Hôm nay,  

Vàng Siêu Giả Từ TQ Vào, VN Kinh Hoàng

21/05/201100:00:00(Xem: 11871)

Vàng Siêu Giả Từ TQ Vào, VN Kinh Hoàng

Vàng giả này lừa cả thợ lành nghề, máy đo tuổi

HANOI/SAIGON (VB) -- Trung Quốc lại ra độc chiêu phá hoại kinh tế Việt Nam: đưa vàng giả cực kỳ tinh vi vào thị trường Việt Nam. Tình hình này đã xảy ra từ vài tháng gần đây, và đã gây kinh hoàng trong giới kim hoàn.

Trong khi Thông tấn nhà nước TTXVN chỉ nói là vàng giả "từ nước ngoài," nghĩa là từ "nước lạ," thông tấn Tầm Nhìn nói theo giới kim hoàn rằng, vàng giả nhiều phần là từ Trung Quốc đưa vào.

Bản tin từ TTXVN nói rằng chất độn vàng giả là Vonfram, và "Vàng độn Vonfram vào VN là qua đường xách tay."

Vàng giả làm cực kỳ tinh vi, theo TTXVN:

"Trong vài tháng trở gần đây, thị trường Việt Nam bất ngờ xuất hiện một loại vàng độn gây hoang mang cho không ít các doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng như người tiêu dùng.

Loại vàng này có thể lọt qua mắt các thợ kim hoàn lành nghề, thậm chí cũng qua mặt được hầu hết các loại máy móc đo tuổi vàng trên thị trường hiện nay.

Trong cuộc họp báo về vấn đề nóng bỏng này vừa được tổ chức chiều nay, ông Vũ Minh Châu, Giám đốc Công ty Vàng Bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, nguyên liệu được độn vào vàng chủ yếu là vonfram và có xuất xứ từ nước ngoài, khối lượng riêng đạt 19.250 g/cm3. Nhiệt độ nóng chảy trên 3.400 độ C, giá trị khoảng 100.000 đồng/chỉ.

Theo đó, kẻ gian đã độn Vonfram và một số kim loại nặng khác vào vàng để rút bớt hàm lượng vàng ra rồi bán ra thị trường với mục đích trục lợi kiếm lời, với tỷ lệ thông thường một cây vàng độn từ 1 đến 3 chỉ vonfram."

Thông tấn TTXVN dẫn lời ông Châu nói rằng, "dạng sản phẩm vàng độn phát hiện trên thị trường hiện nay chủ yếu là vàng khối, đóng mác thương hiệu quốc tế nhập vào Việt Nam qua đường xách tay. Do đó, đối tượng bị kẻ gian lừa bán hiện nay mới dừng lại ở một số doanh nghiệp phân kim vàng và người tiêu dùng thì chưa gặp trường hợp nào.

"Vàng độn xuất hiện gây ra một cuộc khủng hoảng trong ngành kinh doanh vàng Việt Nam. Song hiện tượng này đã nhanh chóng được cảnh báo trong ngành và các chuyên gia cũng đã đưa ra một số giải pháp kỹ thuật để nhận biết vàng độn, như việc cài đặt phần mềm nhận biết vonfram và một số kim loại nặng khác trong máy phổ kế huỳnh quang tia X. Nhờ đó, hơn 1 tháng nay tình trạng lừa đảo trên đã được chặn đứng tại các đơn vị kinh doanh vàng," ông Châu nhấn mạnh."

Ông Châu và các chuyên gia kim hoàn cũng khuyên dân chúng "không nên mua vàng không rõ nguồn gốc mà chỉ nên mua vàng miếng và vàng trang sức của các doanh nghiệp sản xuất vàng có uy tín trong nước."

Trong khi đó, thông tấn Tamnhin.net đưa ra bản tin nói thẳng ngay trong nhan đề "Vàng cẩn trọng với "nguy cơ kép" từ…láng giềng."

Báo này nói, vàng nguyên liệu chất lượng kém được phát hiện gần đây tại TP. Sài Gòn và một số tỉnh có thể được nhập từ nước láng giềng Trung Quốc.

Bản tin viết:

"Ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP.HCM đã nhận định như vậy khi trao đổi về nguy cơ "vàng thau lẫn lộn" đang đe dọa các nhà đầu tư trên thị trường vàng hiện nay.

Theo ông Nguyễn Văn Dưng, gần đây nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại miền Tây Nam Bộ và một vài điểm kinh doanh vàng tại TP.HCM phát hiện nguồn nguyên liệu dưới dạng cục, thỏi dùng để sản xuất vàng nữ trang có chất lượng kém. Sau khi đem nguyên liệu đi sản xuất vàng nữ trang thì sản phẩm bị hư toàn bộ."

Ông cũng nói, số vàng giả này đã có mặt tại Việt Nam chỉ vài tháng sau khi tại Hồng Kông xuất hiện loại vàng giả tương tự như thế này.

Đặc biệt, có thể đây nằm trong một cuộc chiến kinh tế bí mật.

Báo Tamnhin.net còn ghi nhận thêm:

"...Các chuyên gia cho rằng do tình trạng chảy máu vàng với sức hút của "nước láng giềng khổng lồ", kho vàng 1000 tấn trong dân của Việt Nam sẽ có nguy cơ bị suy giảm đáng kể…

Lời cảnh tỉnh cho giới kinh doanh vàng và toàn dân ta cần biết về mưu chiến của các thế lực cạnh tranh không lành mạnh trên thương trường kinh tế quốc tế. Các cụ chúng ta đã dặn "Giang sơn dễ cải bản tính nan di" điều này chúng ta cần phải thấm và cảnh giác nhất là trên mặt trận kinh tế. Dân có giàu thì nước mới mạnh hãy giữ tài sản thực chất cho minh và quốc gia đừng vì món lợi nhỏ nhoi trước mắt mà đánh mất sự bình ổn lâu dài của chính chúng ta."

Đoạn cuối bản tin trên đã nêu một viễn ảnh đáng ngại, và cũng là lờøi cảnh báo các viên chức Đảng CSVN là đừng vì lợi nhỏ mà bán cả bình ổn lâu dài của dân tộc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.