Hôm nay,  

Bất Động Sản Cạn Vốn, Tê Liệt Hy Vọng Kiều Hối Vào Cứu Nguy

19/05/201100:00:00(Xem: 8614)

Bất Động Sản Cạn Vốn, Tê Liệt Hy Vọng Kiều Hối Vào Cứu Nguy; Kiều hối vào SàiGòn tháng 4 giảm 20%, hy vọng cả năm 2011 tăng 6.2%

SAIGON -- Bản tin Đài BBC cho biết, kiều hối gửi về Việt Nam đã giảm trong những tháng đầu năm 2011.
Trong khi đó, báo Xây Dựng dân lời ông Ông Ngô Thế Vinh - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư xây dựng Vinh Gia - nói rằng thị trường bất động sản trong nước đang thiếu vốn thê thảm, và chỉ còn chờ kiều hối “để giải tỏa “cơn khát vốn” cho BĐS.”
Bản tin BBC dẫn theo báo Đầu tư trích số liệu từ Ngân hàng nhà nước Việt Nam cho biết lượng kiều hối gửi về Tp Sài Gòn trong tháng 4/2011 là 367.6 triệu USD, giảm 19.6% so với tháng Ba.
Lượng kiều hối chuyển về trong tháng Hai cũng giảm 17.6% so với tháng Một năm nay.
Khủng hoảng tài chính thế giới cùng với tình trạng lao động xuất khẩu Việt Nam về nước ồ ạt trước thời hạn - như đợt 10 ngàn công nhân VN về nước để tránh cuộc chiến tại Libya đầu năm nay - là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kiều hối giảm, theo BBC dẫn lời báo Đầu Tư.
Một số ngân hàng thì nhận định tỉ lệ lãi suất cho đôla sụt giảm, hiện chỉ ở mức 3% so với mức 5-6% hồi đầu năm, cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng trên.
Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định tình trạng sụt giảm này chỉ là tạm thời, và lượng kiều hối sẽ tăng trong nửa sau của năm 2011.
Được biết trong năm 2010, lượng kiều hối gửi về Việt Nam là hơn 8 tỉ USD, tăng 25.6% so với năm 2009.
Báo Đầu Tư trích dẫn phúc trình về kiều hối và di trú toàn cầu của Ngân hàng Thế giới cho biết Việt Nam là nước đứng thứ 16 trên 30 quốc gia có lượng kiều hối chuyển về nhiều nhất.

Phúc trình này dự báo lượng kiều hối trong năm 2011 sẽ tăng thêm 6.2%.
Trong khi đó, báo Bất Động Sản dẫn theo báo Xây Dựng nói rằng thị trường bất động sản kể như “án binh bất động” nếu kiều hối không tăng, và tình hình tăng chỉ có thể xảy ra cuối năm nay.
Bản tin này nói, “Để giải tỏa “cơn khát vốn” hiện nay của thị trường BĐS, chỉ có thể kỳ vọng vào lượng kiều hối cuối năm. Đó là nhận định của Ông Ngô Thế Vinh - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư xây dựng Vinh Gia.
Theo ông, các dòng tiền từ vàng, USD trong dân tuy được đánh giá là khá lớn, nhưng trước tình hình kinh tế nhiều biến động, bấp bênh như hiện nay, hoặc là “án binh bất động”, hoặc “chảy” vào ngân hàng trú ẩn... Từ những phân tích đó, ông Vinh cho rằng, cũng như vốn vay ngân hàng, khó có thể hy vọng dòng tiền từ vàng hay đô la đang được găm giữ trong dân chuyển sang thị trường BĐS. Câu chuyện khó khăn về vốn, vì vậy, sẽ vẫn còn rất “nóng” và hầu hết các dòng tiền trong nước đang “quay lưng” với BĐS. Những tháng tiếp theo đây, băng giá sẽ vẫn còn bao phủ thị trường.”
Dù vậy, ông Vinh lạc quan về viễn ảnh cuối năm nay cho thị trường bất động sản.
Bản tin Xây Dựng viết:
“Dòng tiền từ kiều hối, theo ước tính sẽ tăng khoảng 6% so với năm 2010, đạt khoảng 9 tỷ USD, sẽ tạo “đòn bẩy” mạnh mẽ cho thị trường BĐS vào những tháng cuối năm - Ông Vinh khẳng định.”
Thực tế, bao giờ tiền kiều hối về cuối năm cũng nhiều hơn, vì lúc đó là cận Tết Tây và Tết Nguyên Đán.

Ý kiến bạn đọc
19/05/201101:15:29
Khách
Trong nhận định về nguyên nhân sút giảm của kiều hối tháng 4/2011 này, ông Ngô Thế Vinh cố tình quên lãng về lời kêu gọi của chính người trong nước là thân nhân của họ ở hải ngoại nên ngưng gửi tiền về trong 3 thang 3&4 và 5/2011 sau khi chính phủ ra nghị quyết cấm mua bán và trao đổi ngoại tệ.Kết quả là bà con Việt kiều đã thực hiện có kết quả tốt .Rồi đây,kiều hối trong 2 tháng tới còn giảm mạnh nữa.Chính phủ đang lúng túng và có nguy cơ vỡ nợ như nhận định của các định chế tài chánh ,ngân hàng thế giới! Người trong nước hy vọng hải ngoại chặn đứng bàn tay của các tư bản đỏ trong nước bằng cách ngưng gửi tiền về trong nước này!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.