Hôm nay,  

Peterson Sắp Đi Tây Nguyên Coi Vụ Đàn Áp Dân Thượng

04/07/200100:00:00(Xem: 3888)
HÀ NỘI - Đại sứ Pete Peterson hi vọng có thể thăm cao nguyên Trung Việt trong tuần này để xem xét hiện tình địa phương sau vụ bất ổn đầu năm nay, mà nguyên nhân là người Thượng bị đàn áp về tôn giáo và bị chiếm đất.

Đây là đợt bất ổn tệ hại nhất kể từ nhiều năm, đông đảo người thiểu số tham gia cuộc phản kháng ở các tỉnh DakLak, Kontum trong Tháng 2 và Tháng 3.

Ông Peterson cũng sẽ xem xét tiềm năng đầu tư của các công ty Mỹ ở cao nguyên Trung Việt, các viên chức CSVN đã thoả thuận lời yêu cầu này. Đại sứ Peterson cho biết kế hoạch chưa hoàn chỉnh vào lúc này, nhưng có thể bắt đầu thăm cao nguyên từ nay đến cuối tuần. Ông Peterson từng yêu cầu được thăm cao nguyên Trung Việt sau khi đợt phản kháng của người Thượng bùng nổ, nhưng không được chấp thuận.

Cách đây vài tuần, ông không thể tham gia chuyến quan sát của ngoại giao đoàn vì có những cuộc hẹn đã sắp đặt trước, 1 nhà ngoại giao khác của Hoa Kỳ đã đi thay.

Đa số người Thượng nổi dậy phản kháng ở cao nguyên Trung Việt thuộc các bộ lạc theo đạo Tin Lành từng chiến đấu bên cạnh lực lượng Mỹ và sau năm 75 một số đã di cư sang Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.