Hôm nay,  

Mỹ: TQ Lấn Ép, Có Cơ Hải Chiến Biển Đông

11/02/201100:00:00(Xem: 12003)
Mỹ: TQ Lấn Ép, Có Cơ Hải Chiến Biển Đông; TQ Cho Thám Hiểm Biển Đông Để Khai Thác...

WASHINGTON/BEIJING (VB) -- Giám đốc Sở Tình Báo Quốc Gia Hoa Kỳ James Clapper nói rằng thái độ của Trung Quốc ở vùng Biển Đông đang tăng cơ nguy bùng nổ chiến tranh với các nước láng giềng phía nam, theo bản tin hôm Thứ Năm 10-2-2011 của ký giả Matthew Pennington của thông tấn CP.
Trong khi đó, báo The Economist cùng ngày 10-2-2011 có bài viết tường thuật về một hội nghị về hải dương học hồi 2 tuần trước ở Thượng Hải, cho thấy Trung Quốc muốn khai thác vùng Biển Đông ở cả nơi diện tích tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng.
Bản tin CP ghi lời James Clapper trình bày trong cuộc điều trần với phúc trình viết sẵn ở Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Hoa Kỳ về các hiểm họa toàn cầu đ6ái với an ninh thế giới.
Clapper nói là các nước láng giềng Trung Quốc “thêm nhiều lo ngại” về động cơ của Bắc Kinh và các kế hoạch khi năm ngoái Trung Quốc khẳng định biên giới lãnh hải ở Biển Đông và vùng gần các đảo đang tranh chấp với Nhật Bản.
Bản tin CP cũng nói rằng Mỹ được xem là hưởng lợi vì kiểu hung hăng của TQ nên các bạn đồng minh lậu năm của Mỹ oỏ Châu Á, và kể cả cựu thù của Mỹ là Việt Nam, đang muốn gắn bó hợp tác với Mỹ để tạo thế kình với Bắc Kinh.

Clapper ghi nhận là Mỹ chú ý tới khả thể rằng sự tự tin của TQ “có thể đẩy thêm thái độ hung hăng hay là tăng khả năng về một chạm trán vô ý giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, đặc biệt là vùng biển.”
Trong khi đó, báo The Economist ghi rằng hội nghị về Biển Đông tại Thượng Hải các ngày 26 và 27 tháng 1-2011 tập họp các nhà hải dương học TQ (kể cả nhiêàu khoa học gia TQ đang ở ngoaì nước về tham dự) bàn về dự án gọi là South China Sea-Deep (Biển Sâu Vùng Nam Hoa).
Dự án này sẽ thám hiểm Biển Đông, vùng rộng 3.5 kilômét vuông và chiều sâu tối đa 5.5 kilômét mà trong đó lấn cả nhiều vùng tranh chấp với các nước khác.
Dự án chỉ huy bởi Wang Pinxian, thuộc đaị học Tongji ở Thượng Hải, và sẽ hỗ trợ bằng tàu ngầm lặn sâu có tên là Jiaolong (Giao Long) được thiết kế để lặn sâu 7 kilômét. Taù ngầm này đã lặng thử năm ngoái sâu 3.8 kilomet, và mùa hè 2011 sẽ lặng sâu 5 kilômét, và sẽ sâu toàn lực vào năm tới.
Báo này nói rằng dự án tuy nói là thuần tuý khoa học, nhưng có thể thấy là sẽ có các công ty vào khai thác tài nguyên, và sẽ có tàu chiến TQ đi kèm để bảo vệ quyền lợi hải dương. Và đó là lý do nhiều nước láng giềng phía nam sẽ lo ngại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.