Hôm nay,  

Mỹ: Sứ Mạng Thành Công

30/03/201100:00:00(Xem: 8297)

Mỹ: Sứ Mạng Thành Công

Vi Anh

TT Obama đã dành trọn chương trình phát thanh hàng tuần vào Thứ Bảy 26 và truyền hình toàn quốc tối thứ Hai 28-3-2011 (giờ Washington) để trình bày sứ mạng quân sự của Hoa Kỳ ở Libya thành công. “Chúng ta đã tiêu diệt hệ thống phòng không của Libyạ Lực lượng Gadhafi không tiến được nữạ Chính nhờ chúng ta phản ứng nhanh nên tránh được một thảm họa cho thường dân Libyạ Sinh mạng của công dân Libya từ đàn ông, phụ nữ đến trẻ em đã được cứu thoát để ngăn chặn một cuộc thảm sát” và chấm dứt cuộc “đàn áp dã man” của Gadhafi nhắm vào nhân dân Libyạ

Thực vậy, dư luận trên thế giới cho thấy hình ảnh Mỹ vì tự do, dân chủ đẹp hơn, vị thế siêu cường quân sự Mỹ quá rõ rệt, tinh thần hợp tác quốc tế của Mỹ sẵn sàng.

Một, hình ảnh Mỹ đẹp hơn. Qua nhiều đời tổng thống như TT Bush gần đây và TT Obama hiện tại, tuy lời nói có khác nhau nhưng ý chánh vẫn là một: đất nước nào, dân tộc nào đứng lên chống độc tài áp bức, bóc lột, Mỹ sẽ đứng bên cạnh.

TT Obama nói với quí vị dân biểu «khi có những người vô tội bị đe dọa thảm sát trong biển máu thì quyền lợi của Hoa Kỳ buộc chúng ta phải ra tay».

Người quân nhân Mỹ đã đem xương máu để chứng minh cho lời hứa đầy chánh nghĩa và niềm tin đầy nhân bản đó của Mỹ, và làm màu cờ sắc áo tự do, dân chủ của Mỹ đến với các dân tộc bị áp bức, bóc lột.

Như hình ảnh đầy cảm động người dân Libya mới đây đến chào mừng và cứu gíup người phi công Mỹ thoát hiểm sau khi máy bay bị trục trặc kỹ thuật. Tin Associated Press về “Máy bay Mỹ rớt ở Libya, hai phi hành đoàn an toàn”, có trích dẫn nguồn tin của “Báo Telegraph của Anh phổ biến một loạt hình ảnh nói đó là cảnh máy bay rớt, cho thấy dân chúng đi quanh chiếc máy bay cháỵ Một người của chiếc máy bay rơi xuống một cách đồng nuôi trừu sau khi cho máy phóng đẩy ra khỏi máy bay, giơ tay và kêu “OK, OK với đám người bu quanh”, báo Telegraph trích dẫn lời của nhân chứng Younis Amruni, 27 [ tuổi], "Tôi ôm hôn anh ấy và nói, “'Đừng sợ, chúng tôi là bạn của anh”. Amruni nói thêm với báo, những người này xếp hàng bắt tay của phi công. “Chúng tôi rất mang ơn những người này, họ bảo vệ bầu trời… Chúng tôi cho họ nước trái cây và kế đó dân quân cách mạng dẫn họ đị”

Những hình ảnh, tin tức sống động như thế này giá ngàn vàng trong công tác đối ngoại của Mỹ. Ơn này người dân Libya khắc cốt ghi xương. Niềm tin Mỹ chống độc tài, ủng hộ tự do, dân chủ thêm củng cố bằng hành động và sinh mạng của người quân nhân Mỹ đi xa đánh trận. Và lòng ngưỡng mộ đối với đất nước và nhân dân Mỹ tăng thêm trên thế giớị 

Hai, vị thế siêu cường quân sự Mỹ quá rõ rệt. Pháp và Anh chủ động trong cuộc vận động Hội Đồng Bảo An ra Nghị quyết 1973 lập vùng cấm bay để bảo vệ thường dân Libyạ Dễ hiểu, Phi châu, nhứt là Bắc Phi là sân sau nhà, là vùng bờ biển Nam Địa Trung Hải của Âu châu, từng là vùng đất cựu thuộc địa còn nhiều tương quan văn hoá, xã hội, kinh tế chánh trị với Pháp, Anh, Ý.

Nhưng khi Nghị Quyết có rồi, không có Mỹ thì khó có thể thực hiện nghị quyết bằng một cuộc oanh tạc phủ đầu, trấn áp làm tê liệt sức mạnh quân sự và tinh thần của chế độ độc tài Gadhafị

Chính Ngoại Trưởng Mỹ bay khẩn cấp họp thượng đĩnh ở Paris và ngay sau đó mới có cuộc hành quân phối họp qui mô lớn về cường độ cũng như nhịp độ ban đầu rất cần thiết, đánh cho địch thất thần.

Tuy Pháp đưa hàng không mẫu hạm nguyên tử duy nhứt vào ngoài khơi Libya, tuy Liên Quân dành cho không quân Pháp bỏ trái bom đầu, nhưng bộ chỉ huy hành quân phối họp đặt tại căn cứ Mỹ ở Đức. Và chính Không quân và Hải quân Mỹ với hàng không mẫu hạm và hàng chục chiến hạm có hoả tiễn tầm xa đã oanh kích, pháo kích hàng trăm hoả tiễn làm tê liệt hệ thống phòng không, chận đứng những cánh quân của Gadhafi chuẩn bị dìm lực lượng dân chúng nổi dậy trong biển máụ Đúng như lời TT Obama nói trước dân chúng Mỹ.

Ba, tinh thần họp tác quốc tế của Mỹ sẵn sàng. Mỹ tỏ ra là một cường quốc có trách nhiệm với cộng đồng thế giớị TT Obama nói rõ chiến dịch chống Gadhafi chính là cách mà cộng đồng quốc tế nên làm, phối họp cùng làm, góp phần trách nhiệm và chia xẻ chi phí của công tác bảo vệ hòa bình và an ninh. Trong cuộc hành quân đầu của chiến dịch Bình Minh Odyssey, Mỹ đóng vai trò chủ động. Nhưng sau cái vạn sự khởi đầu nan, đúng như TT Obama tường trình cùng dân chúng Mỹ không sử dụng đến lực lượng trên bộ và để cho NATO chỉ huy hành quân vùng cấm bay, thực hiện theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Chiến tranh là một vấn đề lớn. Nhứt là chiến tranh có tính phối họp của nhiều nước với quyền lợi kinh tế chánh trị khác nhaụ Vấn đề lại càng khó khăn hơn trong công tác liên kết. Như trong chiến dịch tấn công Gadhafi, Mỹ ban đầu tỏ ra không kiên quyết như Anh, Pháp vì trước tiên Mỹ phải lo di tản an toàn bằng phà 400 kiều dân Mỹ khỏi Libyạ Và Mỹ phải cần phân tích kỹ lợi hại của việc Gadhafi có thể dùng việc tham gia của Mỹ để sách động tinh thần quốc gia của người dân Libya và tôn giáo Hồi biến sứ mạng chống độc tài bảo vệ dân chúng Libya thành Thánh Chiến giữa các siêu cường gốc Ky tô giáo, chống Hồi Giáọ

Mỹ cũng dè dặt không đứng ra chủ trương chiến dịch vì không muốn hai bờ Đại Tây Dương dan xa nhau như trong Chiến tranh Iraq, mà để cho NATO chỉ huy chung sau cuộc tập kích tiên hạ thủ vi cường do Mỹ tung sức mạnh quân sự nhiều nhứt.

Do vậy, trái với dự đoán của báo chí Liên Âu lo ngại nội bộ của chiến dịch Bình Minh Odyssey chia rẽ trong việc chọn ai chỉ huy chung. Nhưng sự đồng thuận dễ hơn người ta dự tưởng. NATO đã được chỉ định chỉ huy quân sự. Pháp Anh điều họp chánh trị tìm một giải pháp cho vấn đề Libyạ

Sẽ thiếu nếu không nói đến Quốc Hội Mỹ. Một số dân biểu nghị sĩ thuộc hai đảng Cộng Hoà lẫn Dân Chủ có phê bình TT Obama không xin Quốc hội chấp thuận hành động quân sự của Mỹ ở Libyạ Sau giờ G, ngày N không cần bảo mật hành quân nữa, đích thân TT Obama gặp một số dân biểu, nghị sĩ để trình bàỵ

Có thể nói việc điều quân Mỹ hành quân ở hải ngoại kỳ này, trong chiến dịch tấn công Gadhafi là kỳ vị tổng thổng Mỹ ít bị Quốc Hội chỉ trích nhứt. Chỉ bị chỉ trích tại sao tổng thống không xin phép Quốc Hộị Điều này cũng dễ giải thích, giữ bí mật hành quân. Quốc Hội lúc nào cũng “Ủng Hộ Quân Đội của Chúng Ta” nên Quốc Hội không gay gắt với tổng thống./. ( Vi Anh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.