Hôm nay,  

Mỹ Đòi Thăm Tây Nguyên Vì An Toàn Gia Đình Việt Kiều

25/03/200100:00:00(Xem: 3772)
WASHINGTON (AFP) - Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu 23/3 yêu cầu Việt Nam cho phép các nhà ngoại giao Mỹ viếng thăm vùng đất Tây Nguyên, vài giờ sau khi có tin là chính phủ Hà Nội cảnh cáo Hoa Kỳ ngưng can thiệp vào nội bộ VN.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Mỹ Richard Boucher nói trong một bản văn rằng những công dân Hoa Kỳ có nguồn gốc từ Tây Nguyên đã bày tỏ lo lắng về sự an toàn của các thân nhân của họ sau một loạt biến động sắc tộc nơi đây. (Tức thân nhân của Việt Kiều, Kinh và Thượng.)

Boucher nói, “Bộ Ngoại Giao kêu gọi chính phủ VN cho phép các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ cũng như các quan sát viên độc lập khác được tới thăm Tây Nguyên.”

Báo quốc doanh Hà Nội hôm Thứ Sáu loan các bản tin nói rằng CSVN đã nói với đại sứ Mỹ Pete Peterson rằng Mỹ nên đứng ngoài cuộc nổi dậy của người Thượng. Thứ Trưởng Ngoại Giao Nguyễn Đình Bin đưa ra lời cảnh cáo trong phiên họp với đại sứ Peterson hôm 19/2, theo tờ Nhà Báo Và Công Luận, cơ quan ngôn luận của Hội Nhà Báo VN.

Bin “đã gặp đại sứ Mỹ ở Hà Nội và thông báo về hoàn cảnh Tây Nguyên, yêu cầu Mỹ chấm dứt việc can thiệp nội bộ VN,” theo baó này trong bài nhan đề “Sự Thật Về Cuộc Nổi Loạn Chính Trị Tháng Hai Trên Cao Nguyên.” Peterson đã chú ý đặc biệt về cuộc biến động làm rung chuyển vùng trồng cà phê VN, nơi của sắc tộc Degar, còn gọi là người Thượng, những người đã từng chiến đấu đòi độc lập từ thời Pháp thuộc.

Quyết định Hà Nội gửi quân đội và khoang vùng cô lập nơi này đã làm các hội nhân quyền chỉ trích, điều có thể làm cản trở việc phê chuẩn thương ước Mỹ-Việt tại Quốc Hội Mỹ. Peterson đã xin phép CSVN viếng thăm nơi này nhưng đã bị từ chối, theo 1 viên chức cao cấp Hoa Kỳ nói với phóng viên tại Hà Nội tháng này.

Đầu tháng này, CSVN bắt đầu tố cáo tổ chức Montagnard Foundation Inc. bản doanh ở Hoa Kỳ, do công dân Mỹ gốc Việt Ksor Kok xúi giục người Thượng nổi loạn. Tổ chức này đã bác bỏ lời cáo buộc trên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.