Hôm nay,  

Dạy Con Theo Cá Tánh Riêng

26/02/201100:00:00(Xem: 16090)
Trao Đổi Tâm Tình/Bạn Không Chỉ Một Mình: Dạy Con Theo Cá Tánh Riêng

Minh Nga
Trong đời sống tình cảm, đời sống gia đình, khi nào bạn "đụng" phải chuyện không vui hay rắc rối, hay muốn tâm sự hoặc chia xẻ kinh nghiệm, xin hãy nhớ là bạn không chỉ một mình. Trang Gia Đình/Chàng & Nàng sẳn sàng lắng nghe tâm sự của bạn, góp ý với bạn, giúp cho bạn tự giúp mình (help you to help yourself.
***
Nếu bạn chỉ có một đứa con duy nhất, thì không ảnh hưởng gì tới thứ tự dạy dỗ. Tuy nhiên, nhiều gia đình đông con. Từ đứa con đầu lòng, cho tới đứa cuối cùng, bạn nhận thấy tánh tình của chúng có khác. Đứa con trưởng luôn có vẻ chững chạc hơn đứa út.
Sự giáo dục các con cần biết rõ từng đứa, mới có kết quả tốt.
Giáo dục con đầu lòng
Hầu như cha mẹ nào cũng chăm chút cho đứa con đầu lòng một cách đặc biệt.
Bất kỳ sự thành công nào của chúng, dù nhỏ nhoi, cũng được cha mẹ tán thưởng, khen ngợi, vì vậy chẳng ngạc nhiên khi đứa con đầu lòng thường tự tin, và cảm thấy mình có một vị trí đặc biệt hơn các em mình và đứa con đầu lòng cũng có óc tổ chức và ý thức trách nhiệm, cho nên khi ra đời chúng dễ thành công trong những chuyện lớn đòi hỏi nhiều năng lực.
Trong số 23 phi hành gia đầu tiên của nước Mỹ, 21 người là con trưởng, hay con một, và tỷ lệ con trưởng là 56% trong số những vị Tổng thống Mỹ.
Tâm tánh tự nhiên
Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý gia đình, đứa con trưởng thường chịu đựng áp lực rất lớn từ cha mẹ, do cha mẹ tin cậy, cũng như trông đợi vào chúng, để thấy chúng là người hướng dẫn cho các em, nên phải biết và giỏi về mọi chuyện. Vì tâm tính nầy mà khi thất bại, hay phạm sai lầm, đứa con trưởng dễ thất vọng, hoặc chọn thái độ buông xuôi.
Giúp đở từ cha mẹ
Cha mẹ nên giúp cho đứa con trưởng chọn một mục đích lớn để theo đuổi, bỏ qua những điều nhỏ nhặt. Nhận định nầy sẽ giàm bớt áp lực lên đứa trẻ.
Giúp cho trẻ hiểu rằng ai cũng có thể phạm sai lầm và điều nầy hòan toàn bình thường.
Giúp trẻ biết khi nào thì nên ngừng lại, tận hưởng sự thành đạt. Vì đứa con trưởng thường tham vọng, nên nếu không biết tập trung, chúng có thể phân tán sức lực và khó thành công trọn vẹn.

Giáo dục những đứa con giữa
Những đứa con giữa, thường dễ thân cận với mọi người, và có tánh tình cởi mở hơn đứa con trưởng. Theo các chuyên gia tâm lý gia đình, những đứa con giữa thường dễ dạy và hòa nhập trong gia đình, cũng như ngoài xã hội dễ dàng hơn ngưới con trường. Vì sao " vì những đứa con thứ thường it chịu áp lực từ cha mẹ, như đứa con đầu. Chúng cũng khó hư hỏng như đứa con út do không được nuông chìu quá mức.
Mặt khác, để tránh sự "đàn áp" của người anh/ chị lớn, chúng sẽ phát huy nhiều sáng kiến, sáng tạo, và mới mẻ.
Tâm tánh tự nhiên
Đôi lúc, những đứa trẻ nầy có thể cảm thấy đau khổ vì không được cha mẹ đánh giá cao như anh/ chị con trưởng. Chúng cũng có thể cảm thấy bị áp bức và nhu cầu đấu tranh với anh/chị lớn để "tồn tại".
Giúp đỡ từ cha mẹ
Cha mẹ cần chú tâm tới con hơn, nhìn ra những khả năng của trẻ để khuyến khích. Trẻ có thể yếu về mặt nầy, nhưng cũng có mặt khác khá hơn. Nhờ khả năng mềm mỏng và hòa giải, những đứa trẻ nầy cũng có thể thành công trong vai trò lãnh đạo hay quản lý.
Nên đối xử công bằng hơn với các trẻ thứ, đừng để chúng phải chiến đấu ngay trong gia đình.
Giáo dục con út
Đứa nhỏ nhất trong nhà thường được cha mẹ cưng chìu. Chúng dễ dàng làm mọi chuyện và vẫn được cha mẹ cho những gì chúng muốn.
Tâm tánh tự nhiên:
Vì con út thường được cha mẹ, cũng như anh chị lớn nuông chìu quá độ, nên chúng dễ hư hỏng vì luôn hành động theo ý thích của mình. Mặc khác, chúng cũng dễ thất vọng vì tất cả những gì chúng làm đều không đặc biệt ngoài việc được nuông chìu. Chúng sẽ cảm thấy mình không quan trọng như các anh, chị.
Giúp đỡ từ cha mẹ
Đứa con út cũng cần được phân chia công việc trong nhà như các anh chị, điều nầy giúp chúng có tinh thần trách nhiệm.
Nên rèn luyện con út sống nghiêm túc như các anh chị thay vì nuông chìu quá độ.
Cha mẹ đừng quên khen ngợi khi chúng làm một điều gì đó trong nhà để chúng không mặc cảm thua sút các anh chị khác .
Minh Nga, theo Women's World

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.