Hôm nay,  

Tội Ác - Tệ Nạn Buôn Gái Mãi Dâm Tại Mỹ

24/02/200100:00:00(Xem: 4779)
Hơn 200 năm sau ngày lập quốc và dù được xem là một quốc gia đã tuyên bố giải phóng nô lệ để trở thành một tấm gương cho thế giới về dân chủ và nhân quyền, nạn nô lệ vẫn còn trầm trọng tại Hoa kỳ.

Những nô lệ tại Hoa kỳ ngày nay có thể không còn bị mua bán hay hành hạ nơi công cộng, như những cảnh tượng đau lòng và phẫn nộ mà chúng ta từng được xem trong các cuốn phim như Roots hay Amistad. Tuy nhiên các chuyên gia nghiên cứu về vấn nạn nô lệ của đại học John Hopkins đã ước tính rằng ít nhất 1 triệu di dân bất hợp pháp vào Hoa kỳ hiện nay đã bị biến trở thành những nô lệ của thế kỷ 21. Theo cựu ngoại trưởng Hoa kỳ là bà Madeleine Albright thì đó là một con số khủng khiếp, nói lên một hiện trạng khủng khiếp của xã hội Mỹ hiện đại.

Những nô lệ nói trên chủ yếu là phụ nữ, những người đã bị chính đồng hương của mình lừa gạt đưa đến Hoa kỳ với những lời hứa hẹn về một tương lai tươi sáng. Đại đa số những phụ nữ di dân lậu từ Á Châu đã bị bọn buôn người buộc phải hành nghề mãi dâm trong các động điếm, chủ yếu tại các thành phố lớn nơi tập trung đông các cộng đồng Á Châu. Trong khi đó đa số những nữ di dân đến từ Châu Mỹ La tinh bị buộc phải làm công việc đồng án và những di dân lậu gốc từ Trung đông hay Châu Phi thường được sử dụng làm công việc nhà cho các gia đình giàu có. Bất luận nguồn gốc sắc tộc gì và bất luận làm việc gì thì những con người khốn khổ nói trên đều rơi đúng vào hai định nghĩa chính về thân phận nô lệ đó là "làm việc không được trả công và không thể rời khỏi tay của các vị chủ nhân được".

Theo ước tính của Ủy ban chống tệ nạn nô lệ quốc gia thì công nghiệp chuyển vận nô lệ vào Hoa kỳ trị giá đến 9 tỷ đô la, tức là chỉ đứng sau hai ngành dịch vụ đen khác là tệ nạn buôn bán súng lậu và ma túy. Tình hình tồi tệ đến nỗi vào tháng 10 năm ngoái, ủy ban chống tội phạm của Liên Hiệp Quốc đã họp tại Vienna để dự thảo một hiến chương chống việc di chuyển di dân lậu quốc tế. Để giúp hạn chế nạn nô lệ tại Hoa kỳ ngày 28.10.2000 cựu tổng thống Bill Clinton đã cho phép tất cả các nô lệ được hưởng quy chế cư trú tạm thời và án tù cho tất cả những người nào thực hành chế độ nô lệ.

Trong vài tháng vừa qua, nhiều vụ án nô lệ đã được mang ra trước các tòa án Mỹ. Lakireddy Bali Reddy, một trong những tay tài phiệt bất động sản lớn nhất tại California và nhiều thành viên đã bị truy tố ra tòa vì tội quyến dụ nhiều phụ nữ Ấn độ sang Hoa kỳ làm việc. Nhưng sau khi những người này đến đã bị Reddy giam cầm và biến họ thành những nô lệ tình dục, bắt họ phải làm việc không lương như những gia nhân trong gia đình ông ta. Tòa án Texas khởi tố một đường dây đưa 100 phụ nữ Thái và Trung quốc đến Hoa kỳ mỗi tháng với giá 40 ngàn đô la mỗi người. Tuy nhiên khi đến Mỹ, tất cả bị đưa vào những động mãi dâm tại Houston để bán thịt người. Một kỹ sư Mỹ là Rene Bonetti bị kết án 6 năm tù vì tội giữ một nô lệ Brazil trong nhà mình đến 20 năm không lương và không được cho ăn đầy đủ. Vợ của Bonetti đã trốn khỏi Hoa kỳ sau khi bị truy tố tội hành hạ dã man nữ nô lệ nói trên.

Bởi lẽ phụ nữ tại các quốc gia kém phát triển phải chịu đựng những gánh nặng do hậu quả trì trệ kinh tế sau các cuộc chiến tranh, họ phải tìm cách trốn ra nước ngoài để đi tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì thế chính phụ nữ là thành phần chính trong lớp nô lệ mới tại Hoa kỳ. Tại Thái Lan nơi cung cấp một số lượng nữ nô lệ rất lớn, nhiều thiếu nữ đã phải vào làm việc trong các động điếm ngay từ khi còn rất nhỏ tuổi, nơi mãi dâm là một nguồn thu lớn cho nền kinh tế của Thái Lan. Tình hình tương tự tại các quốc gia ở Châu Mỹ Latin và Châu Phi.

Tại các nước như cựu Liên bang Sô viết và các nước cựu cộng sản Đông Âu, hai phần ba phụ nữ sống trong cảnh nghèo đói và Hoa kỳ trở thành một thiên đàng quyến rũ khiến họ sẵn sàng lao thân vào với bất cứ giá nào. Nhiều phụ nữ ký các hợp đồng với các con buôn nô lệ vốn là đồng hương đã di dân sang Hoa kỳ từ trước đó và được hứa hẹn các công việc nhàn hạ lương cao như vũ nữ, người mẫu và bồi bàn. Tuy nhiên khi vừa đến Mỹ, họ liền bị tống lên các chuyến xe bí mật mang giao cho các động đĩ hay đưa vào làm gia nhân cho các gia đình nhiều tiền mà thiếu lương tâm. Theo tổ chức di trú thế giới là IOM thì gần đây cứ một trong bốn phụ nữ Bulgaria từ 12 đến 35 tuổi cho biết họ sẵn sàng chấp nhận nguy cơ để xin được một việc làm tại nước ngoài được quảng cáo trên báo chí.

Năm 1999 một bọn côn đồ gồm người Việt và người Hoa đặt căn cứ tại Atlanta đã lãnh án tù liên bang vì tội cung cấp người cho một đường dây mãi dâm rất lớn. Bọn này đã đưa lậu chừng 1000 phụ nữ, có người mới 13 tuổi, từ các nước như Trung quốc, Nam Triều tiên, Mã lai, Lào, Việt Nam, Thái lan và phân phối những phụ nữ này cho các động mãi dâm trên 16 tiểu bang. Những người này đều đồng ý sẽ trả lại cho bọn đưa người 30,000 đến 40,000 đô la chi phí di chuyển đến Mỹ. Mỗi lần đi khách, bọn chủ lấy 100 đô la trong đó 20 đô cho bọn nhà chứa và 70 đô cho bọn đưa người. Có nhiều phụ nữ phải đi khách 20 lần mỗi ngày và nhiều phụ nữ không thể nào chịu nỗi việc hành xác như thế. Một phụ nữ có tên là Lucky đã may mắn trả hết nợ và trở thành "điếm tự do" sau khi hành nghề từ năm 1995 đến năm 1998. Có 250 nhà chứa trên 26 tiểu bang Mỹ bị tình nghi có chứa nô lệ mãi dâm tuy nhiên không có con số thống kê nào về số phụ nữ bị bắt làm việc đồng án hay làm gia nhân như các nô lệ.

Một thiếu nữ Cameron tên là Nantie 18 tuổi được cứu thoát sau bốn năm làm nô lệ cho một gia đình giàu có tại Detroit cho biết cô trốn khỏi Cameron đến Hoa kỳ. Bọn đưa người hứa rằng cô sẽ đi làm gia nhân để có tiền đi học. Tuy nhiên các luật sư của Nantie nghi ngờ rằng ông bố nghèo rớt mồng tơi của Nantie tại Cameron đã chấp nhận bán đứa con gái cho bọn buôn người lấy một số tiền. Từ khi đến Detroit, Nantie bị giam trong tầng hầm của ngôi nhà sang trọng và bắt đầu cuộc đời của một nữ nô lệ. Thậm chí hàng xóm láng giềng chẳng hề có ai biết đến sự tồn tại của Nantie trong căn nhà sang trọng kia. Hai vợ chồng Joseph Djoumessi và vợ là Evelyn đều là di dân từ Cameron có bằng cấp đại học tại Mỹ và chẳng tỏ dấu gì là đang giữ nô lệ trong nhà.

Tòa án Oakland đã truy tố Djoumessi tội bắt cóc, giam cầm trái phép, thực hành chế độ nô lệ và hiếp dâm Nantie trong nhiều năm trời. Theo lời khai của Nantie thì ông chủ Djoumessi đã lợi dụng những khi vợ đi làm vắng nhà gọi cô nô lệ trẻ vào phòng ngủ và cưỡng hiếp cô ta. Ông ta dọa rằng nếu cô ta hở miệng cho bất cứ ai được biết thì sẽ bị giết vứt xác vào rừng.

Một cộng sự của Djoumessi đã làm giả giấy khai sinh và hộ chiếu cho Nantie để cô ta có thể vào Mỹ. Với giấy tờ này Nantie biến thành con ngoại hôn của bà vợ Evelyn và đưa Nantie vào Hoa kỳ dưới diện đoàn tụ với cha mẹ có con ở nước ngoài. Gia đình Djoumessi đã đối xử với Nantie hết sức tệ bạc và cô gái hầu như bị giam trong tầng hầm của ngôi nhà. Ông bà chủ dọa rằng cô ta sẽ bị bắt ngay lập tức nếu chính quyền biết cô ta vào Mỹ không hợp pháp. Nantie bị bắt làm tất cả mọi công việc trong nhà không chừa việc nào, thức dậy trước năm giờ và chỉ được đi ngủ sau nữa đêm. Thư của Nantie gửi cho bố mẹ không được ông bà chủ gửi, thư của gia đình gửi cho Nantie không được ông bà chủ đưa lại và Nantie chưa từng được ra ngoài một mình, chưa từng thấy một ngôi trường.

Sau khi thấy Nantie có vẻ không chấp nhận số phận nô lệ mãi mãi, vợ chồng Djoumessi quyết định mang Nantie về lại Cameron và đưa một cô gái khác sang thay thế. Nantie quyết định tẩu thoát bằng mọi giá vì ước nguyện duy nhất của cô là được học hành tại Mỹ.

Chiều hôm đó trong khi đi đổ rác, Nantie cố tình đuổi theo bắt lại mấy con chó con tuy nhiên nhân cơ hội cô chạy luôn ra khỏi cổng và gọi hàng xóm cầu cứu. Trong nhiều tuần sau đó cô gái kể lại đoạn trường nô lệ của cô cho bà hàng xóm nghe. Bà này gọi điện thoại cho cơ quan bảo vệ trẻ em và cảnh sát được phái đến ngay. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ Nantie được giao cho người chăm sóc và vợ chồng Djoumessi bị bắt và thẩm vấn. Trong đồn cảnh sát Evelyn vẫn khăng khăng là Nantie là con gái của bà ta. Tuy nhiên khi cảnh sát hỏi Nantie sinh ngày nào thì bà này ngọng không trả lời được.

Hiện nay Nantie là học sinh lớp 10 và là một học sinh năng động, xuất sắc. Nếu cục di trú Mỹ cho phép Nantie ở lại, cô muốn theo học đại học và trở thành ca sĩ nhạc đồng quê tại Hoa kỳ. Trong suốt những năm tháng sống kiếp nô lệ trong tầng hầm, nhạc đồng quê của Shania Twain chính là niềm an ủi lớn nhất đối với cô gái Nantie.

Một cô gái khác là Elangwe cũng từ Cameron đến Hoa kỳ cho biết năm 17 tuổi cô được một người quen hứa hẹn đem sang Mỹ làm việc nhà và cho đi học. Tuy nhiên theo các bằng chứng trước tòa án Mỹ thì vợ chồng nhà Daniel Acha Morfaw và Vivian Satia, hai người Mỹ gốc Cameron, đã tìm cách mua nô lệ để giúp họ trông coi ba đứa con của họ. Tháng 2.1995 Elangwe rời khỏi Cameron bay đến Mỹ qua ngả Paris. Hộ chiếu của Elangwe là hộ chiếu của một cô gái khác có ngoại hình trông giống giống Elangwe. Lúc đầu mọi việc đều êm xuôi khiến cho Elangwe cảm thấy đời mình sắp lên hương.

Sau đó lập tức vợ chồng Norfaw và Satie biến Elangwe trở thành vú em toàn thời. Mặc dầu có thừa thãi đồ ăn và không bao giờ bị đánh đập, nhưng Elangwe không hy vọng rằng một ngày kia cô tìm thấy tự do. Vợ chồng Norfaw và Satia đã thuyết phục Elangwe là chịu khó ở với họ năm năm trước khi họ cho phép cô đi học, trong khi đó Elangwe được cho biết họ đã gửi tiền lương của cô về cho gia đình cô ở Cameron. Tuy nhiên bằng chứng trước tòa cho thấy họ chẳng gửi một đồng xu nào cho gia đình của Elangwe cả.

Cuối cùng trước áp lực của Elangwe vợ chồng Morfaw phải cho cô đi học tiếng Anh hai buổi sáng một tuần. Tại đây Elangwe kể lại câu chuyện của cô nhưng chẳng có ai quan tâm. Tuy nhiên câu chuyện rơi vào tai của một người Mỹ gốc Cameron tên là Etongwe người đang làm việc cho một tổ chức thiện nguyện chống tình trạng nô lệ hóa nhiều di dân lậu gốc Cameron. Etongwe bí mật liên hệ và cuối cùng gặp riêng được Elangwe. Ngày 20.11 vừa qua với sự giúp đỡ của luật sư, Elangwe kiện vợ chồng Morfaw ra tòa về tội giữ nô lệ, đòi bồi thường 1 triệu đô la và có thể Elangwe sẽ được phép vĩnh viễn ở lại Hoa kỳ.

Đoan Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.