Hôm nay,  

Xem Ca Huế Trên Sông Hương Thúc Đẩy Du Lịch Cố Đô

17/07/201100:00:00(Xem: 8558)
Xem Ca Huế Trên Sông Hương Thúc Đẩy Du Lịch Cố Đô

vb_ca_hue__2_-large-contentHình ảnh ca Huế.(Photo VB)

HUẾ (VB) -- Khi đưa du khách đến thăm cố đô Huế, hướng dẫn viên các đoàn du lịch thường gợi ý cho khách đi xem ca Huế trên sông Hương vào buổi tối.
Như vào thời điểm đầu tháng 7-2011 vừa qua, cứ 20 khách trở lên thì họp thành một nhóm vừa đủ để lên một thuyền ca Huế (cỡ lớn) với giá 70,000 đồng/khách, nhóm dưới 20 người thì khách phải chịu 80,000 đồng/người. Tiền được mấy anh guider thu trước. Có điều là theo một người dân địa phương, các thuyền ca Huế chỉ thu 50,000 một khách đi lẻ.
Khách an tọa đông đủ rồi thì thuyền sẽ nổ máy, rời bỏ cái bến ghe rất ồn ào mà chạy ra gần giữa dòng sông. Nhóm ca xuất hiện với ‘đội hình’ phổ biến là 4 nhạc sĩ (chơi đàn bầu, đàn cò, đàn nhị và thập lục) và 4 ca nương, tất cả đều mặc áo dài cổ truyền VN trông rất trang nhã, nhất là các cô thì đội khăn vành dây thật rực rỡ.

Lúc này thuyền hát đã tắt mô-tơ do người hát thì không dùng mi-crô và các nhạc khí cũng không dùng tăng âm điện tử, đèn cũng tắt bớt cho thêm phần thơ mộng. Sau phần giới thiệu, chương trình đêm hát được bắt đầu theo đúng bài bản chào mừng khách là bằng một bài hòa tấu các điệu Lưu Thủy, Kim Tiền…
Kế đó, bằng đơn ca hay hợp ca, các ca nương lần lượt trình diễn một số điệu ca dân gian Huế quen thuộc như: Hò mái đẫy, Hò mái nhị, Hò nện, Lý chiều chiều, Lý mười thương, Chầu văn.v.v… Cũng có thể thêm vài bài tân nhạc soạn bằng ngũ cung, như: Huế đẹp và thơ, Thương nhớ đất thần kinh… Chương trình đêm hát thường dài khoảng 1 giờ và được kết thúc bằng các tiết mục khá sôi động, có vài đoạn các ca nương cùng di chuyển tới lui như múa, như các bài: hát Chầu văn (lên đồng) hay Hò đối đáp (giữa 1 nam và 1 nữ). Suốt đêm hát, nếu ưng ý khách có thể tặng hoa kẹp tiền ‘boa’ cho ca sĩ, nhạc công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.