Hôm nay,  

Quốc Tế: VN Đã Thua,vLạm Phát Hết Cản

25/04/201100:00:00(Xem: 4921)

Quốc Tế: VN Đã Thua,vLạm Phát Hết Cản

Lạm Phát 17% Tháng 4, Vé Xe Tăng 20-60%

SAIGON -- Lạm phát trong tháng 4-2011 đã đạt mức 17%, cao nhất kể từ tháng 12/2008. Đó là thông tin từ đài RFI, dự theo phúc trình của Tổng cục Thống kê Việt Nam. Một viên chức đầu tư quốc tế nói từ Sài Gòn rằng chính sách giảm lạm phát của nhà nước VN "ít có tác động."

Trong khi đó, báo Dân Việt loan tin rằng Bộ Chánh Chính VN cho tăng giá vé phi cơ 20%. Và bản tin báo Sài Gòn Tiếp Thị nói rằng các quan chức Bến Xe Miền Đông và Miền Tây hôm chủ nhật 24-4-2011 nói rằng nhiều doanh nghiệp thông báo tăng giá vé theo giá xăng dầu, trong đó cao tới 20%, có chỗ 25% và trong dịp lễ tăng 40% (nghĩa là tăng 60% khi tính rằng giá vừa mới tăng 20%).

Bản tin RFI nói rằng, vào hôm 23/4, theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, chỉ số giá tiêu dùng ở Việt Nam trong tháng Tư đã tăng lên 17,51% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất kể từ cuối năm 2008 đến nay, và cũng là mức tăng đáng kể so với tỷ lệ gần 14% vào tháng trước.

Trả lời hãng thông tấn Đức Bloomberg, ông Bill Stoops, trưởng đại diện cơ quan đầu tư của tập đoàn đầu tư tổng hợp Dragon Capital tại thành phố Sài Gòn, cho biết : mức độ lạm phát hiện nay cho thấy trong hiện tại, chính sách thắt chặt tài khóa và tiền tệ của chính phủ Việt Nam ít có tác động. Trong khi đó, theo Quỹ Vietnam Property Fund Limited do Tập đoàn Dragon Capital quản lý, tỷ lệ lạm phát có thể sẽ lên tới mức 20%, trước khi hạ xuống còn 13% vào cuối năm nay.

Để kiềm chế lạm phát và lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư vào khả năng điều hành vĩ mô, chính phủ Việt Nam đã có chủ trương kích thích lãi suất trái phiếu, từ 7% được nâng lên đến 13% vào tháng 11/2010, và giảm bớt mức độ gia tăng tín dụng. Tuy nhiên, việc giá cả thực phẩm, chi phí cho đời sống gia đình, giá xăng dầu tiếp tục tăng cao khiến cho đà lạm phát hiện nay khó có khả năng giảm bớt. Quyết định của chính phủ cho tăng giá xăng dầu và giá điện liên tục trong tháng Hai và tháng Ba vừa qua cũng là các yếu tố thúc đẩy lạm phát.

Bản tin RFI cũng nói, đối diện với thực tế lãi suất tín dụng tăng cao làm tăng gánh nặng nợ nần của phía đi vay, chuyên gia kinh tế Santiarn Sathirathai thuộc nhóm ngân hàng CSGN của Thụy Sĩ, có trụ sở tại Singapore, cho rằng : Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang đứng trước áp lực buộc phải sử dụng các biện pháp khác, như siết chặt lượng tín dụng và lượng tiền phát hành.

Trong khi đó, báo Dân Việt nói rằng, vào ngày 22.4, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định về việc điều chỉnh giá cước hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa còn độc quyền với mức tăng khoảng 20%, hiệu lực kể từ ngày 27-4-2011.

Mặt khác, báo SGTT hôm Chủ Nhật nói rằng vì phải chạy theo giá xăng dầu, xe khách tăng giá vé từ 7 - 25%, và vé xe đi lại dịp lễ tăng khoảng 40%.

Bản tin này nói, hôm 24.4, ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc bến xe Miền Đông cho biết, tính đến chiều ngày 23.4, tại đây đã có 70/230 doanh nghiệp thông báo tăng giá vé theo giá xăng dầu. Mức tăng phụ thuộc vào từng doanh nghiệp khác nhau nhưng dao động từ 10 - 20%.

Phản ánh với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, các chủ xe tuyến TP. Sài Gòn về các tỉnh miền Trung, miền Đông, nói họ không còn cách nào khác nên phải tăng giá vé, mức tăng này dùng để bù lỗ vào chi phí xăng dầu liên tục tăng trong thời gian qua.

Tương tự, tại bến xe Miền Tây, ông Lê Công Tâm, trưởng phòng điều độ cho biết, hiện đã có 93/137 doanh nghiệp thông báo tăng giá vé do giá xăng dầu tăng. Mức tăng từ 7 - 25%. 

Cũng báo SGTT nói, các doanh nghiệp vận tải hành khách cũng thông báo tăng giá vé dịp 30.4 và 1.5. Theo ông Thượng Thanh Hải, doanh nghiệp phải tăng giá dịp này để bù lỗ cho chiều chạy rỗng. "Mức tăng tùy thuộc vào từng doanh nghiệp nhưng hầu hết đều tăng khoảng 40% so với vé ngày thường", ông Hải cho biết. Tương tự, tại bến xe Miền Tây, ông Tâm cho biết, vé xe đi lại dịp lễ cũng sẽ tăng khoảng 40%.

Và, theo SGTT, "Như vậy, vào những ngày lễ, tính chung nhiều tuyến xe sẽ tăng giá vé khoảng 60% so với hiện nay."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.