Hôm nay,  

Việt Ngữ, Thiền ở Chính Điện, Quanh Chùa Còn Xây Dở Dang

14/07/201100:00:00(Xem: 3631)

Việt Ngữ, Thiền ở Chính Điện, Quanh Chùa Còn Xây Dở Dang; Thiền Viện Sùng Nghiêm Được Hỗ Trợ Từ Chư Tôn Đức, Cư Sĩ... Có 2 Tác Phẩm Nghệ Thuật Được 1 Vị Tôn Túc Nghệ Sĩ Cúng Cho Phật Tử Thỉnh về...

sung_nghiem_july_9_2011__5_-large-contentTừ trái: Ni Sư Chân Thiền và ảnh lá Bồ Đề, Ni Sư Chân Diệu và ảnh Phật A Di Đà khảm đá quý.(Photo VB)

GARDEN GROVE, Calif. (VB) -- Tuy rằng Thiền Viện Sùng Nghiêm trong giai đoạn chỉnh trang, ngổn ngang xi măng gạch cát ở nhiều phòng, nhưng các lớp Thiền Thiếu Nhi và lớp Thiền Người Thành Niên vẫn nghiêm trang tu học trong chính điện – qua những cách khéo léo thu xếp thời khóa biểu, và tất nhiên là ấm cúng hơn.
Do vậy, người ta sẽ thấy trong khi các em học Việt ngữ, tập ngồi thiền trang nghiêm trong chính điện những ngày Chủ Nhật, thì sau bếp chùa các vị cư sĩ vẫn nấu các bữa chay và đi lại cẩn trọng giữa những gạch cát, xi măng, vật liệu xây cất ngổn ngang...
Công trình xây cất Thiền Viện Sùng Nghiêm đã được xúc tiến từ đầu năm nay, sau khi một trận mưa lớn cuối năm 2010 làm dột hầu hết các nơi trên máí, làm nước ngập lụt các phòng chỉ trừ chính điện, và khóa Thiền 10 ngày dự kiến vào tháng 12-2010 với nhiều người từ nhiều tiểu bang khác tới dự đã phảỉ hủy bỏ, vì không thể ngồi tu học trong khi mưa dột và nước lỏng bỏng trên sàn.
Quý Ni Sư Thiền Viện Sùng Nghiêm hôm Thứ Bảy 9-7-2011 đã kể về tình hình tự viện. Quý Ni Sư Chân Thiền, Chân Diệu và Chân Liên vẫn bày tỏ lạc quan, nói rằng chư hộ pháp vẫn có những cách giúp đỡ cho dù tình hình tài chánh Thiền Viện lúc nào cũng khủng hoảng. Thời gian qua cho thấy kinh phí dự án sửa chùa lúc đầu là 87,000 đôla, nhưng bên công ty xây cất bây giờ kết toán cho thấy phảỉ tốn kém tới 100,000 đôla, và còn hứa cho trả góp.
Để thu xếp khởi đầu công trình xây cất, quý Ni Sư đã bán chiếc xe Camry, đã hủy bỏ một chương trình phát thanh trên làn sóng 106.3FM. Như thế, hiện nay Thiền Viện Sùng Nghiêm chỉ còn giữ chương trình phát thanh trên làn sóng 1480AM, và chương trình trên Global TV với làn sóng truyền hình 57.3. Quý Ni Sư cho biết, trên băng tần truyền hình này, chương trình Thiền Viện Sùng Nghiêm là từ 5:30PM mỗi chiều Thứ Năm, Thứ Sáu và Chủ Nhật hàng tuần, trong đó được hỗ trợ từ nhiều chuyên gia và cư sĩ, như bác Bùi Bỉnh Bân (Giám Đốc Nghệ Thuật), nhóm Hương Sen (anh Hùng, biên tập chương trình), khoảng 12 xướng ngôn viên và nhiều vị khác.
Điều may mắn lớn, theo lời Ni Sư Chân Thiền, khi được quý Ni trình bày hoàn cảnh Thiền Viện cần giúp, chư tôn đức Tăng Ni trong vùng Nam Cali đã hoan hỉ góp tịnh tàì hỗ trợ -- từ quý Hòa Thượng lớn như HT Chơn Thành, HT Nguyên Trí, HT Hạnh Đạo... cho tới quý ni như Ni Sư Như Ngọc, vân vân. Hiện thời, Thiền Viện Sùng Nghiêm đã trả được 50,000 đôla cho công ty xây cất, và do vậy sẽ cần Phật Tử hỗ trợ thêm.

sung_nghiem_july_9_2011__2_-large-contentTừ trái: Quý Ni Sư Chân Diệu và Chân Thiền với ngổn ngang vật liệu xây cất trong Thiền Viện Sùng Nghiêm hôm Thứ Bảy 9-7-2011. (Photo VB)

Phóng viên Việt Báo được quý Ni Sư đưa xem quyển sổ dày cộm ghi phương danh chư tôn đức tăng ni và quý cư sĩ Phật Tử đóng góp, nơi đó ghi rõ từng tên người, từng số tiền trao tặng và tiền cho vay, và từng việc đóng góp... mà nhờ đó Thiền Viện Sùng Nghiêm được sửa chữa lại.
Đặc biệt, quý Ni Sư còn cho xem hai công trình nghệ thuật, do một vị tôn túc thực hiện để giúp Thiền Viện: 20 tượng ảnh Phật A Di Đà đã đóng khung, có khảm đá quý, xà cừ, mã não... vị tôn túc nghệ sĩ này nói rằng cứ mỗi câu Niệm Phật là một viên đá quý được khảm vào; 20 khung ảnh lá Bồ Đề thỉnh từ Ấn Độ...
Vị tôn túc nghệ sĩ này nói, trao các tượng ảnh Phật A Di Đà và ảnh lá Bồ Đề để quý Phật Tử có thể tới Thiền Viện Sùng Nghiêm cung thỉnh về, và tiền đóng góp sẽ tùy hỷ phát tâm. Trường hợp có số người thỉnh nhiều hơn con số 20, vị tôn túc nghệ sĩ sẽ cúng dường thêm các ảnh tượng Phật và lá Bồ Đề.
Trong số các cư sĩ góp sức hỗ trợ, dự kiến họa sĩ Khánh Trường sẽ triển lãm trong năm nay tại chùa, và anh đang ráo riết vẽ những bức tranh theo phong tháí của anh, hầu hết là trừu tượng, để làm phương tiện hộ trì tam bảo.
Thiền Viện Sùng Nghiêm tại Quận Cam hiện là nơi tu học từ nhiều năm qua chuyên về Thiền Tông, với nhiều lớp Thiền - cũng như giúp tham học giaó lý Kinh, Luật, Luận, Thiền chữa bệnh, Yoga... -- được hướng dẫn cho mọi trình độ và lứa tuổi, từ em bé 5 tuổi cho tới các vị lão niên. Riêng thiếu niên có dạy cả Việt ngữ. Thiền Viện cũng là nơi từng tổ chức những cuộc triển lãm hội họa, nhiếp ảnh, những chuyến đi làm từ thiện...
Cũng nên nhắc về dòng truyền thừa của Thiền viện Sùng Nghiêm, rằng Cố Đại Lão Thiền Sư Philip Kapleau là người thầy truyền pháp môn Thiền Tông cho ba vị ni sư -- quý sư cô Chân Thiền, Chân Diệu, và Chân Như - để sau này 3 vị về Quận Cam sáng lập Thiền Viện Sùng Nghiêm, nơi sau này đã có thêm nhiều vị hỗ trợ hoằng pháp, trong đó có Ni Sư Chân Liên trong nhiều vị nổi bật.
Ngài Kapleau sinh năm 1912, viên tịch 2004. Năm 1953, xin xuất gia tu học, được lão sư Soen tiếp nhận Kapleau cho tu tại chùa Phát tâm (Hosshinji). Ba năm sau, theo giới thiệu của lão sư Soen, Kapleau đến cầu pháp với thiền sư Bạch Vân (Yasutani), Nhật Bản. Trong khóa tu thứ 20 (mùa hè năm 1958) với thiền sư Bạch Vân, Kapleau đã đạt ngộ được thiền sư Bạch Vân ấn chứng và ban cho danh hiệu "Roshi" (Lão sư). Ngài Kapleau biên soạn cuốn sách tựa đề là "Ba Trụ Thiền" (Three Pillards of Zen), in tại Nhật bản vào năm 1965.
Sau 13 năm tu học tại Nhật, năm 1965, ngài Kapleau trở về nước và bắt đầu sứ mệnh truyền pháp. Và nói theo kiểu văn chương Mỹ, rằng phần còn lại là của lịch sử. Từ đó, dòng Thiền của Ngài Kapleau đã phát triển mạnh mẽ tại Hoa Kỳ và nhiều nơi trên thế giới.
Và bây giờ, ngọn đèn pháp của Thiền Tông hiện đang được gìn giữ và trao truyền tại Thiền Viện Sùng Nghiêm, nơi đang tìm nhiều cách hoằng pháp lợi sanh với nhiều phương tiện, cho nhiều thành phần và nhiều lứa tuổi.
Tất cả mọi sự giúp đỡ xin liên lạc về:
Thiền Viện Sùng Nghiêm,
11561 Magnolia St., Garden Grove, CA 92841.
Tel: (714) 636-0118.
Email: sungnghiem@hotmail.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.