Kỷ Lục Thư Pháp Việt Được Công Nhận Quá Dễ Dãi
: Một nhà thư pháp trẻ, ngồi giữa chợ ngẩn ngơ với giấy mực. (Photo VB)
SAIGON (VB) -- Thư pháp đang trở thành phong trào ở Việt Nam, nhưng cũng có những vấn đề để suy nghĩ.
Thư pháp chữ Việt ngày nay đã thật sự trở thành một thú chơi tao nhã, tác phẩm thư pháp của các nghệ nhân cao tuổi cũng như của những "anh đồ", "cô đồ" trẻ trung ngày càng phong phú, đa dạng.
Vài năm trước, đa số trong giới thưởng ngoạn thư pháp Việt đã tán thành tác phẩm "Truyện Kiều" tuyệt đẹp của nghệ nhân Nguyệt Đình ở Huế xứng đáng được Sách Guiness VN công nhận là lập kỷ lục "Sách độc bản lớn nhất VN được viết bằng thư pháp".
Nhưng theo ThS Nguyễn Hiếu Tín (giảng viên trường ĐH Tôn Đức Thắng TP Sài Gòn), càng về sau này, việc công nhận "kỷ lục" ở lĩnh vực thư pháp có vẻ như chỉ hời hợt dựa vào hình thức lớn, dài, dày, nặng, lạ...
Như kỷ lục "Bức thư pháp dài nhất", kỷ lục "Viết thư pháp 'Truyện Kiều' trên đá cuội", kỷ lục "Bộ kinh Pháp Cú được nhiều nhà thư pháp cùng viết"... đã được xác lập một cách dễ dàng, chủ quan và nặng cảm tính.
Thậm chí ngớ ngẩn, buồn cười là kỷ lục mới đây "Người phát hành tranh thư pháp vẽ tay nhiều nhất". Có ai viết thư pháp mà không viết bằng tay"
Và ai, hoạt động trong ngành nghề nào mà không cần đến công việc "phát hành", tiêu thụ"
Kiểu công nhận kỷ lục một cách cảm tính và dễ dãi như trên chẳng những gây tác động hàm hồ cho bản thân các tác giả được giải thưởng mà còn gây ngộ nhận cho người thưởng ngoạn, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thư pháp chữ Việt nói chung.