Hôm nay,  

VN Bắt Đầu Chuẩn Bị Để Tổng Động viên

14/06/201100:00:00(Xem: 13183)

VN Bắt Đầu Chuẩn Bị Để Tổng Động viên

Sẽ chỉ miễn gọi nhập ngũ thời chiến cho 8 thành phần dân chúng; TNS Webb: Mỹ Phải Lên Án TQ Đã Ép VN; Phi gọi Biển Tây Phi...

WASHINGTON/HANOI (VB) -- Thượng nghị sĩ liên bang Jim Webb hôm Thứ Hai nói rằng Mỹ cần hành động để làm rõ ràng rằng Mỹ chống lại việc Trung Quốc sử dụng vũ lực trong việc tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

TNS Webb nói hôm Thứ Hai rằng VN và các nước Đông Nam Á khác đang quan sát xem Mỹ có khẳng định lại thông điệp đã đưa ra năm ngoái rằng Mỹ có lợi ích an ninh quốc gia trong giảỉ pháp hòa bình trong các tranh chấp lãnh hải như thế.

Bản tin AP nói rằng Hải Quân VN hôm Thứ Hai đã tập trận bắn đạn thật ven biển sau khi tố cáo tàu Trung Quốc gây gián đoạn việc tìm dầu khí trong vùng biển VN.

Tranh chấùp tương tự cũng xảy ra tuần trước giưã TQ và Phi Luật Tân.

TNS Webb hiện là chủ tịch ủy ban Thượng Viện về chính sách Mỹ đối với Đông Á. Ông nói là ông dự định trình Thượïng Viện bản nghị quyết lên án hành vi hung bạo của TQ.

Trong khi đó, chính phủ VN đang biểu lộ thái độ cứng rắn hơn, và đặc biệt sửa soạn tinh thần cho toàn dân khi đất nước sắp đi vào thời kỳ gọi là "nhập ngũ trong thời chiến."

Bản nghị định miễn nhập ngũ 8 thành phần này cũng có nghĩa là VN đã sẵn sàng để tuyên bố tổng động viên cho chiến tranh.

Bản tin của Cổng Thông Tin Chính Phủ có nhan đề "Các trường hợp được miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến theo Nghị định số 42/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011" cho biết:

"Ngày 13/6, Chính phủ ban hành Nghị định 42/2011/NĐ-CP quy định công dân thuộc diện làm nghĩa vụ quân sự được miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến.

Theo đó, công dân được miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến thuộc một trong các trường hợp sau..."

Bản tin ghi laị bản nghị định liệt kê ra 8 trường hợp được "miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến," tuy nhiên cũng cho biết rằng "Nghị định cũng nêu rõ, khi có nhu cầu cần thiết, Bộ Quốc phòng được phép điều động một số công dân có chuyên môn thuộc các đối tượng quy định nêu trên vào phục vụ trong quân đội."

Bản tin nói, Nghị định 42/2011/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2011.

Mặt khác, bản tin của đài VOA cho biết Phi Luật Tân sẽ gọi Biển Đông của VN là Biển Tây Phi Luật Tân.

Bản tin VOA nói, trong khi Việt Nam tiến hành các cuộc thao dượt bắn đạn thật giữa những căng thẳng tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, chính phủ Philippines tuyên bố bắt đầu từ ngày 13/6 Manila sẽ gọi khu vực biển Nam Trung Hoa xung quanh quần đảo tranh chấp Trường Sa là Biển Tây Phi Luật Tân.

Phát ngôn nhân của Tổng thống Benigno Aquino cho biết Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Phi Luật Tân đã sử dụng tên gọi mới này và cơ quan dự báo thời tiết của Phi Luật Tân cũng loan báo sẽ theo quy định mới để tránh sự nhầm lẫn cho công chúng.

Người phát ngôn của Tổng thống Phi Luật Tân nói các nước khác nhau dùng các tên gọi khác nhau cho cùng một địa điểm là một chuyện bình thường.

VOA ghi thêm, "Ông cũng viện dẫn ví dụ là Việt Nam gọi Biển Nam Trung Hoa là Biển Đông."

Trong khi đó, bản tin BBC ghi rằng, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ấn bản tiếng Anh, sáng thứ hai có bài nói về cuộc diễn tập bắn đạn thật của Hải Quân VN. Báo này nói hoạt động này được xem như "cuộc phô diễn sức mạnh quân sự nhằm thách thức Trung Quốc".

Tờ Hoàn Cầu viết: "Hoạt động này diễn ra sau khi đã có cảnh báo Hà Nội phải chấm dứt ngay việc vi phạm chủ quyền của Trung Quốc tại Nam Hải (Biển Đông)."

BBC ghi theo báo TQ:

"Báo này dẫn lời ông Trang Quốc Thổ, Giám đốc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Đại học Hạ Môn tỉnh Phúc Kiến nói: "Không nghi ngờ gì, cuộc bắn đạn thật này là phô diễn sức mạnh quân sự đối với Trung Quốc"...

Trung Quốc thừa nhận có tranh chấp với Việt Nam và một số nước khác quanh quần đảo Trường Sa, nhưng không bao giờ đề cập tới quần đảo Hoàng Sa mà nước này gọi là Tây Sa, vì chủ trương đây mặc nhiên là đất của Trung Quốc, "không tranh cãi"..."

Ý kiến bạn đọc
15/06/201117:54:19
Khách
Quí vị nên vào đây, Trang Hạ Blog để tham khảo :
http://trangha.wordpress.com/2011/06/14/cuoc-chien-thong-tin/
14/06/201118:39:31
Khách
Nếu nói đáng trách thì phải nói là sai lầm ngoại giao của chính phủ chứ không phải hành động gây hấn gần đây của trung quốc vì đó là sự việc tất yếu xảy ra , không trước thì sau . gần đây báo chí nói nhiều về vấn đề palestin và lên án Israren tức là động cham đến mỹ trong khi việt nam đang cần sự giúp đỡ về quân sự của mỹ . đây là vấn đề không hiểu nổi .
14/06/201119:19:11
Khách
Tôi tin là chiến tranh Việt-Trung sẽ không xẩy ra. Đây chỉ là mối giao hảo bình thường giữa các lân bang, một kiểu nói mang đầy tính chất chính trị ,nhằm lôi kéo sự chú ý của dư luận thế giới mà thôi. Thật tình mà nói, mọi chuyện đã được "Thượng Đế" an bài. Chĩ tội nghiệp cho số phận nhược tiểu mà thôi ! Vubinh.
14/06/201118:33:54
Khách
Việt nam xứng đáng bị như vậy , tại sao ? chủ yếu là do chính sách đối ngoại của chính phủ việt nam quá kém ,tầm nhìn ngắn , rồi lại hay chơi trò chơi hai mặt , nếu chính phủ việt nam có cái nhìn xa hơn chằng hạn như sự cần thiết phải lập quan hệ ngoại giao tốt với nước mỹ tăng cường hợp tác quân sự với mỹ sau khi người nga rút khỏi vịnh cam ranh thì đâu đến nỗi chịu hậu quả như ngày nay , việc sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nga là tất yếu vậy còn trông chờ vào ai được ngoài hoa kỳ còn nếu duy trì quan hệ với trung quốc thì trước hay sau cũng trở thành một tỉnh của trung quốc thôi , và đây cũng là một kết quả tất yếu của đường lối theo trung quốc .,một sai lầm của chính phủ và của bộ chính trị ,
14/06/201113:28:17
Khách
Theo chan cua QUANG TRUNG DAI DE , Quang Dong va Quang Tay la cua Viet nam.
14/06/201113:11:12
Khách
vụ tàu TQ xâm phạm hải phận đặc quyền kinh tế của việt nam, đã là khg đúng rồi vậy mà còn đi cắc dây cáp của
tàu bình minh 02 .và vài ngày sao lại xâm phạm một lần nửa và lần này lại phá tàu viking 02 . TQ làm những chuyện như vậy họ nghĩ là khg ai biết muốn nói gì thì nói ,nếu nghĩ như vậy là sai rồi .những việc làm của họ đều
[bị vệ tinh của hoa kỳ quay phim ] và ngủ giác đài đã xem những đoạn phim đó .hiện nay hoa kỳ đã cho đệ thất
hạm đội 7 tới biễn thái binh dương .nghe bbc nói là hạm đội của hoa kỳ cùng hải quân csvn tập trận chung trong
tháng này .như vậy là mỹ đã ra mặt giúp csvn chống lại TQ RỒI .một khi vn tập trận với hoa kỳ tại biễn đông như
vậy,là việt nam đã được hoa kỳ chấp nhận làm đồng minh của hoa kỳ rồi .lần này để coi TQ làm gì và đi nước cờ
nào đậy chúng ta chờ xem .
14/06/201108:05:53
Khách
Đúng là tham quá hoá khùng, ai cho họ có quyền "cảnh báo Hà Nội phải chấm dứt..."??? Vào tận biển của Việt Nam an cướp cá tôm, cắt dây cáp vv..., bằng chứng rành rành ra đó mà còn ương bướng chối cãi,!!!!! Quân đội Việt Nam không tập sự để bọn mày vào cướp hết à? Đâu có rảnh mà đi phô diễn sức mạnh quân sự, có kẻ PHÁ thì sẽ có người TRỊ thôi, hãy đợi đấy bọn Tàu....lau!!!!! Gieo gió thì gặt bão nhé!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.