Hôm nay,  

Hạ Viện Hoa Kỳ Ok Thương Ước Cho Vn

07/09/200100:00:00(Xem: 3318)
WASHINGTON (VB) - Hạ Viện hôm Thứ Năm đã chấp thuận một dự luật để cấp quy chế bình thường mậu dịch (tên cũ: tối huệ quốc) cho VN, một bước dự kiến sẽ tăng tốc thương mại và quan hệ giữa 2 nước cựu thù. Tin này tổng hợp theo AP và AFP.

Cuộc bổ phiếu bằng cách lên tiếng đã thông qua bản thương ước Việt-Mỹ nguyên đạt được giữa 2 chính phủ Hà Nội và Clinton hồi tháng 7-2000, và đã gửi lên Quốc Hội bởi chính phủ Bush hồi tháng 6. Thương ước vẫn còn cần Thượng Viện bỏ phiếu.

Thương ước sẽ cho VN hưởng cùng mức thuế quan thấp đang hưởng bởi các nước đối tác chính của Hoa Kỳ. Bù lại, Hà Nội phải giảm thuế quan VN, xóa bỏ các hàng rào phi thuế quan, bảo vệ tác quyền trí tuệ và phải mở thị trường cho các công ty đầu tư và dịch vụ Hoa Kỳ.

Xuất cảng VN vào Hoa Kỳ, chủ yếu là may dệt và vật dụng kỹ nghệ nhẹ, có thể tăng hơn gấp đôi nhờ thương ước, giúp nâng cao đời sống dân VN, theo lời Chủ Tịch Ủy Ban Đường Hướng và Phương Tiện Bill Thomas (CH-Calif.) nói, “Một nước Việt Nam vững mạnh sẽ có lợi cho Hoa Kỳ. Lịch sử cho thấy là chúng ta trả giá đắt vì sự bất ổn vùng Đông Nam Á.”

VN hiện có 80 triệu dân, đông dân thứ 13 toàn cầu, nhưng mậu dịch với Mỹ năm ngoái chỉ có 1.2 tỉ đô la. VN là một trong 6 nước trên thế giới mà Mỹ không cấp quy chế mậu dịch bình thường, nghĩa là hàng hóa phải bị thuế quan nặng nề. Các nước kia là A Phú Hãn, Cuba, Bắc Hàn, Lào và Nam Tư.

Đối với VN, vì còn là nước cộng sản, nên việc cho quan hệ bình thường sẽ cho VN bình đẳng với Trung Quốc về quy chế áp dụng hai thập niên qua: Tổng Thống Mỹ phải cấp lệnh đặc miễn thường niên đối với các đòi hỏi về việc tự do di dân.

Trung Quốc sẽ hưởng quy chế tối huệ quốc vĩnh viễn sau khi gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO, có thể là cuối năm nay.

Chính phủ Bush đã nhận định rằng thương ước “buộc CSVN vào các tiến trình cải tổ” và sẽ giúp cải thiện nhân quyền và giúp tìm lính Mỹ mất tích (MIA).

Những người chống thương ước nói là VN vẫn áp bức nhân dân và chưa làm đầy đủ để tìm MIA. Nhiều dân biểu các tiểu bang Miền Nam Hoa Kỳ còn lo ngại về cá bông lau VN nhập cảng Hoa Kỳ với giá rẻ.

Hạ Viện hôm Thứ Năm cũng ưng thuận với tỉ lệ 410-1 một đạo luật về nhân quyền VN, ngăn cản các viện trợ ngoài nhân đạo tới VN cho tới khi nào Tổng Thống Mỹ xác nhận là VN có tiến bộ nhân quyền như thả tù chính trị và tôn giáo. Luật này còn cho tiền tài trợ giúp các tổ chức đấu tranh cho tự do dân chủ tại VN.

Luật Nhân Quyền VN cũng đòi VN ngưng phá sóng phát thanh của Đài Á Châu Tự Do, bảo vệ người tị nạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.