Hôm nay,  

Quốc Hội Nhiệm Kỳ Mới

06/01/201100:00:00(Xem: 7474)

Quốc Hội Nhiệm Kỳ Mới

Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh
Sáng thứ Ba TT Barack Obama đã trở về Washington sau 2 tuần nghỉ lễ tại Hawaii. Trên chiếc phi cơ Air Force One, ông đã kêu gọi những dân biểu Cộng Hòa hiện đã chiếm đa số tại Hạ Viện không nên dùng những thủ đoạn, mánh khóe xoay sở, lừa phỉnh để giành lại tòa Bạch Ốc vào năm 2012, mà cùng ông làm việc nhằm tăng trưởng kinh tế và giúp những người hiện thất nghiệp được có việc làm như trước. Ông đã nói như trên với các phóng viên báo chí có mặt trên phi cơ.
Ông nói: "Nhưng tôi tin chắc rằng họ sẽ nhận thức được nhiệm vụ của tất cả chúng tôi là cai trị và tìm mọi cách để tạo công ăn việc làm cho người dân và cùng nhau tạo ra một nền kinh tế mạnh để cạnh tranh với các nước khác trong Thế kỷ 21." Không những TT Obama phải đối phó với một đa số Cộng Hòa tại Quốc Hội, ông còn có nhiệm vụ xét lại việc thay đổi một phần những viên chức cao cấp đang phục vụ tại Bạch Ốc. Như vậy những tuần lễ đầu của năm 2011 không phải chỉ là một sự thử thách cho Obama làm thế nào đối phó với một Quốc hội chia rẽ, mà còn là việc làm thế nào xây dựng thêm cho những thắng lợi ông đã đạt được trong những ngày chót của nhiệm kỳ Quốc hội chấm dứt vào cuối năm 2010.
Nhiệm kỳ mới của Quốc hội lưỡng viện Mỹ chính thức khai mạc vào Thứ tư tuần này. Nhưng ngay lúc này những dấu hiệu gay go đã bắt đầu. Cuối tuần trước, các dân biểu Cộng hòa nói họ dự định nội trong tháng 1 này sẽ mở cuộc biểu quyết để bác bỏ đạo luật đổi mới Y tế của TT Obama. Ông Fred Upton, người sẽ lên làm Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương Mại Hạ viện nói các dân biểu Cộng Hòa sẽ có đủ đa số để bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng Thống "vì có đến 60% dân chúng cả nước không thích đạo luật đó".
Thiết tưởng cũng nên nhắc lại trong cuộc bầu cử vào tháng 11 vừa qua, Cộng Hòa đã chiếm đa số lớn tại Hạ Viện với 241 ghế, Dân Chủ chỉ có 194 ghế. Còn tại Thượng Viện, Cộng Hòa có 47 ghế, Dân Chủ có 51 ghế, một đa số mỏng manh. Tuy nhiên ông Debbie Wasserman Schultz, một dân biểu của đảng Dân Chủ nói với đài CBS, dân chúng Mỹ nay đã thấy rõ có nhiều điều lợi cho họ trong đạo luật Y tế đổi mới, nên phía Cộng Hòa sẽ không cơ may hủy bỏ đạo luật này.
Mũi dùi phía Cộng Hòa muốn mài cho thật nhọn để chọc vào phía Dân Chủ là lời tố cáo chính phủ Obama đã chi ra quá nhiều tiền, khiến kinh tế không ngóc đầu lên được và nạn thất nghiệp kéo dài dai dẳng. Tuy nhiên những gì chính phủ phải sử dụng nhiều tiền lại là những vấn đề nóng bỏng nhất, không làm không được, chẳng hạn chi phí trong các lãnh vực Medicare, Medicaid và An sinh Xã hội. Trong khi chính phủ lại còn phải đối phó với các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Ngoài ra đa số của cả hai đảng đều biết là chớ có khờ khạo mà bớt tiền chi về Y tế và An sinh Xã hội, dân Mỹ sẽ chống đối.


Trong khi đó người ta cũng không quên ngân sách quốc gia dư thừa dưới quyền Tổng Thống Dân Chủ Bill Clinton đã chuyển thành thâm thủng dưới quyền Tổng Thống George W. Bush của đảng Cộng Hòa. Obama nói ông hy vọng Chủ tịch Hạ Viện được chỉ định là John Boehner và lãnh tụ Cộng Hòa ở Thượng viện Mitch McConnell "sẽ nhận thấy rõ thực tế là sẽ còn dư nhiều thời giờ vận động tranh cử cho năm 2012. Và sứ mạng lớn nhất của chúng ta trong năm nay là phục hồi kinh tế, một nền kinh tế có đủ sức cạnh tranh với các nước khác không phải chỉ cho Thế kỷ 21 mà còn cho thế hệ hiện nay và những thế hệ kế tiếp". Tuy nhiên Obama cũng biết là năm 2012 sẽ đến rất mau lẹ.
Về việc thay đổi một số nhân viên cao cấp tại Bạch Ốc, các phóng viên trên chuyến phi cơ cho rằng TT Obama có thể sẽ bổ nhiệm một Giám đốc mới cho Hội đồng Kinh tế Quốc gia vào cuối tuần này hay tuần tới thay thế ông Lawrence Summers, ông này hiện đã xin từ chức. Những người có thể được bổ nhiêm thay thế Summers gồm có Gene Sperling thuộc bộ Tài chính, Chủ Ngân hàng Đầu tư Roger Altman và Chủ nhiệm Đại học Yale Richard Levin.
Trong khi đó TT Obama cũng có một số vấn đề còn dang dở mà ông muốn thực hiện trong năm nay thuộc lãnh vực luật năng lượng và di dân. Luật di dân cải cách đã bị Quốc hội bác bỏ hồi tháng 11 vừa qua. Theo đề nghị của Obama, quyền công dân sẽ được cấp cho những giới trẻ đến Mỹ bất hợp pháp để học Đại học hay phục vụ trong quân đội Mỹ.
Về việc giảm thuế như thời TT Bush đã được Quốc Hội cũ biểu quyết chấp thuận vào trung tuần tháng 12 trước khi hết nhiệm kỳ, người ta đã thấy một sự đồng thuận mau lẹ giữa hai đảng về việc gia hạn trợ cấp cho những công nhân bị mất việc. Điều đó có ý nghĩa đặc biệt là những gì có lợi cho người dân nghèo và có ích cho nền kinh tế quốc gia đều được đa số của hai đảng hưởng ứng, ngoại trừ những phần tử cực đoan ở bất cứ phía nào.
Các giới chức Bạch Ốc nói họ cũng mong có nhiều dịp đặc biệt để chú trọng hay làm việc với các nhân vật của đảng Cộng Hòa, trong đó có dự án sắp sửa thỏa hiệp với Columbia và Panama. Đồng thời cũng có dự án tái chuẩn y cho luật gọi là "Không để cho đứa nhỏ nào bị lọt ra ngoài".
Trong một chương mục của báo Washington Post đầu tuần này, Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan đã nói các nhân viên Quốc hội của cả hai đảng Cộng Hòa và Dân chủ hiện đã làm việc để thảo dự án tái chuẩn y đạo luật nói trên và tuyên bố "hiếm có lãnh vực nào mà thích hợp với cả hai đảng  bằng lãnh vực cải cách giáo dục".
Ngoài ra tháng này cũng rất bận rộn cho TT Obama vì ít nhất cũng sẽ có hai vị lãnh tụ đồng minh đến thăm Mỹ. Đó là Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy đến vào ngày 10-1. Tin này được một giới chức cao cấp của chính phủ cho biết riêng vì chưa được tòa Bạch Ốc chính thức loan báo. Lãnh tụ thứ hai là Hổ Cẩm Đào, Chủ tịch Trung Quốc, sẽ viếng thăm Mỹ ngày 19-1.
Và cũng trong tháng này, Tổng Thống Obama sẽ đọc bài diễn văn theo thông lệ gọi là "Tình trạng Liên bang" trước Quốc hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.