Hôm nay,  

Paris, Hà Nội Kỷ Niệm 50 Năm Trận Điện Biên Phủ

08/05/200400:00:00(Xem: 4451)
PARIS - Hôm Thứ Sáu, TT Chirac truy điệu các tử sĩ bỏ mình trên chiến trường Điện Biên Phủ 50 năm trươc - ông nói "Điện Biên Phủ là biểu tượng danh dự của quân đội được bảo vệ cho đến giới hạn tận cùng của sử phấn đấu".
Ông mô tả cuộc đối đầu thảm kịch với đối phương có lòng dũng cảm không kém là điển hình tinh khiết của chủ nghĩa anh hùng. Mầm mống thất bại của quân đội Pháp bắt đầu từ năm 1953, khi lập căn cứ tại thung lũng Điện Biên Phủ để bít đường tiếp tế giữa VN và Lào, mà mục tiêu là tìm chiến thắng quân sụ để giành thế mạnh trong đàm phán.
Tướng Marcel Bigeard, 1 anh hùng quân đội dự trận Điện Biên Phủ, nói rằng ông không bao giờ hiểu được lý lẽ của việc lập căn cứ các nước Pháp hàng vạn dặm và cũng rất xa Hà Nội - ông Tướng về hưu cho biết ông muốn tro của ông sau khi hỏa táng được rải xuống Điện Biên Phủ để được đoàn tụ với những chiến binh không trở về. Ông Bigeard nói "Chúng ta phải ngả mũ chào những người lính trẻ mục xac dưới chiến hào, súng còn trong tay".

Hôm Thứ Sáu, nhà nước CSVN cũng kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ đưa tới kết liễu nền cai trị thuộc địa của Pháp tại Đông Dương. Bất chấp mưa lớn, khoảng 15,000 người chen chuc trong sân vận động xem diễn binh, triển lãm và diễn thuyết.
Trên 20 cựu binh Pháp và gia đình, 2 viên chức tòa ĐS Pháp và 1 viên chức ngoại giao đức đặt vòng hoa tưởng niệm tại 1 đài kỉ niệm nhỏ. Có người Đưc trong đội quân Lê Dương của Pháp bên cạnh người Phi Châu, Thái Lan và VN. Phi công Pháp Michel Marszalek 73 tuổi lần đầu tiên trở lại chiến trường xưa, không còn nhận ra Điện Biên Phủ. Ông đã bay 115 chuyến thả dù và tiếp tế thả dù bằng phi cơ C-47 cho căn cứ bị bao vây, cach Hà Nội 490 cây số - người vợ cùng đi với ông có vị hôn phu chết trận D(iện Biên Phủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.