Hôm nay,  

Đêm Đông Với Kẻ Không Nhà

26/11/200000:00:00(Xem: 5134)
Cái lạnh thu đông năm nay về Cali nhanh và hơi sớm. Mỗi lần trời trở lạnh, anh em lớn tuổi HO không khỏi nhớ lại những cơn "lửa cơ đốt ruột, dao hàn cắt da" của những ngày đi tù cải tạo giữa rừng sâu, núi thẫm các vùng thượng du Bắc Việt.

Trớ trêu thay cái lạnh cắt da ấy lại đang hoành hành những kẻ không nhà ngay tại Mỹ, một nước giàu mạnh nhứt hoàn cầu.

Người vô gia cư không ít ở Mỹ. Đêm 20-3-1991, Cơ quan Điều tra Dân số Liên bang tung ra một chiến dịch, đếm tại các nơi người không nhà thường trú ngụ, trên khắp nước Mỹ. 178.828 người đang ngả lưng dưới gầm cầu, mái hiên. 49.793 đang lang thang trên đường phố chưa tìm được chỗ. Nhưng các nhà chuyên môn không đồng ý các con số ấy. Phải có ít nhứt 500.000 người không nhà bất cứ đêm nào trên đất Mỹ, và 1.5000.000 người trong suốt năm (Kozol, 88; Wright, 88).

Riêng Quân Cam, quận nhà chúng ta, 18.000 người không nhà cần chỗ ngủ qua đêm, trong khi Quận chỉ có khả năng cung cấp được 2347 chiếc giường. Ô. Jim Palmer, Giám đốc Chương trình Cứu trợ của Quận Cam tại Santa Ana và Tustin cho biết cái lạnh đến quá nhanh ngoài dự kiến của chương trình, khó ứng phó kịp.

Người vô gia cư ngày nay không phải là những người đàn bà tay xách, nách mang hoặc dồn đồ đạc lên chiếc xe đẩy của chợ, không phải những người đàn ông ngủ trên vệ đường nữa. Hình ảnh ấy đã lỗi thời. Người không nhà ngày nay là những người bị đẩy ra khỏi sở làm, mất việc. Những người bị tống ra khỏi căn hộ, không đủ tiền trả tiền mướn nhà hay tiền mua nhà trả góp hàng tháng.

Họ có nhiều hoàn cảnh thảm thương khác nhau. Nhưng một điểm giống nhau duy nhứt là nghèo. Đa số nghèo vì không đối phó nổi với cơ chế xã hội phức tạp và cạnh tranh Mỹ này( Bassuk, 84; Whitman, 89 ). Và thảm thay, lớp người này chiếm 1% dân số nước Mỹ ! Một phần ba họ là những người có gia đình vợ con. Trẻ em không nhà có khuynh hướng tăng nhanh nhứt trong lớp người bất hạnh này. Vấn đề homeless là vấn đề nhức nhối của xã hội Mỹ. Người Mỹ cảm thấy đỏ mặt và đau lòng mỗi khi nghe nhắc đến.

Trời thu đông năm nay lạnh nhanh , lạnh sớm. Lạnh cóng đã khá tai hại. Nhưng lạnh đẫm sương mai lại là lạnh chết người. Hơi sương biến thành băng giá, làm tê cứng lổ mủi, mí mắt, làm chiếc mền ướt át nhiễm lạnh thêm. Rất nhiều người không nhà đang lo cuốn lên trước màn đêm, trước cái lạnh lạnh lùng kéo đến. Người thì chạy đến các tổ chừc từ thiện. Kẻ chạy đi các cơ quan công quyền. Xin đồ ấm. Tìm một chỗ ngủ qua đêm . Cái lạnh ngoài trời hết chịu thấu, nhứt là về đêm và sáng tinh sương. Trong công viên, cảnh người ngồi rung trong cơn lạnh không ít. Dưới mái hiên, gầm cầu, đầu đường, xó chợ, nhan nhản cảnh người ngồi co ro, trùm mền, kéo mủ tận mép tai, nhìn bóng hoàng hôn lo sợ.

Thường mỗi năm, Quận Cam có tổ chức giúp đỡ người không nhà, vào thời điểm lạnh nhứt, suốt 120 ngày, từ 1tháng 12 đến hết tháng 3. Địa điểm tại các kho quân dụng ở Fullerton và Santa Ana. Nhưng khả năng chứa tối đa của những kho này cũng chỉ tới 250 giường. Vẫn còn thiếu nhiều. Ô.Karen Roper, phối trí viên của chương trình giúp người không nhà của Quận cho biết như thế. Quận cũng đang co kế hoạch sữ dụng Căn cứ Không quân cũ ở Tustin, để tổ chức thêm 197 giường nữa. Cũng vẫn chưa đủ. Như đã nói , Quận Cam có 18.000 người không nhà, trong khi khả năng của Quận chỉ giải quyết được 2347 chỗ.

Trước tình thế đó chánh quyền Quận, đặc biệt là Sở Xã hội, va các cơ quan thiện nguyện chẳng ngần ngại kêu gọi sự tiếp tay của người dân. Quần áo ấm, mền, thực phẩm, tiền nong, ai có gì hiến cái nấy. Nhất là tiền rất cần để dùng vào việc thực hiện phiếu ngủ qua đêm tại các nhà trọ cho người vô gia cư. Địa chỉ liên lạc tham khảo, tìm chỗ ngủ qua đêm, hay gởi quà tặng INFOLINK ORANGE COUNTY, ( 888 ) 600-4357.

Việc làm của chánh quyền Quận Cam khiến nhiều gười Việt trong quận suy nghĩ, liên hệ đến tình hình cứu trợ nạn lụt Miền Tây ở nước nhà. Đối nội, Cali là một bang xuất cảng hàng đầu trong 50 tiểu bang của Mỹ. Trên bình diện quốc tế, Cali là siêu cường kinh tế thứ sáu, và có thể lên thứ năm trong một vài năm nữa, vượt qua nước Anh là cái nôi của cuộc Cách Mạng kỹ nghệ. Thanh thế như vậy, nhưng chánh quyền không một chút tự ái dỏm, không giành độc quyền làm việc nước, việc dân. Thấy vấn đề không kham nổi vì tính khẩn cấp, Quận Cam kêu gọi ngay Nhân dân và Nhà nước cùng làm. Trong khi, nạn lụt Miền Tây, Nam VN, lớn nhứt trong nửa thế ky qua, thiệt hại sinh mạng tài sản lớn lao. Thế giới cứu trợ. Người Việt hải ngoại cứu trợ. CSVN khăng khăng cấm tư nhân cứu trợ, bắt buộc giao hàng tiền cho Nhà nước.

Cái khác nhau giữa hai chế độ chánh trị biểu lộ rõ. CSVN độc, đảng trị, toàn trị. Nhân dân,chánh quyền, tất tất phải hoạt động vì quyên lợi của Đảng. Hoa kỳ dân chủ. Chánh quyền vì dân do dân của dân. Quyền lợi nhân dân là cứu cánh của mọi hành vi của chánh quyền. Tự ái, bao biện, bưng bít sự thật, độc quyền yêu nước, làm việc nước, việc dân, không có chỗ đứng trong chế độc dân chủ.

Nghèo khó, vô gia cư, ma túy, bạo hành trong gia đình, bạo lực trên đường phố, buôn hương bán phấn , v. v. là những căn bịnh của xã hội. Chánh quyền dân chủ dám nhìn sự thật, cùng nhân dân đối phó để từng bước đưa xã hội tiến lên. Không tự ái ,bưng bít. Không đổ tội để bám quyền.

Ước gì các vị ngồi trong Bộ Chính trị có được một phần trăm tinh thần ấy. Các trẻ em tìm sự sống từ các bãi rác hôi tanh, các học sinh bỏ học vì cha mẹ không đủ tiền đóng vào" Sổ vàng" của các trường công lập; các đầu xanh vô tội ấy sẽ có cơm ăn, áo mặc, được học hành như lời hứa của Ô. Hồ chí Minh khi mời gọi nhân dân đứng lên đánh đuổi Thực dân Pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.