Hôm nay,  

Dân Vn Du Lịch Nước Khác Có Được Ghé Thăm Mỹ?

19/01/200200:00:00(Xem: 3535)
Mục di trú và bảo lãnh hàng tuần do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495

ĐỀ TÀI : Các Tòa Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ đình chỉ việc cấp chiếu khán cho những người thuộc đệ tam quốc gia, ngưng sử dụng bộ đơn số 4 .

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo cho biết là các Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở nước ngoài sẽ ngưng việc cấp chiếu khán cho những người thuộc quốc gia đệ tam để nhập cảnh Hoa Kỳ. Người thuộc quốc gia đệ tam là những người không phải là công dân hay thường trú nhân của quốc gia thuộc phạm vi quản hạt của Tòa Tổng Lãnh Sự.

Theo Bộ Ngoại Giao, đây chỉ là biện pháp tạm thời, nhưng các giấy hẹn phỏng vấn để xét cấp chiếu khán phi di dân ( du lịch, du học, tham quan, vân vân.. ..) cho các người thuộc đệ tam quốc gia đều bị hủy bỏ.

Nguyên do đưa đến sự thay đổi thủ tục nói trên là vì Sở Di Trú nhận thấy phải xét lại trường hợp những du khách đến Hoa Kỳ và kế đó muốn sang thăm Canada và Mexico một thời gian ngắn rồi trở lại Hoa Kỳ.

Theo thủ tục hiện nay, những người đến Hoa Kỳ theo diện du lịch có thể đến thăm Canada và Mexico trong thời hạn 30 ngày mà không cần phải xin giấy nhập cảnh mới ( I-94 ) để trở lại Hoa Kỳ. Nếu Sở Di Trú thay đổi theo thủ tục mới, thì những du khách muốn đến Canada hoặc Mexico để xin I-94 mới để trở lại Hoa Kỳ mà bị từ chối thì không thể trở lại Hoa Kỳ được.

Vì vậy, xin lưu ý những người không phải là công dân của Canada hay Mexico mà đi du lịch Hoa Kỳ, và từ Hoa Kỳ đi Canada hay Mexico rồi sau đó xin chiếu khán trở lại Hoa Kỳ thì có thể sẽ bị kẹt ở ngoài Hoa Kỳ.

Bộ đơn số 4 ngưng sử dụng:

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mới đây đã hủy bỏ Bộ Đơn Số 4 (Packet 4). Bộ Đơn Số 4 này vẫn thường được gửi cho những người đứng đơn xin chiếu khán di dân sang Hoa Kỳ, để thông báo cho họ các thủ tục cần làm trước khi đến buổi hẹn phỏng vấn với Tòa Tổng Lãnh Sự.

Điều cần ghi nhận là kể từ khi hệ thống điền Bộ Đơn Số 4 có mặt từ 40 năm qua, các phương tiện truyền thông điện tử đã đạt những thành tựu vượt bực. Hơn nữa, những sự thay đổi về hệ thống cấp chiếu khán di dân đã không còn sử dụng các Bộ Đơn Số 1 Và Số 2 từng gây nhầm lẫn qua hệ thống đặt tên số.

Thêm vào việc hủy bỏ Bộ Đơn Số 4, Bộ Đơn Số 3 (Packet 3) đã được đổi tên là "Hồ Sơ Hướng Dẫn Cho Những Đương Đơn Xin Chiếu Khán Di Dân (Instruction Package for Immigrant Visa Applicants). Và Bộ Đơn Số 4 trước đây nay sẽ gọi là "Hồ Sơ Tiếp Kiến Cho Những Đương Đơn Xin Chiếu Khán Di Dân". Các mẫu đơn cũng được đặt tên lại và một số diện hồ sơ cũng được điều chỉnh.

PHẦN GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC:

Câu hỏi 1 : Ba tôi đang du lịch ở Hoa Kỳ để thăm chúng tôi và các bà con ở đây. Tôi có người chị ở Canada nên ba tôi cũng muốn nhân dịp này sang thăm gia đình chị tôi ở Canada. Xin quý văn phòng cho biết là sau khi thăm chị tôi ở Canada, ba tôi trở lại Hoa Kỳ có trở ngại gì không"

Đáp 1 : Theo thủ tục áp dụng từ trước đến nay thì nếu ba của anh từ Hoa Kỳ sang Canada chơi trong thời gian dưới 30 ngày thì không gặp trở ngại khi trở lại Hoa Kỳ. Nhưng theo thủ tục mới sắp được áp dụng thì ba của anh sẽ phải xin giấy nhập cảnh mới ( new I-94 ) để trở lại Hoa Kỳ, mà việc xin giấy I-94 ở Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Canada đối với ba của anh sẽ bị trở ngại, vì theo Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết thì Các Tòa Tổng Lãnh Sự không cấp chiếu khán cho những người thuộc quốc gia đệ tam.

Câu hỏi 2 : Tôi nghe nói việc qua lại giữa Canada và Hoa Kỳ rất dễ dàng, không cần phải qua thủ tục nhập cảnh rườm rà. Tôi có người bà con ở Việt Nam đang đi du lịch ở Canada. Người bà con này cũng muốn sang Hoa Kỳ chơi ít ngày, xin quý văn phòng cho biết là có thể đi dễ dàng không "

Đáp 2 : Công dân Canada hoặc công dân Hoa Kỳ có thể qua lại giữa hai nước dễ dàng mà không cần phải xin giấy tờ nhập cảnh. Nhưng nếu là công dân các nước khác, trong trường hợp ông hỏi ở đây là công dân Việt Nam đang du lịch ở Canada, thì phải có giấy chiếu khán do Tòa Tổng Lành Sự Hoa Kỳ cấp mới có thể vào Hoa Kỳ được. Nhưng theo thủ tục mới, Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ sẽ không cấp chiếu khán cho những người thuộc đệ tam quốc gia. Vậy muốn du lịch Hoa Kỳ, người bà con của ông phải trở về Việt Nam để xin chiếu khán tại Tòa Tổnh Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Sàigon.

Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM, thứ Ba và thứ Sáu từ 6:00PM, Chủ Nhật từ 11:30AM, trên các làn sóng 1430AM, 1500AM, 1110AM và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933 , San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 238-8830, Sacramento 1-800-411-0495 hay qua Email: info@rmiodp.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.