Hôm nay,  

Phiêu Bám Ghế Số 1, Bù Lại Cho Kỷ Luật 2 Đàn Em

26/03/200100:00:00(Xem: 3578)
HANOI (AFP, Reuters) - Hai lệnh khiển trách công khai nhằm vào hai cấp chỉ huy cao nhất của quân đội CSVN ghi dấu việc cắt cánh của Tổng Bí Thư CSVN Lê Khả Phiêu, người có ủng hộ hầu hết là từ quân đội, theo lời các viên chức hôm Chủ Nhật.

Như dường là Phiêu đã bám được ghế Tổng Bí Thư sau các màn đấu tố nhiều tháng trời từ nội bộ đảng, khi đảng này chuẩn bị mở đại hội mỗi 5 năm vào tháng tới, theo các viên chức và nhà ngoại giao cho biết. Nhưng lệnh khiển trách 2 người ủng hộ chính của Phiêu trong quân đội có thể là cái giá mà cựu Tổng Tham Mưu Trưởng (Phiêu) phải trả để cứu cái ghế cao nhất đảng, theo 1 viên chức cao cấp nói với AFP.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Phạm Văn Trà và Tổng Tham Mưu Trưởng Lê Văn Dũng nằm trong số 5 lãnh tụ bị kỷ luật trong hội nghị 12 ngày của ban chấp hành trung ương 170 ủy viên vừa bế mạc hôm Thứ Bảy. Ba cán bộ khác bị kỷ luật là: Hà Quang Dự, chủ tịch ủy ban thể thao quốc gia; Đoàn Văn Kiên, tổng giám đốc Công Ty Than Quốc Gia; và Hoàng Đức Nghị, chủ tịch ủy ban sắc tộc miền núi.

Hữu Thọ, người chỉ huy về ý thức hệ đảng, nói trong buổi họp báo rằng đại hội sẽ bắt đầu vào ngày 19/4. Ông nói là vấn đề lãnh đạo đã được bàn chi tiết trong buổi họp kéo dài của ủy ban trung ương đảng vừa kết thúc hôm Thứ Bảy, và sẽ được bàn thêm trước khi bất kỳ đề nghị nào được đưa ra hội nghị.

Thọ không nói chi tiết, nhưng nói là tuổi sẽ không ngăn cản bất kỳ lãnh tụ này hiện nay - Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu, Chủ Tịch Trần Đức Lương và Thủ Tướng Phan Văn Khải - trong việc bám ghế. Hồi tháng giêng, Thọ đã nói là ai trên 70 tuổi thì không nên được tái bầu vào các chức vụ then chốt, đưa giả thuyết về việc Phiêu ra đi vì cuối năm nay Phiêu tròn 70 tuổi.

Một nhà ngoaị giao tại Hà Nội nói khi Thọ đổi giọng như thế có nghĩa là Phiêu có thể ít nhất còn giữ được ghế cho tới phiên hội nghị giữa kỳ tháng 12/2002. “Tôi nghĩ thế là thấy rõ là tay này sẽ sống sót. Tôi nghĩ có thể họ không thể đồng ý nhau, và rồi Phiêu là tay ít tệ hại nhất giữa những thứ tệ hại đối với ai đó chưa được thử nghiệm.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.