Hôm nay,  

Góc Aûnh Bạn Đọc (pasb-10)

22/04/200000:00:00(Xem: 4734)
Có nhiều bạn gởi thư hỏi: Chụp ảnh con gái nên chụp vui hay buồn. Tôi xin mượn một kỳ GABĐ để trả lời chung.

Khi đặt câu hỏi trên chúng ta đã có sự phân vân: Không biết người con gái cười đẹp hay buồn đẹp hơn" Để làm một cuộc trắc nghiệm bạn thử chụp bất cứ một người nào trong gia đình, lúc hô 1-2-3 thì chắc chắn ai cũng nở một nụ cười. Không những cười mà còn làm duyên (điệu). Nếu không cười người chụp cũng nhắc, cười đi. Hầu như người chụp ảnh và kẻ đuợc chụp không ai muốn chụp ảnh buồn. Cười biểu hiện sự thỏai mái, rạng rỡ trong lòng. Nụ cười, nhất là nụ cười của người thiếu nữ, có sức lôi cuốn, hấp dẫn kỳ lạ. Có ai lên sân khấu biểu diễn mà không cố luyện tập một nụ cười" Nếu bạn nào đã xem Video Tape số 47 Paris by Night, chắc chắn bị Như Quỳnh thu hút. Bài Các Anh Về, theo tôi hay thêm là nhờ nụ cười kèm theo lối diễn của Như Quỳnh. Và đối với tôi Như Quỳnh đẹp nhất, duyên dáng nhất, lôi cuốn nhất, là Như Quỳnh trong Các Anh Về.

Thế thì ngưòi con gái chỉ đẹp lúc vui thôi sao" Nếu vậy tại sao tranh của Tô Ngọc Vân, tranh của Phạm Tăng chỉ vẽ những nét buồn ẻo lả của thiếu nữ" Trong văn chương thi sĩ lại ca tụng người con gái lúc buồn:

Những chiều sương kín đầu non
Hỏi nhau nhè nhẹ sao buồn chi em.
(Nguyên Sa)

Mấy cô thiếu nữ buồn không nói,
Tựa cửa nhìn xa nghĩ ngợi gì"
(Tế Hanh)

Trong âm nhạc:
Lùa nắng cho buồn vào tóc em, bàn tay xôn xao đón ưu phiền... (Nắng Thủy Tinh, Trịnh Công Sơn)
Rõ ràng vẻ buồn của người thiếu nữ có một vị trí quan trọng trong nghệ thuật. Như vậy lúc buồn người con gái cũng đẹp lắm. Đẹp vui và đẹp buồn có khác nhau"
Theo tôi cái đẹp kèm theo nụ cười như đã nói là cái đẹp sân khấu. Khi hạ màn đèn tắt thì cái đẹp cũng chìm theo. Còn cái đẹp “Nghĩ Ngợi Gì” hay “Lùa Nắng Cho Buồn Vào Tóc Em” thì chao ôi, nó ray rứt làm sao, nó trầm lắng mà mãnh liệt. Nó như một thứ rượu cỗ làm cho người lâng lâng. Từ đó cái đẹp buồn đã đi vào nghệ thuật.


Chụp ảnh buồn khó hơn chụp ảnh vui. Vui chỉ cần nụ cười và ánh mắt, nhưng buồn thì phải toàn bộ. Buồn từ nét mặt, ánh mắt, sợi tóc cho đến ngón tay... người chụp phải thật nhạy mới ghi kịp nhừng diễn biến nỗi buồn nơi người con gái. Người ảnh phải làm sao để đối tượng không biết đang bị theo dõi ngắm nghía. Ánh sáng phải dịu, hậu cảnh không rối. Thăm thẳm càng hay. Gạn lọc đôi nét, không nên tham lam ôm nhiều.
Nói đến nghệ thuật là nói đến cảm xúc chủ quan. Từ đó chúng ta không nên khắt khe với người khác khi họ nhìn không giống ta. Trước một nét buồn, ta bổng xốn xang vì dường như có một chút hương xưa thóang về. Người khác thì dững dưng. Nhưng trên phương diện nghệ thuật chúng ta không vì thế mà cẩu thả. Phải trân trọng chắt chiu, tác phẩm nghệ thuật là cả một công trình xây dựng từ tim óc mình.

Trần Công Nhung

Sinh Họat Nhiếp Ảnh:
1-GABĐ đã nhận các tác phẩm của Bùi Hồng Nghi (Wesminster), sẽ chọn đăng trong những kỳ tới. Bạn Hoà Vũ (Pasadina): Ảnh mang tính kỷ niệm, xin gởi cho ảnh khác. Cảm ơn.
Thi ảnh: Cuộc thi ảnh 14th Biennial PJ Traveling khóa sổ ngày May 06. Ảnh dự cỡ nhỏ 8x10. Lệ phí $6 cho mỗi phân bộ: Đen trắng, Màu và Slide. Hội viên có thể nhận Entry Form tại trụ sở Hội.

2-Mời tất cả Hội viên có mặt kỳ sinh hoạt 22-04 để sắp xếp cho chuyến đi sáng tác xa. Mỗi người cần có một túi đen (changing bag) để cắt film hoặc thay film.

3- Thư tín: Hội PASB đã nhận được Membership Application của bạn Hoan Nguyễn ở San Jose. PASB chào mừng bạn và mong bạn sớm gởi tác phẩm về chung vui với anh em.
Bạn sẽ nhận Membership Card nay mai.
Để khỏi bị trễ nãi trong việc trả lời thư, yêu cầu quí bạn có ý kiến hay ảnh cho GABĐ xin gởi về người phụ trách: 14926 Larch Ave Lawndale, CA 90260, USA. Ngoài bì nhớ ghi GABĐ. Cảm ơn.

4- LỚP MỚi: Lớp nhiếp ảnh dành cho người mới cầm máy sẽ mở vào tháng 5; mời các bạn ghi danh qua địa chỉ: Tel (310) 978-8978; email: pasouthbay@yaho.com
Chú ý: Mời các bạn vào địa chỉ: www.vietbao.com để xem tất cả những bài viết về nhiếp ảnh được lưu trữ vĩnh viễn nơi đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.