Hôm nay,  

Trọng: Tổng Bí Thư, Sang: Chủ tịch Nước, Dũng: Thêm Một Nhiệm Kỳ Thủ Tướng

19/01/201100:00:00(Xem: 8972)
Trọng: Tổng Bí Thư, Sang: Chủ tịch Nước, Dũng: Thêm Một Nhiệm Kỳ Thủ Tướng

HÀ NỘI- Theo tin mới nhất của vnexpress.net, phiên họp của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng CSVN vào chiều Thứ Ba, ngày 18 tháng 1, thì Nguyễn Phú Trọng (Chủ tịch Quốc Hội) đã được bầu làm Tổng Bí Thư. Ông Nguyễn Phú Trọng năm nay 67 tuổi.
Cũng theo vnexpress thì danh sách 14 ủy viên bộ chính trị đã được công bố với 5 người mới và 9 người cũ tái cử.
Tin của vnexpress còn cho biết là Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh đã chính thức tặng hoa để chúc mừng tân tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
vnexpress trích lời Nguyễn Phú Trọng phát biểu sau khi được bầu làm Tổng Bí Thư rằng, "Chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phấn đấu đến năm 2020 đưa nước ta trở thành nước công nghiệp, hiện đại.”
Theo danh sách của 14 thành viên bộ chính trị đảng CSVN mà vnexpress công bố trong bản tin nói trên thì dựa vào thứ tự người ta có thể thấy được các chức vụ hàng đầu thuộc về người nào. Danh sách 14 ủy viên bộ chính trị gồm có: Nguyễn Phú Trọng (Chủ tịch Quốc hội), Nguyễn Tấn Dũng (Thủ tướng), Trương Tấn Sang (Thường trực Ban Bí thư), Nguyễn Sinh Hùng (Phó thủ tướng), Phùng Quang Thanh (Bộ trưởng Quốc phòng), Lê Hồng Anh (Bộ trưởng Công an), Phạm Quang Nghị (Bí thư Thành ủy Hà Nội), Lê Thanh Hải (Bí thư Thành ủy TP HCM), Tô Huy Rứa (Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương).
Như vậy, các chức vụ còn lại như thủ tướng, chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội sẽ thuộc về Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang và Nguyễn Sinh Hùng, theo thứ tự.
Bản tin VnExpress ghi nhận rằng các Ủy viên Bộ Chính trị khóa X tái cử (xếp theo thứ tự A, B, C) gồm: Lê Hồng Anh (Bộ trưởng Công an ) Nguyễn Tấn Dũng (Thủ tướng); Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TPSG; Nguyễn Sinh Hùng (Phó thủ tướng); Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội ; Tô Huy Rứa, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương ; Trương Tấn Sang, Thường trực Ban bí thư; Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng ; Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội.
VnExpress cho biết, 6 trong số 15 Ủy viên Bộ Chính trị khóa trước không tham gia ban chấp hành khóa XI gồm: Tổng bí thư đảng CSVN Nông Đức Mạnh (71 tuổi); Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (69 tuổi); Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng (69 tuổi); Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm (67 tuổi);Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Chi (66 tuổi); Trưởng ban Tổ chức Hồ Đức Việt, (64 tuổi). Điều này cũng có nghĩa là những vị trên sẽ không còn nắm chức vụ nào quan trọng trong kỳ đại hội lần thứ 11 này nữa.

Cũng theo VnExpress, hai phó thủ tướng chính phủ CSVN: Hoàng Trung Hải, Nguyễn Thiện Nhân, 12 bộ trưởng (trong số 21 bộ trưởng đương nhiệm) và 20 thứ trưởng trúng cử vào danh sách Ban chấp hành Trung ương khóa XI.Trong số 175 ủy viên chính thức, Bộ Quốc phòng chiếm số lượng đông nhất: 19 người, Bộ Công an: 8 người, Bộ Ngoại giao: 3 người (đều là thứ trưởng).88 ủy viên chính thức khóa XI là những người lần đầu trúng cử. Trong đó có 15 người từng là Ủy viên dự khuyết của Ban chấp hành Trung ương khóa X. Ủy viên trung ương nhiều tuổi nhất là Nguyễn Phú Trọng (67 tuổi), Chủ tịch Quốc hội; ủy viên chính thức trẻ tuổi nhất là Võ Văn Thưởng (41 tuổi), Bí thư thứ nhất trung ương Đoàn Thanh niên CSVN. (V)
Các tin trong ngoài nước đều cho biết hôm Thứ Ba, ngày 18 tháng 1, Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng bầu các chức vụ then chốt của Đảng và nhà nước.
Gần đây những suy đoán cho thấy các nhân vật có khả năng nắm các chức vụ quan trọng cũa đã được giới truyền thông và phân tích đề cập như Nguyễn Phú Trọng sẽ làm Tổng Bí Thư, Trương Tấn Sang sẽ làm Chủ Tịch Nước, Nguyễn Tấn Dũng sẽ tiếp tục làm Thủ Tướng, và Nguyễn Sinh Hùng sẽ làm Chủ Tịch Quốc Hội.
Hôm Thứ Ba, ngày 18 tháng 1, bản tin của thông tấn Reuters khẳng định rằng theo nguồn tin dấu tên thông thạo việc bầu cử trong đại hội đảng lần thứ 11 cho biết Nguyễn Phú Trọng đã được bầu vào chức vụ Tổng Bí Thư Đảng CSVN.
Nguồn tin của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hôm Thứ Ba cũng cho biết rằng Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng đã bầu chọn Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí Thư Đảng trong cuộc biểu quyết hôm Thứ Ba.
Tin của Reuters cũng cho biết rằng Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng được tái đắc cử chức Thủ Tướng nhiệm kỳ thứ 2.
Theo Reuters cho biết những thay đổi nhân sự đứng đầu đảng và nhà nước CSVN sẽ được chính thức công bố vào Thứ Tư, không cho thấy một thay đổi nào về chính sách mặc dù các nhà làm chính sách nói họ cần thấy nhiều ổn định hơn với nền kinh tế sau nhiều năm phát triển nhanh.
Bản tin Reuters cũng cho biết rằng Trương Tấn Sang và Nguyễn Sinh Hùng là 2 nhân vật cũng khá nặng ký trong đảng thì có vẻ cũng sẽ nhận được các chức vụ hàng đầu, với Sang sẽ là Chủ Tịch Nước và Hùng sẽ trở thành Chủ Tịch Quốc Hội.
Theo bản tin của đài phát thanh quốc tế Pháp RFI, Nguyễn Thiện Nhân sẽ giữ chức vụ bộ trưởng ngoại giao.
Bản tin RFI nhấn mạnh một điểm đặc biệt là, “Một chi tiết thú vị là những bộ trưởng có những tuyên bố hùng hồn về dự án bauxite Tây Nguyên – ông Phạm Khôi Nguyên, hay đường sắt cao tốc – ông Hồ Nghĩa Dũng – đều nghỉ hưu.”
RFI cũng cho biết thêm một số tin tức đáng chú ý rằng, “Giới quan sát cũng chú ý đến một số gương mặt mới đã từng là chủ đề của nhiều tranh luận, đồn thổi. Tướng Nguyễn Chí Vịnh trúng cử ủy viên Trung ương và bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tái đắc cử.”
Điều đáng để ý nhất theo RFI là 2 lãnh đạo cao cấp của Đảng là Nông Đức Mạnh và Nguyễn Tấn Dũng đều đã đưa con trai của họ vào ủy viên trung ương đảng. Trong đó Nông Quốc Tuấn, con Nông Đức Mạnh, vào trung ương đảng, và Nguyễn Thanh Nghị, con Nguyễn Tấn Dũng, được vào dự khuyết trung ương đảng.

Ý kiến bạn đọc
24/01/201123:13:20
Khách
Đâu có gì khó hiểu đâu ! Thằng cộng sản nào cũng thế thôi. Từ Cuba đến Triều Tiên cùng một giỏ mà !!!
19/01/201105:39:01
Khách


Nguyễn Thanh Nghị, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh, UV du khuyet, khong biet con ai,



Nông Quốc Tuấn,

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang
19/01/201104:16:02
Khách
Đề nghĩ quý báo tìm hiểu có đúng con trai Nông đức Mạnh và Nguyễn tấn Dũng lần này đều được bầu vào TW ủy viên không? Nếu quả đúng như vậy thì nhà nước VN lại là một Bắc Triều tiên không hơn không kém!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.