Hôm nay,  

Những Chiến Thuật Đối Phó Giá Xăng Đang Ngày Càng Gia Tăng

26/02/201100:00:00(Xem: 9787)

Những Chiến Thuật Đối Phó Giá Xăng Đang Ngày Càng Gia Tăng

fueleconomy_126111_300Chúng ta đang đối diện với giá xăng có khuynh hướng gia tăng tới $4 mỗi gallon vào năm nay, những nhà theo dõi kỹ nghệ dầu hỏa đã lưu ý. Trong khi đó thì một vị cựu chủ tịch của công ty Shell Oil nói rằng giá xăng còn có thể gia tăng tới $5 mỗi gallon vào năm 2012.

Tâm lý bất ổn đang gia tăng trong dân chúng vì tiền xăng cũng là gánh nặng của ngân sách gia đình, mỗi người làm theo mỗi cách, có người từ bỏ chiếc xe lớn đang chạy đổi lấy xe nhỏ ít hao xăng hơn, có người dùng xe đời mới ít hao nhiên liệu hơn chiếc cũ…

Nhưng điều cần suy nghĩ là cách chúng ta sử dụng chiếc xe. Rồi thay đổi thói quen lái xe. Nếu quý vị cần một chiếc xe mới, hãy mua một cách khôn khéo- một kiểu xe tiết kiệm nhiên liệu. Chiến thuật là quý vị cần gì, do đó các chuyên gia đã tập hợp một số biện pháp cần thiết để giúp quý vị có thể cưởi lên con sóng giá xăng với ít bị đau đầu nhất.

Từng đảm nhiệm chức vụ cao cấp trong hoạt động của Shell Oil từ năm 2005 đến 2008, ông John Hofmeister đã có một số suy nghĩ về chính sách năng lượng của Hoa Kỳ, ông cho rằng Hoa Kỳ đang hướng dần tới kỷ lục cao của giá xăng dầu nếu cứ vẫn tiếp tục sản xuất chỉ có 7 triệu barrel dầu trong nội địa mỗi ngày, trong lúc nhu cầu hàng ngày thực sự dùng đến 20 triệu barrel dầu.

Sự khai thác và cung cấp hạn chế xăng dầu tại Hoa Kỳ cộng với sự gia tăng rất nhanh nhu cầu xăng cầu trên thế giới tong đó nổi bật là tại Á Châu làm cho giá xăng dầu gia tăng nhanh chóng, ông nói, “chúng ta sẽ trông thấy giá xăng lẻ tới $4 mỗi gallon vào năm 2011 và nó có thể leo tới con số $5 /gallon xăng vào năm 2012”.

So sánh với sự leo thang giá xăng vào năm 2008, Hofmeister chi nhận phản ứng với giá xăng tăng sẽ là “ khủng hoảng hơn và lo âu nhiều hơn.” Có điều đó bởi vì ngân sách của những gia đình người Mỹ đã bị ảnh hưởng của đợt suy thoái vừa qua. Chẳng hạn như thu nhập trung bình của một gia đình trung bình giảm đi 4.2% từ năm 2007 đến 2009, theo bộ Thống Kê Hoa Kỳ. Giá xăng gia tăng “ sẽ gây nhiều hốt hoảng trong dân chúng, đặc biệt là thành phần có mức lương trung bình hay gần trung bình trong quốc gia,”

Một số chiến thuật dành cho chủ xe- sau đây là một số lời khuyên của các chuyên gia xe hơi.

  • Hãy hình dung ra số mile khi quý vị lái xe, điều này giúp cho quý vị thấy được ảnh hưởng thực sự khi giá xăng gia tăng, dùng các biện pháp tiết kiệm xăng bằng cách thay đổi cách lái xe cũ v2 quyết định xem khi nào cần phải đổi xe tiết kiệm xăng hơn, quý vị có thể dùng mạng như Fuelly.com để theo dõi số mile và giá xăng trên mạng .
  • Giá xăng gia tăng làm ảnh hưởng ngân sách gia đình, nếu vậy thì đây là thời gian nên rà soát lại cách sử dụng ngân sách gia đình tổng quát.
  • Tiết kiệm nhiên liệu bằng cách thay đổi thói quen lái xe và bảo trì chiếc xe đúng hạn, đơn giản, các chuyên gia đã có thử nghiệm nghiên cứu về thói quen lái xe, khí động học và một số bào trì căn bản cho chiếc xe để do lường ảnh hưởng của nó lên sự tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe. Cho tới nay, người ta nhận thấy tiết kiệm nhất là lái xe bình tỉnh, so sánh với việc chạy nhanh, đổi lane thường xuyên, thắng gấp, thì lái xe bình tình từ tốn sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu khoảng 35%. Lái xe khi vỏ xe bị non hơi sẽ hao nhiên liệu tới 3.75%.
  • Hãy có cái nhìn tổng quát về giá xăng. Hãy dùng những mạng như Gasbuddy.com để so sánh giá xăng trong khu vực của quý vị, nhưng cũng đừng nên lái xe quá xa đi mua xăng chỉ để tiết kiệm vài xu mỗi gallon xăng. Cũng có cách dùng thẻ tín dụng có mục hoàn tiền lại khi mua xăng ( mà quý vị cần trả dứt hóa đơn vào mỗi tháng) hay cùng thẻ hội viên để mua xăng rẻ như Costco hay Sam’s Club.
  • Xin đừng từ bỏ chiếc xe SUV ngốn xăng của quý vị ngay, vì hành động này lại khiến cho quý vị tốn tiền, chuyên viên lão thành Phillip Reed của Consumer Advice Editor, cho chúng ta biết giá trị bán lại của SUV rớt nhanh như cây kim xăng trong chiếc xe này, khi giá xăng tăng cao. Người ta có khuynh hướng nghĩ ngay đến những chiếc xe mới tiết kiệm xăng hơn, kết quả là giá xe tiết kiệm xăng lại có khuynh hướng tăng theo giá xăng, hãy suy nghĩ tính toán xem tiết kiệm được bao nhiêu khi chuyển sang chiếc xe mới.
  • Đừng mua những thiết bị “tiết kiệm xăng”, phần lớn chúng đều không hiệu quả, theo báo cáo của cơ quan Bảo Vệ Môi Trường(EPA). Cơ quan này cũng liệt kê 10 nhận thức sai lại về tiết kiệm xăng, số tay cũng không có thể mang tới số mile chạy được nhiều hơn bộ số tự động, chẳng hạn

Về những mặt khác thì dân Hoa Kỳ có nhiều sự lựa chọn hơn khi đối đầu với giá xăng gia tăng trong năm 2011, ít nhất là có nhiều xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Những nhà chế tạo xe hơi đã thi hành theo nhu cầu của Liên Bang, chế tạo xe hơi ít hao nhiên liệu hơn, những cố gắng này đã đến đúng vào thời điểm tiên đoán là giá xăng bị khủng hoảng. Vào tháng 8 năm 2008 chỉ có 16 chiếc xe loại Hybrid trên thị trường, theo Edmunds. Và cho tới tháng 12 năm 2010 con số đó đã lên tới 34 chiếc Hybrid dành cho người mua xe.

2010_toyota_prius_f34_fe_126111_87Toyota Prius

Những nhà chế tạo xe đã gia tăng hiệu quả của xe được chế tạo. 2008 Honda Accod có mức tiêu thụ hỗn hợp là 24 mpg, trong đời xe mới 2011 Honda Accord có mức tiêu thụ hỗn hợp là 27 mpg. Những nhà chế tạo xe cũng đạt được kết quả tốt hơn với xe có bộ máy diesel ở một số kiểu xe. Như 2008 Volkswagen Jetta có mức tiêu thụ trên đường hỗn hợp là 24 mpg thì trong đời xe mới 2011 Jetta với bộ máy diesel tăng thêm được 10 mpg cho nên mức tiêu thụ trên đường hỗn hợp là 34 mpg. Ngay cả Toyota Prius cũng nâng cao hiệu năng. Trong đời xe Prius 2008 có mức tiêu thụ trên đường hỗn hợp là 46 mpg, thì trong đời mới 2011 mức tiêu thụ này đã gia tăng lên 50 mpg, đứng đầu bảng xếp hạng của EPA trong danh mục xe ít hao nhiên liệu nhất của năm 2011. Ngay cả chiếc hao xăng lớn Dodge Ram Pickup 1500 cũng ít hao hơn từ mức hỗn hợp là 15 mpg trong năm 2008, thì nay 2011 có mức là 16 mpg.

Trong năm 2011 chúng ta thấy có hai kiểu xe mới, Nissan Leaf chạy hoàn toàn bằng điện được 99 mpg, và chiếc cắm xạc Chevrolet Volt 60 mpg.

Hãy nghĩ tới chiếc xe nhỏ hơn, một số người có thói quen dùng chiếc xe lớn hơn nhu cầu, nay đến lúc suy nghĩ lại, đổi chiếc xe nhỏ hơn sẽ giúp tiết kiệm tiền xăng và tiền bảo trì, còn những ai muốn xe to hơn vì nhu cầu thì nay cũng là dịp may mua được chiếc xe lớn mà giá hời, vào năm 2008 giá xe lớn SUV tại các đại lý xe đã hạ bớt từ 20 tới 30% khi xăng tăng giá.

Khi giá xăng gia tăng đều có kẻ thắng và người thua, hãy có kế hoạch là mình đang ở bên phía chiến thắng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.