Hôm nay,  

Lao Đao Vì Triều Cường

11/01/201100:00:00(Xem: 4529)
Lao Đao Vì Triều Cường

Bạn,
Theo báo Lao Động, liên tục trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố Sài Gòn,các đợt triều cường gây bể bờ bao cộng thêm đợt lạnh kéo dài và những cơn mưa cuối mùa khiến các làng trồng mai Hiệp Bình Phước, Tam Phú, Linh Đông (quận Thủ Đức), Thạnh Xuân, An Phú Đông (quận 12) lao đao. Các vườn mai phần chết vì úng rễ, phần sống thì không thể ra nụ. Báo Lao Động ghi nhận về hiện trạng này qua bản tin như sau.
Bể bờ bao, mưa lớn khiến nhiều vườn mai bị "ngâm" trong nước ngập sâu hơn nửa gốc hàng tháng trời. Do vườn mai nằm sát khu vực bờ bao rạch Ông Đụng, nên người trồng mai ở phường Thạnh Xuân, quận 12 lúc nào cũng hồi hộp mỗi khi nước triều lên cao. Nhiều người nhà ở xa đã dựng lều trại tại các vườn mai để canh bờ bao, nhưng cũng không ít lần chịu cảnh ngập nước vì triều cường quá lớn. Hết triều cường, những cơn mưa cuối mùa mang theo không khí lạnh cũng khiến cây mai kiểng càng trở nên "khó chiều". Nhiều nghệ nhân làng mai tỏ ra hoang mang, lo lắng khi hàng ngàn gốc mai mà chưa có một cây nào chịu "hé" nụ. Nghệ nhân Bá Công cho biết: "Thông thường đến thời điểm này, khi thấy mai bắt đầu ra nụ (nút) thì chúng tôi sẽ tiến hành tỉa lá, bón phân để kích thích mai ra hoa đúng dịp tết, nhưng đến thời điểm này cả vườn mai của tôi vẫn trơ trơ không chịu ra nút".

Mặc dù nhiều lần thất bại và chán nản, nhưng hầu hết nhà vườn đều gắn bó với mai kiểng, bởi vùng đất sình lầy gần kênh rạch này chỉ có cây mai kiểng mới có đủ sức sống và cho ra hoa đúng vào dịp tết , ông Mai Quốc Hải, một nghệ nhân cho biết như thế. Ông Hải chia sẻ, trồng mai kiểng thành hay bại phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, những người trồng mai lâu năm như ông ngày trước thì có thể "thúc" cho cây mai ra đúng dịp tết, nhưng mấy năm gần đây thời tiết ngày càng khắc nghiệt hơn, thỉnh thoảng lại xảy ra bể bờ bao, mưa liên tục nên không thể "cứu" nổi, chỉ đành "ngậm ngùi" mà nhìn cây mai chết.
Theo những nghệ nhân trồng mai khu vực Thủ Đức, quận 12, ước số lượng mai vàng bị thiệt hại do triều cường và thời tiết vừa qua chiếm đến 70% - 80%. Nhà vườn nào khéo léo chăm sóc thì có thể giữ được 30% mai kiểng nở hoa đúng vào dịp tết và có chất lượng không thua những năm trước.
Bạn,
Cũng theo báo Lao Động, ở khu vực các phường Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh, An Phú Đông từ trước năm 1990, đa số người dân ở đây chủ yếu làm lúa. Nhưng do mùa màng thất bát, giá lúa bấp bênh nên đa số nông dân cải tạo ruộng thành những vườn mai. Những năm đầu thời tiết thuận lợi, đê điều chắc chắn hơn, nhiều chủ vườn mai ăn nên làm ra. Vì thế, nhiều người chuyển mô hình ruộng sang vườn mai. Tuy nhiên những năm gần đây, tình trạng bể bờ bao đã khiến nhiều người trồng mai khu vực này khốn đốn, càng về sau nước ngập càng nặng, càng rộng. Nhiều người phải chuyển qua nghề khác, chẳng ai còn tâm huyết vực dậy làng mai tên tuổi này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.