Hôm nay,  

Vĩnh biệt Lê-nin,

09/02/201100:00:00(Xem: 7106)
Sống ở Việt Nam dù muốn hay không người ta vẫn dễ bị cuốn hút vào bởi truyền thông lề phải do chế độ áp đặt bao trùm trên toàn xã hội. Nhiều người đã quá quen thói buôn bán chụp giựt hối lộ đút lót để làm giầu, ngồi không ăn bát vàng, đến khi sang Mỹ định cư lại đâm ra chán đời, không chịu đi làm, suốt ngày cứ than thân trách phận, bòn góp tiền trợ cấp để rồi cứ về lại Việt Nam ăn chơi.

Ở Việt Nam người ta dễ tin rằng đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long, Đại Hội Dân Chúa, đại hội đảng Cộng Sản lần thứ 10… ắt phải có tiếng vang lớn trên thế giới. Nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại, các hãng thông tấn lớn đều vắng bóng những tin đó. Năm thì mười họa người ta mới loan 1 tin về Việt Nam mà họ cho là quan trọng khác hẳn với sự tưởng tượng của người ở Việt Nam. Thí dụ, ngày 8-1-2011 người ta đồng loạt loan tin 9 bạn trẻ ở Hải Phòng vì thành phố bị cúp điện nên mang xe hơi vào trong nhà nổ máy để nhờ điện của xe mà có ánh sáng và mở nhạc đều đã chết vì ngộ độc carbon monoxide.

Nhưng có phải chỉ có 9 bạn trẻ này bị chết ngộp không thôi "

Mới đây tôi có dịp xem cuốn phim mang tính bi hài là Good-bye Lenin ( Vĩnh Biệt Lê-nin ) do Cộng Hòa Liên Bang Đức sản xuất vào năm 2003. Phim kể về bà Christiane, một phụ nữ sống tại Đông Đức thời Cộng Sản. Vì căm ghét người chồng đã bỏ mẹ con bà chạy trốn sang Tây Đức bà trở thành một người nhiệt tình ủng hộ chế độ và đảng Xã Hội Thống Nhất Đức ( đảng Cộng Sản ). Một ngày kia khi bà Christiane nhìn thấy Alex con trai bà tham gia biểu tình chống chế độ và bị công an bắt thì bà bị một cơn đột quỵ và đi vào hôn mê. Trong thời gian đó chế độ Cộng Sản tại Đông Đức bị sụp đổ và đất nước chuyển thành tư bản chủ nghĩa.


Tám tháng sau bà tỉnh dậy nhưng vẫn còn rất yếu về thể chất cũng như tinh thần và các bác sỹ cho biết một cơn shock khác sẽ làm bà đi vào hôn mê lần thứ hai và có thể sẽ chết luôn. Alex vì không muốn mẹ bị một cơn đau tim khác nên dàn dựng lại khung cảnh của Đông Đức cũ trong nhà. Anh cho phát lại những chương trình TV tuyên truyền về tính ưu việt Xã hội chủ nghĩa cho mẹ nghe và đã đánh lừa được mẹ trong một thời gian. Nhưng dần dà bà Christiane hồi sức lại. Bà tự đi ra ngoài vào những lúc Alex còn ngủ. Bà không còn thấy những bức chân dung to lớn và những bức tượng Lê-nin vĩ đại ở khắp nơi khắp chốn nữa.

phao-bong-contentTrái lại bà chỉ thấy tấm bảng Coca-Cola to đùng treo trước chung cư và khắp nơi khắp chốn toàn là quảng cáo hàng tiêu dùng của khối tư bản. Bà kinh ngạc vì thấy những món đồ gia dụng mà trước đây mọi người chung quanh bà đều coi như báu vật bị vất lăn lóc tại những bãi rác. Bà ngỡ ngàng không hiểu tại sao mà bỗng dưng mọi người đều trở nên giầu có sung túc nhanh như thế.

Sau cùng thì bà Christiane cũng qua đời nhưng trước khi nhắm mắt bà ít nhất bà cũng có cơ hội nói lên lời vĩnh biệt với Lê-nin mà đã luôn cho là vĩ đại. Bà chết thanh thản chứ không bị chết ngộp vì cái chủ nghĩa xã hội tai quái đã từng nô lệ hóa tâm hồn bà và đất nước của bà trong một thời gian dài mê muội.

Alex mang mẹ đi hỏa thiêu. Anh bỏ tro cốt của mẹ vào trong một hỏa tiễn đồ chơi và bắn lên trời để sau cùng mẹ cũng được tự do như bầu trời và thoát khỏi bóng ma Lê-nin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.