Hôm nay,  

Dự Luật Chống Vn: Dán Nhãn Hiệu Cá Bông Lau

12/07/200100:00:00(Xem: 3799)

WASHINGTON (AP, 11-7-2001) - Kỹ nghệ cá Việt Nam sẽ phải vất vả thêm nếu dự luật đệ trình hôm Thứ Tư ở Hạ Viện Hoa Kỳ được ưng thuận. Dự luật này buộc loại cá nuôi, và sau đó được bán tại Hoa Kỳ sẽ phải mang nhãn hiệu nguồn gốc quốc gia.
Như vậy có nghĩa là, cá Việt Nam khi bán tại Mỹ sẽ phải mang nhãn hiệu VN, thì chi phí đóng gói nhãn hiệu sẽ làm cá VN đắt hơn. Kiểu như phaỉ dán nhãn hiệu từng quả táo tại Hoa Kỳ.
Dự luật này, trình lên bởi 5 dân biểu từ các tiểu bang sản xuất cá bông lau (catfish), nhằm phân biệt cá bông lau Mỹ với cá bông lau nhập cảng từ VN.
Các trại chủ cá bông lau Mỹ than phiền là số nhập cảng đã lấy mất đi 10% thương vụ của họ, và rằng người Việt đang đóng gói cá kiểu bắt chước nhãn hiệu và logo Hoa Kỳ để làm người mua nhầm.


DB Mike Ross (DC-Ark.) nói là cá bông lau nhập từ VN đang tổn thương kinh tế tiểu bang của ông. Dự luật sẽ “làm quân bình sân chơi, và đem sự thật tới khách hàng.”
Arkansas là tiểu bang sản xuất các bông lau nhiều thứ ba, sau Mississippi và Alabama.
Năm ngoái, nhập cảng cá bông lau từ VN lên tới 7 triệu cân Anh (pounds), gấp 3 lần lượng nhập cảng năm 1999, theo Ross.
DB Bennie Thompson (DC-Miss.) nói cá bông lau ở Mỹ có yêu cầu nghiêm nhặt hơn ở VN và rằng khách hàng nên biết rõ sản phẩm nào họ đang mua.
Thompson nói, “Bằng cách bảo đảm sự tươi mới, và đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt, cá bông lau nuôi ở Mỹ bảo đảm tiêu chuẩn y tế cao... VN không thể tới như vậy.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.