Hôm nay,  

2011: Xây Xe Lửa Cao Tốc TQ-Singapore, Xuyên Tâm Hà Nội

21/01/201100:00:00(Xem: 7460)
2011: Xây Xe Lửa Cao Tốc TQ-Singapore, Xuyên Tâm Hà Nội; Thị trường đầu tư ở VN sẽ tăng 40% mỗi năm, tiêu thụ nội địa vững

Đài RFI loan tin sẽ có một tuyến đường sắt cao tốc băng qua lãnh thổ Việt Nam (xuyên tâm Hà Nội) chạy từ TQ.
Theo tờ China Daily, Trung Quốc sẽ xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối liền khu tự trị dân tộc Choang ở Quảng Tây, miền nam Trung Quốc với Singapore. Tuyến đường này có tổng chi phí trên 3 tỉ đô la, sẽ băng ngang qua lãnh thổ Việt Nam. Dư luận cho rằng mục đích của Bắc Kinh là để duy trì vị trí thống lĩnh trong khu vực, giành ảnh hưởng với Tokyo.
Trong giai đoạn đầu tiên sẽ được khởi công từ giữa năm 2011, tuyến đường này sẽ nối thủ phủ Nam Ninh của Quảng Tây với thành phố Bình Hương của tỉnh Giang Tây, ở gần biên giới Trung – Việt. Tờ China Daily dẫn nguồn tin từ Ủy ban Cải cách Phát triển cho biết, tuyến đường sắt cao tốc trên là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Nam Ninh trong 5 năm tới, sẽ làm tăng lượng trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.
Giám đốc Sở Giao thông Nam Ninh nói rằng, tuyến đường sắt cao tốc chạy đến Singapore ngang qua Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xây dựng hành lang kinh tế Nam Ninh – Singapore. Hành lang này bắt đầu từ Nam Ninh của Quảng Tây, chạy qua thủ đô Hà Nội của Việt Nam, sang Vientiane (Lào), Phnom Penh (Cam Bốt), Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia) trước khi đến Singapore. Cũng theo tờ China Daily, như vậy Quảng Tây sẽ trở thành trung tâm buôn bán của toàn khu vực với ASEAN là khối đối tác thương mại lớn nhất.

Tờ báo trên mạng FastCompany nhận định, Bắc Kinh loan báo tin xây dựng tuyến đường sắt cao tốc vào thời điểm Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh giành ảnh hưởng trong khu vực, đặc biệt là đối với Việt Nam. Điều này làm người ta phải đánh một dấu hỏi, vì sao dấu nhấn được đặt vào một tỉnh giáp biên giới với Việt Nam " Tờ báo cho rằng, trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh ASEAN vừa kết thúc hôm thứ hai, rõ ràng là Trung Quốc muốn duy trì vị trí thống lĩnh của mình trong khu vực, cho dù không phải là thành viên chính thức của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
Trong khi đó, Đài VOA loan tin rằng thị trường đầu tư ở Việt Nam sẽ tăng khoảng 40% mỗi năm trong những năm sắp tới và chính phủ ở đây dự kiến lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ đạt mức 20 tỉ đô la trong năm nay.
VOA nói rằng, bản tin hôm thứ Tư của Channel News Asia ở Singapore cho biết Đài Loan, Nam Triều Tiên, Singapore và Nhật Bản hiện nay là những nước đầu tư nhiều nhất tại Việt Nam và chính phủ ở đây hy vọng sẽ khôi phục niềm tin của giới đầu tư trong năm nay.
Bản tin trích lời ông Stephen Gaskill của công ty kiểm toán quốc tế PwC nói rằng trong ngắn hạn Việt Nam có vấn đề mất cân bằng cần phải khắc phục, nhưng chính phủ hiểu rõ vấn đề và đang ra sức giải quyết.
Ông Raymond Lui, Giám đốc trung tâm hoạt động quốc tế của IE Singapore ở Hà Nội, cũng cho rằng đầu tư sẽ tiếp tục đổ vào và tiêu thụ nội địa sẽ tiếp tục vững mạnh vì các yếu tố cơ bản của kinh tế Việt Nam vẫn tốt đẹp. Ông Lui nói thêm rằng hai xu thế then chốt ở Việt Nam là đô thị phát triển nhanh chóng và tầng lớp trung lưu ngày càng đông.
Bản tin của Channel News Asia trích lời các nhà phân tích nói rằng các công ty Việt Nam sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn mới vì có những khó khăn hồi gần đây của kinh tế Việt Nam và vì vậy họ sẽ mở rộng vòng tay chào đón các nhà đầu tư.
Bản tin VOA kết luận: “Các nhà phân tích cũng cho hay 4 khu vực đầu tư chính ở Việt Nam tính đến cuối năm 2010 là chế tạo, địa ốc, nhà hàng khách sạn, và xây dựng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
An Xá Quốc Tế vừa phát hành một bản cáo trạng gay gắt đối với những tập đoàn internet thống trị thế giới. Tổ chức có trụ sở tại London này cho rằng Facebook và Google cần phải bị bắt buộc từ bỏ mô hình kinh doanh dựa trên sự giám sát của mình, vì điều này là vi phạm nhân quyền.
Theo tin từ CBS: Cơ Quan An Toàn Giao Thông (TSA) hiện nay đang thử nghiệm những kỹ thuật mới, giúp cho việc kiểm tra an ninh tại các phi trường nhanh chóng hơn, giúp hành khách đỡ phải xếp hàng dài và chờ đợi lâu.
Theo CNN, hơn 1,000 bệnh nhân tại Bệnh Viện Goshen tiểu bang Indiana có thể đã phải tiếp xúc với vi khuẩn HIV, hepatitis C, hepatitis B, sau khi một lỗi sơ sót trong quá trình làm vệ sinh thiết bị phẫu thuật đã xảy ra.
WASHINGTON - Theo bản chép điều trần kín mới công bố ngày 26-11, nhân viên chuyên môn của phòng quản trị ngân sách (OMB) thuộc Bạch Ốc là Mark Sandy được 2 đồng sự cho hay “họ thôi việc tại OMB 1 phần vì hoang mang thấy quân việc Ukraine bị đình hoãn”.
WASHINGTON - 2 người thông thạo biết TT Trump đã được thông báo khiếu nại của “người thổi còi” về các thương lượng với Ukraine khi ngưng quyết định đình hoãn quân viện” hồi Tháng 9.
Cho tới gần đây, thăm dò dân ý mới nhất của CNN ghi nhận: 50% công dân Mỹ thấy là nên luận tội và truất phế Trump.
WASHINGTON - Thăm dò mới của CNN ghi: cựu PTT Joe Biden nhận được hậu thuẫn của 28% cử tri, là cao nhất trong các dự ứng viên TT của đảng Dân Chủ.
WASHINGTON - Thị trường việc qua cuối năm thứ 3 nhiệm kỳ TT của Donald Trump tiếp tục vững mạnh. Nhưng giới nghiên cứu nhận thấy điểm tiêu cực là việc làm chỉ tăng ở các vị trí lương thấp.
WASHINGTON - TT Trump tuyên bố hôm 27/11: băng đảng ma túy Sinaloa là khủng bố, có nghĩa là có thể bị tấn công bằng phi cơ không người lái UAV.
Việt Nam sẽ có 104 triệu dân vào năm 2030, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) cho biết hôm Thứ Tư.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.