Hôm nay,  

Gửi Hồ Sơ Vào Di Sản Thế Giới: Tín Ngưỡng Thờ Hùng Vương

28/03/201100:00:00(Xem: 5012)
Gửi Hồ Sơ Vào Di Sản Thế Giới: Tín Ngưỡng Thờ Hùng Vương

HANOI (VB) -- Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương sẽ hy vọng được UNESCO công nhận là “di sản văn hóa thế giới,” theo các thông tin từ báo trong nước.
Bản tin nhan đề “Đờn ca tài tử, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Đệ trình hồ sơ lên UNESCO” từ báo Lao Động hôm Thứ Bảy 26.3.2011 nói rằng vào ngày 25.3, Bộ VHTTDL cho biết, hồ sơ “Đờn ca tài tử Nam Bộ” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” đang làm các thủ tục cần thiết để đệ trình lên UNESCO đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.
Bản tin nói, đó là kết quả làm việc của nhiều chuyên gia, nghệ nhân của Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Phú Thọ, UBND TP. Sài Gòn và 20 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ (nơi có đờn ca tài tử) cùng các cơ quan có liên quan. Theo thể lệ, hồ sơ này phải được gửi đến tổ chức UNESCO thế giới trước ngày 31.3.2011.
Tuy nhiên, bản tin nhà nước kh6ong nói rõ “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” cụ thể là gì.

Có phải đó là thờ cúng tổ tiên, hay là thờ 18 Vua Hùng lập quốc" Hay là phong tục thờ cúng các anh hùng dân tộc như thờ Trần Hưng Đạo, Trần Nhân Tông, hay ở các địa phương là thờ thành hoàng"
Một câu ca dao nổi tiếng cho thấy một phong tục cổ:
“Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba
Lễ giỗ tổ Hùng Vương tại Đền Hùng năm 2010.”
Như thế, nếu đơn nộp lên LHQ mà nói là “thờ ông bà, thờ tổ tiêng” thì có thể sẽ giống như phong tục một số nước khác, nhưng thờ 18 Vua Hùng tất nhiên là đặc sản của VN, có thể cũng là “ý đồ” của Đảng CSVN để sau này giảỉ thích về việc dựng tượng thờ cúng Ông Hồ.
Còn “đờn ca tài tử” là một phong trào tuy mới hồi phục từ mấy thập niên, nhưng nguồn gốc đã có từ mấy thế kỷ, kết hợp dòng nhạc ca Huế với dòng âm nhạc tài tử Nam bộ gồm Bắc, Nam, Hạ, Oán. Dòng nhạc cổ truyền dân tộc này về sau phát triển mạnh với nông dân Nam Bộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.