakistan vẫn treo hình bin Laden và tổ chức biểu tình chống Mỹ.

Hành quân "Tự do lẹ" để mau có hoà bình. Nhưng "mau có hòa bình" khác với bảo vệ hòa bình. Cuộc chiến còn dài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.