Hôm nay,  

Biểu Tình ở Sài Gòn, Hà Nội: Công An Thô Bạo, Bắt Nhiều

13/06/201100:00:00(Xem: 7997)

Biểu Tình ở Sài Gòn, Hà Nội: Công An Thô Bạo, Bắt Nhiều

bieu_tinh_viet_bieu_ngu_tren_lung_nha_tho-large-contentMột nhà thơ cao niên cho mượn lưng làm bàn để tuổi trẻ viết khẩu hiệu.(Photo VB)

HANOI/SAIGON (VB) -- Hôm chủ nhật 12-6-2011, những cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã diễn ra tại Hà Nội và Sài Gòn. Đặc biệt, công an đã bắt một số người bị nghi ngờ, áp giải đi.
Một phóng viên Việt Báo từ Sài Gòn đã gửi ra một số hình ảnh biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn vào sáng ngày Chủ Nhật 12/06/2011. Đây là cuộc biểu tình thứ hai, tiếp theo sau cuộc biểu tình đầu tiên vào tuần trước ngày 05/06
Vào khoảng 9:00 giờ sáng Chủ Nhật, phóng viên VB đã đứng ngay công viên trước Dinh Độc Lập (đường Thống Nhất cũ), gần nhà thờ Đức Bà. Khu vực này nằm sát tòa lãnh sự Trung Quốc tại Sài Gòn (góc đường Duy Tân & Hồng Thập Tự). Vì khu vực sát tòa lãnh sự bị công an vây chặt, cho nên đoàn biểu tình không được vào, họ phải đi cách một block đường.
Lúc đó, khoảng vài trăm người, có thể là tới gần 1.000 người, đi tuần hành, cộng với nhiều người đi đường dừng lại đi theo ủng hộ. Đủ mọi thành phần, đa phần là thanh niên. Nghe nói có những người đã từng là sinh viên Sài Gòn đi đấu tranh trước 1975 như Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Hiếu Đằng.
Trong một hình chụp có một nhà thơ (không rõ tên) cho các bạn trẻ mượn lưng để viết biểu ngữ. Ông ta bảo rằng: là một nhà thơ yêu nước, thì chuyện này không làm thì còn làm chuyện gì nữa.
Cảm động nhất là một em bé chừng 3 hay 4 tuổi, đi với ba, có lẽ là thành viên nhỏ tuổi nhất của đoàn biểu tình. Ba em cho em cầm tấm biểu ngữ: dân tộc Việt Nam mong muốn hòa bình hữu nghị. Em đi dẫn đầu đoàn biểu tình, được rất nhiều người quay phim, chụp hình.

bieu_tinh_dan_lam_bao_saigon-large-contentHình ảnh cả ngàn người biểu tình Sài Gòn. (Photo courtesy of Dân làm Báo)

Đoàn biểu tình đi trong trật tự, dưới sự giám sát chặt chẽ của hàng trăm công an giao thông, cảnh sát cơ động, công an chìm, đội trật tự công cộng... Họ đi từ khu vực nhà thờ Đức Bà hướng về Dinh Độc Lập, quẹo trái Công Lý, quẹo phải Nguyễn Du, quẹo phải Pasteur, có nghĩa là đi bao quanh khu tòa lãnh sự Trung Quốc.
Họ mang cờ tổ quốc, biểu ngữ chống Trung Quốc bằng tiếng Việt, Anh, Hoa. Thí dụ: Đả Đảo Trung Quốc Xâm Lược, China - rising in peace""""...
Họ đi vừa hô khẩu hiệu: Trường Sa Việt Nam - Hoàng Sa Việt Nam; Đả Đảo Trung Quốc Xâm Lược

Một số người vừa đi vừa hát những bài hát: “Như có bác Hồ trong ngày vui đại thắng...” (phải hát bài này thì mới... được biểu tình trong an toàn!); Nối Vòng Tay Lớn (Trịnh Công Sơn); Dậy Mà Đi (bài hát của những sinh viên biểu tình trước 75), và hô “Đả đảo Trung Quốc xâm lược.”
Về cuộc biểu tình ở Hà Nội, đài RFI cho biết hàng chục người đã tụ tập lại trước đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, hát vang những ca khúc yêu nước, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. RFI nói, theo một số nguồn tin cho biết thì có sự hiện diện của một số trí thức như giáo sư Nguyễn Huệ Chi, giáo sư Phạm Duy Hiển, giáo sư Chu Hảo, nhà văn Phạm Xuân Nguyên và giới nghệ sĩ như nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.
Trong cuộc biểu tình này, dường như lực lượng an ninh đã câu lưu một số người, trong đó có nhà thơ và đạo diễn Đỗ Minh Tuấn.
Đặc biệt, đài RFA trong bản tin từ Sài Gòn của Phan Nguyễn Viết Đăng ghi nhận:
“Người ta chứng kiến lần này, công an ra tay tàn nhẫn hơn rất nhiều. Thủ đoạn mới nhất là dùng xe honda chạy tới, lôi người biểu tình lên xe, kẹp vào giữa 2 công an và chở đi mất tích. Hàng chục người đã được ghi nhận là bị bắt đi như vậy.
bieu_tinh_voi_bieu_ngu_vua_viet_xong-large-contentỞ khu vực công viên trước Dinh Độc Lập, công an sử dụng một lực lượng côn đồ, xã hội đen công khai quần lượn để tìm cách gây gỗ, đánh hoặc lội những người biểu tình đi.
Điều quan trọng là tất cả những ai đã từng xuống đường ngày 5 tháng 6, đều bị nhận mặt và bắt đi trước cuộc tuần hành diễn ra, tức trước lúc 9g30 sáng.
Tin tức cho biết, Nhà văn Nguyễn Viện, nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc, blogger Paolo Thành Nguyễn, con trai của nhà thơ, nhạc sĩ Đynh Trầm Ca là Mạc Quảng Thịnh (người thanh niên cầm loa phản biện lại giảng viên Nguyễn Khắc Cảnh, trường Đại học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn vào ngày 5 tháng 6)... đều bị công an chìm bắt đi. Những người này bị đánh giá là hạt nhân mới của đám đông biểu tình, có thể dẫn đến những cuộc bạo phát bất ngờ.
Một blogger cho biết anh cầm trong tay xấp giấy có nội dung chống Trung Quốc, vừa móc ra, lập tức bị 2 an ninh chìm nhảy ra, lôi vào lề khám xét. Sau khi xem thấy nội dung chống Trung Quốc, những người này tịch thu, thả anh ra, kèm theo lời hăm dọa "nội dung Hoa Lài là mày tiêu đời rồi".
Bóp chết lòng yêu nước
Nỗi lo lớn nhất của Chính phủ Viêt Nam, được biết là làm sao để lọc được trong các nhóm biểu tình đâu là các nhóm đòi dân chủ, nhân quyền…v.v từ các đảng phái khác như Việt Tân, nhóm 8406….v.v hoặc thậm chí từ các nhóm tôn giáo như Công giáo, Phật giáo.”

Ý kiến bạn đọc
13/06/201113:23:37
Khách
Day ma di dong bao oi.
Thoi co da den roi.Nhat la cac ban tre cua toi oi,dung hen nhat nhu bon CSVN
da va dang cam quyen. Bon CSVN la han nguoi hen nhat,bon chung chi la tai sai cua bon Tau phuong Bac.
Boi vay cac ban la SV la ruong cot cua TO QUOC VN.Dung chiu nhuc de bon Tau xam lang To Quoc VN minh.
Cac ban lam sao quen duoc ( Mot ngan nam do ho giat Tau).
Toi rat nguong mo,kinh trong nhung tam long cua cac ban.
13/06/201121:47:14
Khách
TOAN DAN NGHE CHANG........
SON HA NGUY BIEN......
Chung ta cung hat vang len
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.