Hôm nay,  

Ứ Đọng, Vẫn Nhập Khẩu Thêm, Dân Các Làng Muối Thê Thảm

26/06/201100:00:00(Xem: 5602)

Ứ Đọng, Vẫn Nhập Khẩu Thêm, Dân Các Làng Muối Thê Thảm

vb_ruong_muoi__2_-large-contentHuyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận vốn có vùng muối Cà Ná nổi tiếng nhưng hiện nay nhiều diêm dân vùng này chỉ làm muối cần chừng do muối ế đọng, đời sống quá khó khăn.(Photo VB)

SAI GON (VB) -- Với 3.260 km bờ biển, Việt Nam đã từng xuất khẩu muối (trước năm 2000) nhưng nhiều năm qua lại nhập khẩu muối với số lượng ngày càng tăng khiến muối trong nước ế ẩm, tồn đọng, rớt giá khiến đời sống diêm dân tập trung ở các vùng Bạc Liêu, Bình Thuận, Bà Rịa…đều bấp bênh, cực khổ. Từ chỗ chỉ nhập khẩu muối công nghiệp nay nhập cả muối ăn giá rẻ nhưng đến tay người tiêu dùng thì giá muối vẫn cao... Đó là những tồn tại phi lý trong ngành muối của Việt Nam từ nhiều năm nay.
Lý do nhập khẩu muối là do muối trong nước chất lượng không tốt, giá cao nên các doanh nghiệp "thích" sử dụng muối nhập khẩu. Trên thực tế, việc sản lượng, chất lượng muối trong nước còn thấp, giá còn cao là do thiếu quy hoạch, đầu tư một cách bài bản. Xưa nay, diêm dân làm muối chỉ dựa vào thủ công, không áp dụng khoa học kỹ thuật, thiếu máy móc hiện đại, thiếu sản xuất tập trung... nên năng suất thấp, chất lượng kém, giá thành lại cao.

Trước tình trạng muối ngoại "đè" muối nội, cuộc sống diêm dân điêu đứng thì cũng đã có những lời hứa, những kế hoạch để cải thiện ngành muối nhưng sau đó, mọi việc lại “chìm xuồng”. Quá bức bối, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu vừa có văn bản đề nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn cần cho ngừng nhập khẩu muối nhằm giúp muối sản xuất trong nước dễ tiêu thụ và giá được nâng lên; đồng thời các tổ chức, doanh nghiệp chuyên thu mua muối tạm trữ cần được hỗ trợ lãi suất để nâng giá thu mua, giúp diêm dân có lãi từ 30% trở lên mới tạm đủ sống và tái sản xuất. Được biết mùa vụ 2010, tỉnh Bạc Liêu có trên 2.300 ha đất sản xuất muối, thu hoạch được hơn 100,000 tấn nhưng giá muối hiện rất thấp nên các hộ sản xuất muối gặp khó khăn.

Ý kiến bạn đọc
27/06/201116:00:21
Khách
Kinh tế tư nhân có định hướng xã hội chủ nghĩa là thế đấy sao? Để cho tư nhân tự do nhập khẩu muối giết chết hàng muối nội địa như vậy mà sao không thấy ông bà nào lên diễn dàn bàn thảo để "định hướng sốn còn" giùm cho dân đen được nhờ!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.