Hôm nay,  

Sài Gòn: Tưng Bừng Đồ Gia Vị, Có Hóa Chất độc Gây Ung Thư

09/01/201100:00:00(Xem: 6768)

vb_sai_gon_gia_vi_55-content

i Gòn: Tưng Bừng Đồ Gia Vị, Có Hóa Chất độc Gây Ung Thư

SAIGON (VB) -- Vào cuối năm 2010, sau vụ gia vị nấu lẩu “Tứ Xuyên” của Trung Quốc gây ung thư lại được sử dụng từ rất lâu ở các nhà hàng, quán nhậu khắp Sài Gòn thì ngành y tế mới “sờ gáy” đến hàng trăm mặt hàng gia vị, bột nêm, hương liệu khác vốn vẫn được bày bán tràn lan ở các chợ.
Nói về thị trường gia vị, sa tế, bột nêm… thì ai cũng biết 2 nguồn cung cấp chính là là chợ Kim Biên (quận 5) và chợ Bình Tây (quận 6). Tại 2 chợ đầu mối bán sỉ này, từ những gói (hay chai nhỏ) gia vị dùng nấu cà ri, bún riêu, bún bò Huế, bò kho… cho đến những chai “hương” như hương thịt bò, gà, dê, cua gạch.v.v..., phần lớn ở dạng “3 không”, tức không ghi nguồn gốc, thành phần và hạn sử dụng.
Như tại chợ Kim Biên, chủ sạp số 4 chỉ dẫn cặn kẽ cho khách cần gia vị nấu bún riêu: “Nếu nấu bún riêu, chỉ cần cho một muỗng hương vị gạch cua vào là nồi nước có màu vàng óng như cua thật. Nước hầm thịt bò thì tùy mà cho gia vị nấu thịt bò, cà ri hay bò kho cũng vậy”.
Sau khi giới thiệu loại bột nấu bún riêu (giá 30.000 đồng/gói), chủ sạp này còn lấy ra mấy bịch nhựa viết loằng ngoằng bên ngoài là “hương thịt bò” có xuất xứ Singapore, không ghi hạn sử dụng và nhà nhập khẩu, phân phối cũng như thành phần.
Còn khi được hỏi về gia vị nấu phở, chủ sạp 181 ở chợ Bình Tây cho biết chỉ bán sỉ từ 20kg trở lên rồi đưa ra 2 bịch to đùng đầy các loại gia vị được phân ra từng bịch ni lông nhỏ.
Hỏi cách chế biến, người này cho biết, mỗi bịch có khối lượng 20gr. sẽ nấu được với 3 lít nước và 2kg xương. Theo người này, gia vị nấu súp, phở…này được làm từ cây đại hồi, cam thảo, hạt ngò và quế, do một cơ sở sản xuất gia vị uy tín ở huyện Bình Chánh làm ra nên nhiều người nấu phở bán ở Sài Gòn và các tỉnh rất ưa chuộng. Chủ sạp 108 gân đó thì chào mời hàng chục loại gia vị nấu súp, phở là những bịch bột xay nhuyễn không ghi nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng và ngày sản xuất…, với giá 80.000 đồng/50 bịch.

Ngày 26-12-2010, Thanh tra Sở Y tế TP Sài Gòn đã có đợt kiểm tra và phát hiện ra hàng chục mặt hàng gia vị “3 không” như trên.
Kết quả kiểm nghiệm mới đây của Sở Y tế TP cho thấy một số loại gia vị nói trên nhiễm chất Rhodamine B, loại phẩm màu dùng trong công nghiệp gây ung thư. Một loại gia vị nấu phở có nhãn hiệu Nam Ấn cũng có thành chất như trên. “Khi lấy mẫu gia vị ở sạp 182 chợ Bình Tây, sạp 271 chợ Trần Bình, sạp 66-Thành Lâm quận 6 và cơ sở chế biến gia vị hãng Nam Ấn, chúng tôi đều phát hiện có chất độc”, một vị thanh tra cho biết.
Còn về các loại phẩm màu công nghiệp dùng làm xà phòng và xút cũng được chào bán công khai như một các loại gia vị nấu cà ri bò, dê…, tại các sạp ở cổng số 5 chợ Kim Biên.
Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP nói rằng, vì lợi nhuận, nhiều cơ sở sản xuất vẫn sử dụng Rhodamine B trong gia vị chế biến thực phẩm. “Hóa chất Rhodamine B ướp vào sản phẩm tạo màu đẹp và giảm chi phí nên các cơ sở làm ăn thiếu lương tâm vẫn đầu độc người tiêu dùng”, ông Hòa cho biết. Theo ông Hòa, đa số gia vị được sản xuất thủ công, đóng gói nhỏ lẻ và rất ít cơ sở đăng ký công bố chỉ tiêu, chất lượng với cơ quan chức năng nên việc kiểm soát gặp không ít khó khăn. “Khi kiểm tra về nguồn gốc, hầu hết các sạp, cửa hàng cho biết các cơ sở sản xuất tư nhân làm ra rồi giao với số lượng lớn, gia vị lại có giá rẻ nên không quan tâm đến nhãn mác hay hạn sử dụng”, ông Hòa nói.
Theo BS Trần Văn Ký phụ trách văn phòng phía Nam Hội Khoa học kỹ thuật Thực phẩm Việt Nam, nếu sử dụng các sản phẩm không an toàn này lâu ngày, hóa chất độc hại sẽ tích tụ trong cơ thể gây ra bệnh mãn tính như tổn thương gan, thận và dẫn đến ung thư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.