Hôm nay,  

Interpol Truy Nã 2 Giám Đốc Vinashin, Làm Vinashin nợ 4,3 tỷ đôla...

20/06/201100:00:00(Xem: 8138)

Interpol Truy Nã 2 Giám Đốc Vinashin, Làm Vinashin nợ 4,3 tỷ đôla... và đã được nhà nước VN cho thoát hiểm ra hải ngoại từ lâu

HANOI (VB) -- Trải qua nhiều năm, sau khi các trùm tham nhũng ở Vinashin thoát hiểm, ôm hàng chục triệu và có thể là hàng trăm triệu đôla ra nước ngoài và ở lại luôn, bây giờ chính phủ VN mới ra lệnh truy nã qua Interpol.
Có vẻ như nội bộ chính phủ VN bắt đầu chia phe đấu đá nhau, và phe bao che tham nhũng cho Vinashin bây giờ đành phải nhường bộ để đưa ra lệnh truy tố quốc tế 2 cán bộ gộc của Vinashin hiện kinh doanh lớn ở hải ngoại, có tin rằng một đang ở Úc và một đang ở Singapore.
Bản tin Đài RFI hôm Chủ Nhật 19-6-2011 viết rằng, cơ quan cảnh sát hình sự quốc tế Interpol đã tung lệnh truy bắt quốc tế nhắm vào hai nhân vật cao cấp của tập đoàn công nghiệp nhà nước Vinashin mà tình trạng gần như phá sản đã làm cho ngành tài chính Việt Nam bị mất uy tín trên thế giới. Hai viên chức trách nhiệm này dường như đã bỏ trốn ra nước ngoài.
Theo bản tin của AFP, hôm qua 18/06/2011, Interpol đã phát hai lệnh truy nã quốc tế theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam. Hai quan chức bị truy tìm là ông Hồ Ngọc Tùng , nguyên Tổng giám đốc tài chính của tập đoàn Vinashin và người thứ hai là Giang Kim Đạt , trưởng phòng kinh doanh công ty vận tải viễn dương, một chi nhánh của Vinashin.
Báo Tuổi Trẻ cho biết hai người này thuộc nhóm 10 cựu lãnh đạo và viên chức cao cấp của tập đoàn đóng tàu Vinashin bị truy tố về tội « cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng », nói rõ hơn là tội tham ô và biển thủ ngân sách.
Nhưng các trùm tham nhũng Vinashin -- nơi được Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng gọi là quả đấm thép của công nghiệp VN và sau khi chìm xuồng đã được chính ông Dũng ký lệnh đưa Vinashin tách là nhiều mảnh để ghép sang một số công ty quốc doanh khác, nhằm tái cấu trúc nhưng về kế toán thấy rõ là để xóa bớt các dấu tích tham nhũng -- đã lấy bao nhiêu tiền để đổ nợ lên dân VN"
Trên một bài cũng ở blog Kami từng phân tích về số nợ rằng:
“Về hậu quả kinh tế, thiệt hại bước đầu của Vinashin qua kiểm tra sơ bộ cho thấy tập đoàn này đã để lại khoản nợ là 86.000 ngàn tỷ VND, tương đương với 4,3 tỷ đô la Mỹ so với tổng giá trị tài sản hiện có của Vinashin là 104.000 tỷ VND. Số tiền nợ này nhiều tới mức nếu bổ đầu bình quân mỗi công dân nước Cộng hòa XHCN Việt nam, kể từ em bé vừa cất tiếng chào đời đến người chuẩn bị trút hơi thở cuối cùng cũng phải mắc nợ khoảng hơn 1 triệu VND. Trong một thư ngỏ của TS Vũ Triệu Minh gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông TS Vũ Triệu Minh đã nói toạc rằng ” … Chỉ trong một chớp mắt, mỗi người dân Việt Nam phải trả nợ cho Vinashin của ông một triệu đồng đấy. Số tiền này đủ để ông xóa nghèo cho toàn dân Việt Nam trong vòng 20 năm…”...” Nghĩa là, cả nước nợ ngập đầu chỉ vì quả đấm thép của Nguyễn Tấn Dũng.
Bản tin đài RFI hôm Chủ Nhật cho biết thêm rằng Ông Giang Kim Đạt ra nước ngoài trước khi bị khởi tố còn ông Hồ Ngọc Tùng xuất ngoại sau đó với lý do đi trị bệnh nhưng không thấy về. Báo chí Việt Nam không nói rõ là hai người này rời Việt Nam vào thời điểm nào. Tháng 8 năm ngoái, nhân vật đầu tiên bị bắt vì hành vi biển thủ này là Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Bình.
Theo thẩm định chính thức thì tập đoàn Vinashin bị lỗ đến 4 tỷ đôla. Nhưng vào đầu tháng 6 này , báo chí cho biết Vinashin có thể bị mất thêm 1 tỷ đôla nữa do không thi hành các hợp đồng. Tháng 12/2010, Vinashin đã không đủ khả năng trả khoản nợ đáo hạn đầu tiên 60 triệu đôla trong số 600 triệu đô la vay của ngân hàng Thụy Sĩ.
Theo nhận định của AFP, tình trạng «gần như vỡ nợ» của tập đoàn công nghiệp nhà nước gây ra tai tiếng lớn về chính trị tại Việt Nam, đã để lộ những yếu kém về cơ cấu của nền kinh tế quốc gia và cũng là một yếu tố bất trắc của kinh tế Việt Nam nói chung.
Trong khi đó, báo Dân Trí đăng bản tin nhan đề “Truy nã quốc tế nguyên tổng giám đốc tài chính Vinashin” ghi nguồn từ Tuổi Trẻ, nói rằng ông Hồ Ngọc Tùng giữ cương vị Tổng Giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy (VFC) đã làm thất thoát một số vụ điển hình như:

-- giải ngân một số khoản cho vay vốn có tổng giá trị khoảng 60 tỉ đồng (2.9 triệu đôla) từ nguồn vốn trái phiếu quốc tế của Chính phủ trái quy định.
-- cho Công ty Hoàng Anh - Vinashin vay vào mục đích khác không theo đúng dự án... làm mất 42,8 tỉ đồng (2.1 triệu đôla).
-- cố ý làm trái trong việc cho Công ty Vận tải viễn dương vay 106 tỉ đồng (5.2 triệu d9đla) gây thất thoát lớn vốn đầu tư.
-- sử dụng 1.000 tỉ đồng (48 triệu đôla) vay từ nguồn vốn trái phiếu quốc tế để mua lại khoản nợ của các đơn vị thành viên và bản thân công ty mẹ, trong đó có nhiều khoản là nợ xấu tại ngân hàng...
Còn Giang Kim Đạt mua tàu sắt vụn Hoa Sen về tái chế lại làm “Đến nay, cơ quan chức năng xác định việc mua tàu Hoa Sen gây thiệt hại ít nhất 550 tỉ đồng.” (26.4 triệu đôla)
Bản tin nhà nước nói, “Tới nay đã khởi tố 10 bị can, bắt tạm giam tám bị can, truy nã hai bị can là Hồ Ngọc Tùng và Giang Kim Đạt.”
Theo trang web Bauxite VN, qua loạt bài năm 2010 của kỹ sư Lê Trung Thành có nhan đề “Chuyện Bây Giờ Mới Kể,” chính ông Phó Thủ Tướng Thường Trực Nguyễn Sinh Hùng đã nhiều phen cứu Vinashin và khi quả đấm thép Vinashin bị chìm một nửa thì ông Nguyễn Sinhh Hùng cho bơm thêm cả trăm triệu đôla vào cứu (bài 7 cuả Lê Trung Thành):
“...nếu VNS chết thì tất cả chỉ còn lại là đống sắt vụn như lời của ông Trưởng ban Nguyễn Sinh Hùng từng nói. Đợt cấp cứu đầu tiên đã đến với các thuyền viên còn lại trên “chiếc tàu VNS đang chìm một nửa” là Chính phủ quyết định thả “chiếc phao bè” trị giá 2500 tỷ (tương đương 135 triệu USD) bổ sung vào vốn điều lệ nhằm hỗ trợ các cơ sở đóng tàu đẩy nhanh tiến độ đóng mới, bàn giao tàu trong năm 2010 và triển khai các sản phẩm trọng điểm năm 2010-2011. Số tiền này chẳng thấm tháp gì so với cơn đói khát tiền vốn của VNS từ hai, ba năm nay nhưng cũng là liều thuốc an thần hiệu nghiệm cho các nhà quản lý VNS...”
Đặc biệt, một lý do làm Vinashin chìm taù cũng vì một quyết định của ông Nguyễn Sinh Hùng khi cho Vinashin đầu tư nhiều lĩnh vực khác với đóng tàu.
Vinsahin “...có tới 34 ngành liên quan đến ngành nghề chính. Nào là, hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm tới dịch vụ khách sạn, đầu tư kinh doanh nhà, xây dựng dân dụng, khu đô thị, nhà ở… rồi còn cả kinh doanh lữ hành nội địa, quốc tế… để tiếp tục… sản xuất rượu bia, nước giải khát, mua bán, chế tạo, sản xuất xi măng, mua bán, chế tạo lắp ráp xe máy, ô tô các loại… Nghĩa là, vẫn cái nồi lẩu hổ lốn mà VNS miệt mài canh lửa suốt mấy năm qua. Tuy nhiên, mấy năm trước là làm thêm, làm chui, còn tại quyết định do ông Nguyễn Sinh Hùng ký ngày 25/6/2010, VNS được “chính thức” hóa các ngành nghề “ba lăng nhăng” nhưng lại được ghi rõ trong văn bản “mới toe” của Chính phủ...
...Có nhiều nhà kinh tế “soi chiếu” hơi kỹ về vai trò của ông Nguyễn Sinh Hùng trong quá trình nuôi dưỡng VNS đã nói với nhau rằng ông Phó thủ tướng khá dễ tính khi đặt bút ký quyết định này....”
Trong khi đó, Giang Kim Đạt có tài mua tàu cũ nát với giá cao cắt cổ về. Theo Lê Trung Thành (bài 2):
“...Không chỉ có tàu Hoa Sen trị giá 1.300 tỷ đồng (62.4 triệu đôla) đầy tai tiếng, biểu tượng cay đắng của “thương hiệu” Vinashin, nhà môi giới trẻ “tài cao, chí lớn” Giang Kim Đạt còn xuất hiện trong 9 thương vụ mua tàu cũ nát khác của Vinashin mà trực tiếp là Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin. 9 con tàu cũ nát đó được Công ty này mua với tổng trị giá 3.136 tỷ đồng (151 triệu đôla) với tuổi trên 15 năm (2 tàu tuổi 26 năm, 4 tàu tuổi 22 đến 24 năm). Đội tàu đó cũ nát “tới mức nó không thể đáp ứng được các yêu cầu đăng kiểm tại Việt Nam. Vì vậy, các tàu trên dù đã được Vinashin mua nhưng không thể treo cờ Việt Nam mà vẫn cắm cờ nước ngoài như Panama, Tuvalu, Liberia để hoạt động vận tải” (theo laodong.com.vn)...”
Theo tin từ các diễn đàn, hiện nay Giang Kim Đạt đang ở Singapore, trong khi Hồ Ngọc Tùng đang ở Úc Châu; và có vẻ như vẫn đang kinh doanh thoải maí, chứ không phải đang lẩn trốn. Ai đã cho 2 người này thoát hiểm dễ dàng, có phải để bưng bít sự chia chác ở cấp cao hơn"

Ý kiến bạn đọc
24/06/201114:58:10
Khách
Nen dung Thu Tuong CSVN Nguyen Tan Dung, thay vi dung Thu Tuong Nguyen Tan Dung, dan co bau cho ten nay dau, chi be phai no bau no len ma.
21/06/201101:43:04
Khách
những người làm cán bộ chức lớn tại vn ,khi mà ăn chia khg điều là bị cấp cao hơn đem ra tế thần ,để cho dân và
những nước cho csvn mượn [tiền] họ sẽ im miệng .như vậy thì lần tới mới hõi xin viện chợ nhiều hơn.đó là độc chiêu của csvn .hiện nay CSVN và TC .cơm khg lành canh khg ngọt cho nên nhốm lâu la ,trên rừng
trường sơn mới chạy qua [ mỹ ]xin mỹ giúp đở .thời gian qua ngư dân vn bị trung cộng[ cướp ] các dụng cụ đi biễn và còn có một số người bị trung cộng bắn chết trên biễn .mà khg thấy csvn lên tiếng ,tới khi hai tàu của csvn bị TC cắt cáp thì mới lên tiếng mạnh và cho hải quân tập bắn đạn thật .như vậy là khi nhà nước bị mất quyền lợi thì nhà nước mới lên tiếng .còn nhân dân khi bị TC cướp và bắn chết thì nhà nước mặt kệ .chính phủ vì
dân cho dân gì kỳ vậy ,vì đảng cho đảng thì đúng hơn .cộng sản việt nam nói dốt và tham nhũng khg ai bằng .
số tiền tham nhũng gửi ở nước ngoài đừng nghĩ là an toàn.một khi thai đổi chính phủ mới hoặc những người
mới lên cầm quyền[ họ]hoặc nhân dân thưa kiện lên toà án [ mỹ ] hoặc toà án quốc tế, thì chính quyền của nước
mà mấy ông tham nhũng đang sống tại đó,sẽ bị chính quyền moi ra từng người một .và số tiền tham nhũng bấy
lâu nay bị tịch thu và trả về cho chính phủ và nhân dân việt nam .
20/06/201121:07:19
Khách
Ha ha cho nhung thanh phan ton sung chu nghia cong san duoc thay,muoi may thang dinh cao tri tue rat tong sach
chi an ban ,hut mau dong bao.cai bam quy ban thanh doan,thanh nien co mo mat ra chua?hay van gia dui mu!chi
toi cho dong bao se phai dong thue tra no gium cho cai bon dau gau tap doan cong san Viet Nam...cu nam dau thang nguyen tan dung thi moi viet se duoc sang to,va nhung thang nao da an ban...
20/06/201110:35:35
Khách
có tin nổi tụi cộng sản nói không hởi quí vị...!!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.