Hôm nay,  

Chuyện Trong Nhà Ngoài Ngõ: Vụ Đôi Dép Made In China...

22/01/201100:00:00(Xem: 14360)
Chuyện Trong Nhà Ngoài Ngõ: Vụ Đôi Dép Made In China...

Trương Ngọc Bảo Xuân
Hôm nay tự nhiên chị Diệu thèm món miến xào rau cải quá chừng, mà phải là loại miến to sợi như của người Phi hay làm.
Chiều tan sở, trên đường về chị tấp vô chợ Đại Hàn kiếm mua miến. Tiệm này chị ít khi đi, chỉ khi nào cần gì lắm mới ghé vô vì chợ thường đông, chỗ đậu xe nhỏ xíu khó ra vô. Đi vòng vòng kiếm mua loại to sợi.
Tới quầy bún khô, miến khô thấy một bà giống người Việt mình đang lựa mấy gói miến, chị rề lại làm quen, hỏi coi hiệu nào ngon, xào không bị nát, bà chỉ cho chị một hiệu nói ngon sạch sẻ của Đại Hàn, bà chỉ cả một quầy mấy chục hiệu miến đều made in China, bà không mua.
Chị qua quầy kế, cũng gặp bà người Việt, đang lựa mua gói đậu đỏ, mà nhứt định phải made in Korea chớ hổng mua made in China.
Bà nói, tụi Trung Cộng bay giờ toàn dân Hán, rất dữ dằn và luôn muốn đánh chiếm đồng hóa nước khác, chiếm đất dành dân... kiểu man di mọi rợ. Tụi nầy bành trướng và đồng hóa dân tộc khác, nghĩ sao tội nghiệp người Việt bên nhà quá !
Thức ăn làm từ Trung Cộng thì đáng sợ lắm, mình không biết nó pha chế cái giống gì hết, ăn ngộ độc như chơi. Cô thử nghĩ coi, thịt chà bông thì làm bằng giấy cạc tông, khô mực xé thì làm bằng rễ dây sắn, măng hộp thì làm bằng chiếc đũa tre ngâm hoá chất, ngâm nguyên một đêm thấm bao nhiêu là hoá chất, sáng ra, chiếc đũa tre cắt khúc nở bung ra trở thành những khúc như măng tươi, nhìn thấy ai mà biết" rồi họ nêm nếm trộn vài thứ cải trứng cút vô đóng hộp xuất cảng. Nhưng đôi đũa tre mình thường hay dùng trong nhà hàng, lý do là để giữ vệ sinh vì xài xong dụt bỏ, thế mà đó là nguy hại không kể xiết vì họ cũng ngâm đũa trong chất hoá học cho trắng rồi đóng thùng xuất cảng qua Mỹ, mình mở đôi đũa ra ăn vô hoá chất! ăn ngậm nuốt vô miệng mà có biết gì đâu" 
Đi tới quầy thức ăn nào cũng thấy thiên hạ chăm chú đọc nhãn hiệu, tìm xuất xứ. Chị nhớ lại trên mạng cũng có nhiều email cảnh cáo và chỉ cho cách coi xuất xứ từ đâu sản xuất, nếu từ Trung Cộng thì hàng bar code có con số bắt đầu gì đó... chị quên mất tiêu.
Bữa chị đi chợ Costco cũng có ông kia người Việt kêu hỏi "cô coi dùm tui kem đánh răng Colgate nầy làm tại đâu, phải của tụi trung cộng hông"""

Nghĩa là đi tới đâu cũng thấy thiên hạ ghê sợ thức ăn, hàng hóa làm từ Trung Cộng. Có người còn cẩn trọng xa hơn nữa, nói có rất nhiều món sản xuất từ Trung Cộng lòn qua Việt Nam lấy nhãn hiệu Việt Nam, để rồi từ khi nhiều món hàng sản xuất tại Việt Nam cũng bị đánh dấu hỏi lớn thì nhãn hiệu lại một lần nữa đổi qua tên quốc gia khác
Thiệt tình, chẳng biết đâu mà tránh!.
Mới đây, nghe chị Minh dặn đừng mua hột dưa ăn, nhứt là loại hột bóng lưởng, sáng óng ánh bắt mắt màu đỏ rất đẹp, bóng là tại vì họ ngâm hột dưa trong dầu nhớt.
Hôm trước bà Betty có than phiền vụ đôi dép made in China của bà.
Bà kể, đi biển mang đôi dép nhựa, tắm nắng một ngày rất là thoải mái nhưng khi về nhà thì đôi bàn chân nhức nhối ngứa ngáy không thể chịu được, thế rồi khi bà nhìn bàn chân thì giữa ngón cái và ngón trỏ đã bị sưng phồng lên rất đau đớn. Bà phải đi bác sĩ thì được bác sĩ cho biết bà bị chất độc từ trong thuốc nhuộm của cái quay dép. May mắn cho bà đã tới bác sĩ kịp thời chữa trị, nếu không, không biết hậu quả còn nguy hại tới mức nào nữa.
Mới mấy hôm trước chị Diệu đọc mấy bản tin của bạn bè gởi qua, dặn đừng ăn Sầu Riêng vì loại trái cây này cũng đã bị ngâm trong hoá chất để mau chín thơm ngon. Thường thường bạn hàng mua trái lúc còn sống, về ngâm trong chất hoá học qua hôm sau thì như trái chín cây, ăn rất ngon nhưng độc hại kể gì"
"Thương lái, vựa sầu riêng sẽ mua sầu riêng sống họ đem về xử lý tạo ra trái sầu riêng chín vàng, cơm vàng, để lâu không bị thối.
Họ pha các loại thuốc như sau:
-Một loại thuốc làm cho trái sầu riêng từ sống chuyển sang chín vàng (theo lời thằng bạn nói chỉ 2 ngày sau là trái chín ăn được ngay) thuốc dạng nước có tên là "Trái chín".
- Một thuốc làm cho trái sầu riêng không bị thối khi để lâu, dạng thuốc nước có tên là Agrifos.
-Một loại thuốc bột màu vàng không có tên công dụng làm cho cơm trái sầu riêng từ trắng chuyển sang màu vàng, làm trái không bị sượng.
Các loại thuốc trên được pha chung trong một xô nước sau đó người ta đem lần lượt từ trái sầu riêng ngâm vào trong xô nước đó rồi lấy ra đóng thùng đem đi bán."
(*Trích từ tin trên internet)
Rồi thêm vụ tôm bị ngâm trong thuốc tẩy cho trắng, kẹo mứt làm rất dơ bẫn đừng nên ăn…
Riết rồi không biết mua thứ gì để bỏ vô miệng đây.
Tết sắp đến, bánh mứt ê hề. Thôi thì để cho chắc ăn, cứ mua những hiệu nào làm tại đây cho xong!
Trương Ngọc Bảo Xuân

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.