Hôm nay,  

Mỹ-Việt Cam Kết Trở Thành Đối Tác Chiến Lược...

31/01/201100:00:00(Xem: 8288)
Mỹ-Việt Cam Kết Trở Thành Đối Tác Chiến Lược...

Mỹ-Việt Nam cam kết trở thành đối tác chiến lược... Đó là nội dung một bản tin từ thông tấn TTXVN hôm 29-1-2011.
Bản tin ghi lời ông Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Lê Công Phụng ngày 28/1 cho biết Việt Nam và Mỹ đã cam kết thúc đẩy quá trình hợp tác trao đổi để biến quan hệ hai nước trở thành quan hệ đối tác chiến lược trong tương lai gần.
Phát biểu trong lễ mừng Xuân Tân Mão ở thủ đô Washington, ông Phụng thông báo rằng “Chính phủ Mỹ đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Chính phủ Mỹ cũng đang khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp Mỹ đầu tư buôn bán với Việt Nam và hỗ trợ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ.”

Bản tin TTXVN còn ghi rằng: “Đại sứ Lê Công Phụng nhấn mạnh quan hệ Việt Nam-Mỹ trong những năm qua, đặc biệt trong năm 2010, phát triển nhanh, mạnh. Dù có sự thay đổi về cơ quan hành pháp và lập pháp, việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam cả về chiều rộng và chiều sâu vẫn nhận được sự nhất trí cao giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa với Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ.
Quan hệ song phương với Mỹ đang phát triển trên tất cả các mặt then chốt chính trị, an ninh quốc phòng và đang đi vào các lĩnh vực được coi là nhạy cảm. Hai bên tiếp tục đối thoại để xử lý những vấn đề còn khác biệt.”
Dịp này, khi nói về sinh viên Việt Nam du học tại Mỹ, “với con số hiện hơn 13.000, Đại sứ Lê Công Phụng cho rằng đây là lực lượng mới trong cộng đồng, năng động, có trí tuệ và sức trẻ, là tương lai của đất nước.”
Tuy nhiên, điều có thể thấy rằng, một số trí thức trẻ VN du học Mỹ xong, về nước đã bị gài bắt giam vào tù, như trường hợp LS Nguyễn Văn Đài, LS Lê Công Định... hay bị cô lập như nhà văn Võ Thị Hảo.
Ông Phụng không nói chi tiết về lộ trình “đối tác chiến lược“ Việt-Mỹ, và các điều kiện của lộ trình này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.